Tag:

nước mắm

  • 03/03/2023
  • 2352 từ

TTCT - Món bánh xếp mà Huế mang thi thố tại Ý, món mì tươi của bà nội Rita... Đó là gia đình, sự đoàn tụ, là khả năng làm sống động sự minh mẫn sinh ra từ những bàn tay... Và là ký ức ẩn giấu.

TTCT - Ẩm thực Tây đã bắt đầu dùng nước mắm như thứ gia vị để nêm nếm trong các món ăn. Nêm nếm thôi, chứ dùng như loại nước chấm (ăn sống) với món thịt luộc, cá lóc nướng trui thì Tây chưa dám. Như thế cũng là hội nhập ẩm thực Tây - Ta lắm rồi. Sự hội nhập quốc tế này làm nảy sinh việc tranh giành nguồn gốc nước mắm với nhiều tình tiết suy diễn ly kỳ.

TTCT - Nhìn chén nước mắm sóng sánh giữa mâm, như thấy có màu nắng trưa rực ấm. Bởi nước mắm là loại thức ăn cần được thắm nắng rất nhiều lần, mỗi giọt nước mắm cõng vô vàn giọt nắng.

Nước mắm là một thị trường đầy tiềm năng với gần 100% hộ gia đình người Việt sử dụng trực tiếp hoặc pha chế khi nấu ăn. Giá trị thị trường nước mắm lên đến 500 triệu USD và tốc độ tăng trưởng hằng năm trên 20%.

TTCT - Nhắc đến gia vị nêm nếm của Việt Nam nói riêng và của khu vực Đông Nam Á nói chung, ai cũng nghĩ tới nước mắm.

TTCT - Trung tuần tháng 7 vừa qua, Tổng vụ Nông nghiệp của Ủy ban châu Âu đã trao chứng nhận tên gọi xuất xứ (PDO) “Phú Quốc” cho sản phẩm nước mắm Phú Quốc (Kiên Giang). Cùng lúc với việc đón nhận tin vui này, nghề làm nước mắm truyền thống ở Phú Quốc cũng đang đối mặt những thử thách mang tính sống còn.

TTCT - Anh Nguyễn Chữ, một Việt kiều sống ở Torino, Ý hơn bốn thập niên, đã qua mặt các ứng viên Ý để đoạt giải nhất trong một cuộc thi ẩm thực ở xứ sở của phong trào slow-food. Bí quyết của anh là... nước mắm! Anh đã dành cho TTCT một cuộc trao đổi thú vị.