Chua ngọt thanh trà

TTCT - Tháng hai âm lịch, đúng giữa mùa thanh trà, chạy xe qua cầu Cần Thơ, dọc đường vàng rực những chùm thanh trà - một thứ trái đặc sản của miền Tây.

Trái thanh trà
Trái thanh trà


 Đi sâu xuống một chút, trên đường vào Trà Ôn, những chùm trái bóng mượt, vàng óng lại càng dày đặc. Những trái thanh trà chín mọng nước được kết thành chùm thật khéo, thật đẹp khiến khách đi đường mê mẩn, không thể bỏ qua.

Chừng ngừng lại, đến bên mấy chùm trái, dường như thoảng chút hương thật nhẹ, thật dễ chịu. Không biết giống cây thân mộc này xuất phát từ đâu, cái tên thanh trà vì sao mà có, chỉ biết giống này trồng nhiều ở Thái Lan và các tỉnh miền Tây Nam bộ này.

Ghé vào một chỗ bán thanh trà bên đường Trà Ôn, hỏi giá mới biết loại trái nhiệt đới này năm nay tăng vọt đến 60.000 đồng một ký, trong khi mới năm rồi chỉ có 30.000 đồng. Cậu thanh niên ngồi bán cho biết do năm nay thất mùa thanh trà, trái ít nên giá mới cao vậy.

Đành mua mỗi người một ký về ăn cho đã thèm. Những trái thanh trà chua chua ngọt ngọt được vò mềm chấm muối ớt hoặc có thể cắt lát, bỏ hột rồi dầm đá đường thành một loại nước giải khát mát rượi ngày hè. Thanh trà cũng có thể xay sinh tố, bỏ thêm chút đường để vào tủ lạnh uống từ từ. Chưa kể loại trái này có thể làm mứt, ngâm rượu hay nấu canh chua cá, món nào cũng ngon tuyệt. Vậy nên dân quê tôi rất mê loại trái này, năm nào cũng đón đợi mùa thanh trà.

Xách trên tay một chùm thanh trà hay ngắm từng chùm thanh trà vàng ươm, bóng mượt trĩu nặng trên sào mà chợt nghe lòng nhẹ bỗng, lâng lâng. Mùi hương thoang thoảng ấy, vị chua ngọt dễ thương ấy đã góp thêm một tao chỉ mềm cột chặt tôi vào miền đất quê nhà.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận