TTCT - Chúng tôi gọi là những người gác ray cho thân mật và đúng với công việc hằng ngày của họ. Đó là những công nhân ngành đường sắt ngày đêm trên những cung đường gác chắn, gác hầm, tuần đường… để đảm bảo an toàn những chuyến tàu. Trên các cung đường sắt nặng nhọc với sắt, đá, nắng, mưa và tốc độ tưởng chừng chỉ dành cho nam giới lại xuất hiện những “bóng hồng” cũng mạnh mẽ, rắn chắc như nghề của họ.Dù nắng hay mưa, đêm hay ngày, trên những cung đường lúc nào cũng có tuần đường đi qua. Anh Trần Văn Ý cho biết mỗi ngày anh đi 21km trên đường rayMỗi ngày tại một điểm gác có 15-40 chuyến tàu chạy qua. Đã có những sơ suất của người gác ray dẫn đến tai nạn đáng tiếc xảy ra, những tai nạn đường sắt bao giờ cũng thảm khốc. Để mọi việc diễn ra tuyệt đối an toàn, những người gác ray luôn có mặt 24/24 giờ trên các cung đường và đặt mình vào tư thế luôn luôn sẵn sàng.Chị Nguyễn Thị Hoa ở trạm gác chắn Tam Quan (Hoài Nhơn, Bình Định) đã có 31 năm trong ngành đường sắt tâm sự: “Trước kia tôi làm ở đội cầu, duy tu xây lắp cầu kè đường sắt ở ngoài hiện trường. Công việc khổ nhọc nhưng không căng thẳng. Chắn đường ngang chỉ một chút lơ là có thể đánh đổi bằng tính mạng”. Nguy hiểm không chỉ đối với người đi đường bộ mà ngay cả họ tai nạn cũng luôn rình rập. Nhiều ôtô, môtô khi đến chắn muốn tranh thủ vượt tàu đã phóng nhanh, vượt ẩu đâm thẳng vào chắn.Chị Tâm, thuộc Xí nghiệp đường sắt Nghệ Tĩnh vào nghề đã 20 năm, cho biết tàu chạy vào Nam ra Bắc liên tục cả đêm nhưng vất vả nhất là những ca trực sớm và chiều, bởi chị phải ngăn người cố lách qua đường tàu trước khi đến.Nhiều cung đường sắt đi vào những vùng núi rừng, hầm hay vùng vắng dân cư thường bị phá hoại hoặc trẻ con nghịch ngợm vặn lấy bulông, ốc vít; những lúc thời tiết mưa bão, lũ lụt tàn phá... bất cứ lúc nào cũng có thể gây nguy hiểm. Trong cái nắng nhễ nhại mồ hôi, anh Trần Văn Ý, người có thâm niên 26 năm tuần đường, cho biết mỗi ngày anh đi 21km đường sắt, chia thành ba chuyến, bất kể ngày đêm, mưa gió.Anh Hồ Ngọc Ba, công nhân gác hầm 15 (đèo Bình Đê), tuần đêm. Đường hầm này đã gắn với anh hơn bảy nămCa đêm, trạm hầm 15 có hai công nhân trực. Âm thanh duy nhất khuấy động ca trực của họ chỉ là tiếng tàu thỉnh thoảng chạy quaĐêm, sự hiện diện của họ là đốm sáng từ chiếc đèn gác hắt ra trong đường hầmVặn lại những ốc vít, bulông lỏng ở mọi nơiNgoài công việc gác chắn, họ còn làm công tác vệ sinh, duy tu nhỏPhút thư giãn của chị Phạm Thị Thanh trong thời gian không có tàu đi quaNgoài tuần đường, họ còn phải làm công việc duy tu nhỏ, phát cây, kiểm tra hầm thường xuyênMọi khâu chuẩn bị an toàn trước ít nhất 90 giây, khi cờ tín hiệu giơ lên là lúc an toàn để tàu đi qua Tags: Công nhânNgành đường sắtGác ray
TP.HCM báo cáo Thủ tướng vụ việc Trường quốc tế AISVN TRẦN HUỲNH 28/03/2024 Theo Công an TP.HCM, hiện chưa có cơ sở để điều tra vụ việc tại Trường quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN). Nhà trường bị đình chỉ tuyển sinh trong năm học 2024 - 2025.
Đề xuất mới: Nhà nước không điều hành, doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu 15 ngày/lần NGỌC AN 28/03/2024 Bộ Công Thương vừa hoàn thiện dự thảo mới về nghị định sửa đổi các nghị định về kinh doanh xăng dầu, với điểm mới nhất là cho các doanh nghiệp được quyền tự quyết giá.
4 ngân hàng nước ngoài phản đối để bà Trương Mỹ Lan bán tòa Capital Place TUYẾT MAI 28/03/2024 Chiều 28-3, phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm tiếp tục tranh luận. Đại diện bốn ngân hàng nước ngoài cho rằng tòa nhà Capital Place 29 Liễu Giai (Hà Nội) đang được thế chấp để đảm bảo khoản vay tại đây và bà Lan không có quyền bán.
Mỹ ngại tiết lộ thông tin khủng bố với Nga vì sợ lộ nguồn tin TRẦN PHƯƠNG 28/03/2024 Tờ New York Times cho biết các quan chức Mỹ không chia sẻ với Nga toàn bộ thông tin về kế hoạch khủng bố ở Matxcơva vì sợ bị lộ nguồn tin tình báo.