Em tôi muốn làm người nổi tiếng

BỒ CÔNG ANH 29/05/2010 21:05 GMT+7

TTCT - Bạn nổi tiếng vì đang sở hữu một trang web có số lượt truy cập cao ngất ngưởng nhờ nhiều chiêu câu khách? Vì tên bạn gắn với các clip “khoe hàng”? Vì bạn tạo xìcăngđan để tự đánh bóng?... Ý kiến của hai bạn trẻ dưới đây sẽ mở đầu câu chuyện về hiện tượng muốn trở thành người nổi tiếng. Mời bạn cùng tham gia cuộc trao đổi qua email gửi tới tuoitrecuoituan@tuoitre.com.vn, bài viết cho mục Câu chuyện cuộc sống.

Phóng to
Có bạn trẻ thích nổi tiếng “để ai cũng phải ngước nhìn”... (ảnh chỉ có tính minh họa)

Tôi có đứa em thuộc thế hệ 9X “đời đầu”, sành điệu và sành công nghệ, điều mà hình như 9X nào cũng được phổ cập. Có lần, tôi hỏi nó ba trang web nào nó thường vào nhất. Nó đáp là trang “zing”, “kênh 14” và “2sao”. Lý do, thằng bé giải thích, ở đó có cả một thế giới của những người nổi tiếng.

Trào lưu nổi tiếng

Tôi cũng tò mò vào thử và thấy ở cái tuổi 8X “đời đầu” của mình, thật sự khó mà nuốt những sự kiện lá cải kiểu “KTQ bị chảy máu cam” hay “DA lại cố ý lộ hàng”. Vậy mà số lượt truy cập vào những tin tức kiểu này luôn cao ngất, thậm chí nếu đứng cạnh những bản tin chính thống về chính trị, xã hội hay đời sống sinh viên, con số khập khiễng là đáng kể. Để ý thì có thể nhận ra những câu chuyện “hỉ, nộ, ái, ố” của giới nghệ sĩ tràn vào cả những cuộc cà phê, tán gẫu của bạn trẻ. Cô ca sĩ này mang bầu, cô diễn viên mới nổi “cả gan” cặp với chồng một diễn viên nổi tiếng khác, rồi các loại ảnh lộ hàng, ảnh “tự sướng” của nghệ sĩ lan tràn trên mạng, cuốn hút giới trẻ tới mức hầu như bạn trẻ thành phố nào cũng biết ca sĩ này xưa yêu ai, giờ lấy ai hoặc đã ly hôn hay chưa.

Tôi tự hỏi vì sao tin tức của những người nổi tiếng lại nở rộ và thu hút giới trẻ hơn bao giờ hết. Giở một số tờ tạp chí mới ra đời, chuyên trang mang tên “Người nổi tiếng” đầy những thông tin câu khách. Giới nghệ sĩ ăn mặc thế nào, xấu hay đẹp, phát ngôn những gì, rõ ràng ảnh hưởng không hề nhỏ đến những thanh niên mới lớn như em tôi.

Chợt nhớ cách đây chừng 5-7 năm, thần tượng của giới trẻ chúng tôi là những giải nhất “Đường lên đỉnh Olympia”, những kỹ sư trẻ hay những sinh viên nổi tiếng nhờ học giỏi, nhờ những khám phá và những điều họ dám nghĩ, dám làm. Giờ đây đích nhắm của em tôi là... giống như Phương Vy Idol, Thảo Trang Idol, Trà My Idol, Thanh Duy Idol... Những cái tên đó bắt nguồn từ một cuộc thi tìm kiếm ngôi sao mà tôi không biết hết số lượng những bạn trẻ đua nhau đăng ký, tôi chỉ ngầm phỏng đoán sức hút của cuộc thi thông qua những clip người chen chúc (con số chắc lên tới hàng ngàn), mồ hôi mồ kê nhễ nhại, kiên nhẫn lấy số báo danh và chờ đến lượt mình gặp ban giám khảo. Những cuộc đua khó khăn là thế nhưng dường như không cản được những cô cậu thanh niên đam mê ca hát và mơ đến một ngày nổi tiếng. Tôi cũng cảm nhận được điều này ở một số cuộc thi như “Video clip của bạn”, “Tôi là ngôi sao”, “Nốt nhạc ngôi sao”... trên truyền hình - nơi những bạn học sinh, sinh viên hoàn toàn có cơ hội để lên sóng truyền hình và biết đâu sẽ có cơ may trở nên nổi tiếng. (Đây cũng là điều mà em tôi, một người thích hát, đang ấp ủ). Trong số đó, có lẽ những bạn trẻ có tài năng thật sự chỉ chiếm một phần ít ỏi (đâu phải ai cũng có thể như Susan Boyle, người nội trợ Scotland chỉ sau một cuộc thi trở nên nổi tiếng nhờ giọng hát thiên thần)...

Quá dễ để nổi tiếng

Ước mơ trở thành người nổi tiếng trở nên phổ biến hơn, có ma lực hơn có lẽ bắt đầu từ tính đại chúng của các mạng truyền thông, nhanh chóng truyền đi cho nhau hình ảnh những người nổi tiếng lấp lánh hào quang. Ở đó, họ sống một cuộc sống có vẻ chẳng phải âu lo về tiền bạc, luôn xuất hiện rực rỡ trên sân khấu và trong mắt người hâm mộ, sung sướng và hạnh phúc...

Xem qua, có vẻ nổi tiếng rất dễ. Một phần có thể vì sự dễ dãi của xã hội đối với những bạn trẻ mới tập tành sáng tác, tự quay clip hát nhép hay đóng những đoạn phim hài, tự cho mình là “hot girl”, “hot boy”, mở một shop thời trang, cà phê hay quán kem với sự xuất hiện của các nghệ sĩ trong ngày khai trương... Đọc những tin tức kiểu đó trên mạng, biết là “nhảm” và “nhàm” nhưng vẫn kích thích người đọc. Những đường dẫn về các chân dài tuổi 14, ca sĩ nào đó công khai có con riêng, những tấm hình “tự sướng”... tràn ngập các cửa sổ Internet, giờ đã trở nên quen thuộc, không gây phiền toái, bực bội hay khó chịu nữa!

Khi ước mong được nổi tiếng đã trở thành một trào lưu, khái niệm nổi tiếng không còn bó hẹp trong những đối tượng như diễn viên, ca sĩ, nghệ sĩ nữa. Có quá nhiều cách để nổi tiếng. Bạn đẹp, bạn tự chụp hình “mát mẻ” đưa lên blog cá nhân, thế là nổi tiếng. Bạn là ngôi sao mới chớm, bạn phát ngôn gây sốc trên báo chí, thế là nổi tiếng. Có những “ngôi sao” tuổi teen không biết hát, chưa từng biểu diễn một lần cho ra hồn nhưng tần suất xuất hiện trên báo chí không ít hơn những diễn viên, ca sĩ lão làng khác. Chưa bao giờ nổi tiếng lại dễ dàng như thế!

Một ước mơ

Nổi tiếng là một ước mơ có thật, và hẳn nhiên, đó là một ước mơ đẹp. Nhưng nổi tiếng dễ dãi, làm tất cả mọi thứ để nổi tiếng, cả nguy cơ đánh mất chính mình có phải là điều mà những người trẻ đang đối mặt? Tuổi để nổi tiếng hình như ngày càng trẻ. Đó có thể là những cô bé, cậu bé còn là học sinh trên ghế nhà trường, có ngoại hình và tài năng (có hạn) đang vạch ra những con đường để đến với cái đích nổi tiếng. Cái đích đó đơn giản chỉ là xuất hiện trước công chúng, trở thành những người đẹp, sang trọng, có tiền, được nhiều người biết đến... chứ chưa hẳn là sự thể hiện bản thân và khát khao chứng tỏ tài năng của mình. Liệu những bạn trẻ nổi tiếng dễ dãi chỉ qua một vài bài báo, một vài xìcăngđan, một vài cuộc thi quy mô nhỏ và nổi tiếng bằng tiền, thậm chí bằng thân xác... có thể đứng vững và chứng tỏ bản lĩnh, tài năng của mình trong thế giới tưởng như đầy những hào quang ấy? Có lẽ câu trả lời phải trải qua thời gian, khi họ nhận ra cái giá của sự nổi tiếng và đối mặt với những hệ lụy của nó trong thời đại truyền thông ồn ã như hiện nay.

Trở lại với em tôi. Tôi không biết liệu em có hiểu hết “ý đồ” của tôi khi hướng cho nó trở thành một sinh viên bình thường không, nhưng tôi muốn em có chọn lựa cho riêng mình giữa thế giới xô bồ của những bạn trẻ đang quá hào hứng với sự nổi tiếng. Nếu nổi tiếng chỉ để... nổi tiếng, phải đánh đổi, tính toán, trả giá quá nhiều thì tôi hoàn toàn muốn em nằm trong số những người bình thường còn lại.

Nổi tiếng để làm gì?

Làm việc ở mảng văn hóa - văn nghệ tại một tờ báo giải trí của giới trẻ, tôi thử làm một khảo sát bỏ túi 10 bạn trẻ tầm 18-25 tuổi, có đến bảy bạn muốn “nhắc đến tên của mình thì ai cũng quay lại nhìn” và “được xuất hiện thường xuyên trên báo chí, truyền thông”!

Có muôn vàn lý do các bạn đưa ra để giải thích cho câu chuyện thích nổi tiếng của mình. Có bạn muốn nổi tiếng để có thể tiến lên những bước cao hơn trên con đường nghệ thuật. Chàng trai T.B. muốn đưa tên tuổi của mình đến với công chúng và tiếp cận với giải thưởng Grammy. Diễn viên nhí P.T. cho biết ước mong được trở thành hoa hậu và một người nổi tiếng chỉ xuất hiện sau khi cô tham gia một vài phim và bạn bè xung quanh lập tức ngưỡng mộ vây quanh, chụp hình. Một vài người bạn khác của P.T. thì tranh thủ rủ P.T. mặc áo đẹp để vào trung tâm thương mại mua sắm nhằm... gây sự chú ý với những người xung quanh.

Có bạn trẻ chưa từng tham gia một bộ phim, một lĩnh vực nghệ thuật như điện ảnh, sân khấu, truyền hình nào nhưng cũng muốn nổi tiếng để được “xuất hiện nhiều trên tivi”, để “được mặc đẹp, sử dụng đồ sành điệu”, “được những người xung quanh nhìn khi đến trước đám đông”, “được cặp kè với người giàu có”, “mua sắm, sở hữu các loại xe, hàng độc, căn hộ sang trọng”.

Để có vị trí trong thế giới người nổi tiếng, các bạn trẻ lên kế hoạch PR, mà thường thấy nhất là chi tiền cho các công ty giải trí và quảng cáo. Nếu như tiền là vấn đề quá lớn thì một vài bạn trẻ lại chọn các chương trình, sân khấu và đạo diễn để tham gia cuộc tuyển chọn. Đơn cử như các chương trình Việt Nam Idol, Song ca cùng thần tượng, tuyển chọn người mẫu của Yeah1 TV...

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận