Khắc phục việc "giáo viên đứng nhầm lớp"

TTCT - Chúng ta thường nói: không có thầy giỏi thì không có trò giỏi! Chất lượng của đội ngũ giáo viên hiện nay cả về chuyên môn, cả về nhận thức thời cuộc, sự am hiểu kiến thức xã hội rất yếu.

Đã có nhiều cuộc kiểm tra, thanh tra đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên, nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra đã phải lắc đầu vì kiến thức và năng khiếu sư phạm yếu. Theo chúng tôi, điều đáng quan tâm là chất lượng giáo viên cần phải xem lại! Nhất là đội ngũ giáo viên cử tuyển của miền núi. Đã đến lúc chúng ta nên dừng ngay chính sách cử tuyển sinh viên sư phạm, bởi vì ngay cái ngưỡng đầu tiên thi vào trường sư phạm mà không vượt qua thì làm sao làm thầy thiên hạ được?!

Bên cạnh những gương tốt về đạo đức, không ít giáo viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp, đạo đức xã hội. Thầy giáo là tấm gương bốn mặt cho học sinh và cả xã hội học tập noi theo. Thầy giáo yêu nghề, mến trò thì học sinh ham học và quí thầy. Thực tế hiện nay không ít giáo viên coi nghề dạy học là “chiếc cần câu cơm”, là người làm công ăn lương, thiếu trau dồi chuyên môn, ít đi sâu tìm hiểu và gần như thiếu kiểm tra đôn đốc việc học của học sinh. Không ít giáo viên biến kiến thức của mình thành hàng hóa, đem “bán” cho học sinh bằng dạy thêm, dạy trước chương trình, để ai học thêm thì hiểu, ai không học thêm thì chịu yếu kém!

Hệ thống giáo dục ngày càng được mở rộng ra nhiều loại hình như công lập, dân lập, tư thục và cả sự đầu tư mở mang trường lớp của nước ngoài, bằng các hình thức du học tại chỗ... Sự cạnh tranh gay gắt tất yếu sẽ diễn ra, càng đòi hỏi người giáo viên phải phấn đấu vươn lên mới có thể tồn tại được! Và chắc chắn rằng sẽ không còn giáo viên đứng... nhầm lớp như hiện nay?!

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận