Lạc vào vùng đất hạnh phúc

TÂM NGUYỄN 18/05/2016 22:05 GMT+7

TTCT - The Tiger's Nest Monastery là nơi linh thiêng, cảnh quan hùng vĩ bậc nhất ở Bhutan. Tên theo tiếng Bhutan là Paro Taktsang Palphu (tu viện ẩn náu của hổ).

Cảnh đẹp hùng vĩ Himalaya nhìn từ máy bay-Tâm nguyễn
Cảnh đẹp hùng vĩ Himalaya nhìn từ máy bay-Tâm nguyễn


Tu viện tọa lạc cheo leo bên sườn núi đá granit có độ cao hơn 3.100m so với mực nước biển, nhìn xuống thung lũng Paro có độ cao khoảng 900m. Đây là nơi tu tập và hành đạo của ngài Padmasambhava (Liên Hoa Sinh), người truyền Phật giáo đến Bhutan và Tây Tạng vào thế kỷ thứ 8, ngài được người dân đặc biệt tôn kính.

Sức quyến rũ không nơi nào sánh được -Tâm nguyễn
Sức quyến rũ không nơi nào sánh được -Tâm nguyễn

 

Tiger’s Nest được xây dựng từ năm 1692 trên nền tu viện cũ từ thế kỷ thứ 8. Năm 1998, toàn bộ mái của tu viện bị hỏa hoạn thiêu trụi, Chính phủ Bhutan cho sửa chữa giống với nguyên bản. Năm 2005, công tác trùng tu hoàn thành.

Ngày nay, du khách nước ngoài có thể tới thăm quần thể Tiger's Nest với hướng dẫn viên địa phương đi kèm, cần đủ thể lực đi bộ trên những con dốc gần như dựng thẳng đứng. Leo dốc núi tuy mệt, nhưng du khách có thể hưởng được cảm giác gần gũi với thiên nhiên núi rừng hùng vĩ.

Điểm khởi hành-Tâm nguyễn
Điểm khởi hành-Tâm nguyễn

 

Đường lên Tiger's Nest đòi hỏi sức khỏe dẻo dai -Tâm nguyễn
Đường lên Tiger's Nest đòi hỏi sức khỏe dẻo dai -Tâm nguyễn

 

Người không quen leo núi có thể thuê ngựa cho nửa đoạn đường đi lên, yên cương lưng ngựa chắc chắn, vững vàng cho cả người cưỡi lần đầu. Ngựa được huấn luyện thuần thục chở khách, đi chậm và luôn có nài ngựa đi kèm, giá 600 Bhutan Ngultrum (Nu - khoảng 10 USD)/người/chuyến.

Tại trạm dừng, du khách nghỉ ngơi ăn uống để chuẩn bị tự lực cho nửa đoạn dốc sau và toàn hành trình đi xuống vì đoạn này không thể dùng ngựa. Chinh phục đoạn đường leo núi đến tu viện cổ kính này, dọc đường du khách có băng ghế nghỉ chân, tranh thủ chụp hình kỷ niệm qua vài đoạn bên sườn núi tu viện hiện ra.

Khi lên đến điểm nghỉ cuối cùng trên cao, du khách còn phải chinh phục hơn 1.000 bậc thang núi yên ngựa - đi xuống rồi leo lên để đến cổng tu viện.

Quả là công trình kiến trúc đặc trưng vùng Himalaya của Bhutan - Tây Tạng, xây trên các thềm bậc đá, tường đá chịu lực, khung mái bằng gỗ. Khác biệt giữa bốn ngôi đền trong tu viện, một ngôi đền ở giữa được cho là nơi ngài Padmasambhava thiền tịnh trong ba tháng, mỗi năm chỉ mở cửa một lần cho khách hành hương. Một khác biệt theo tâm linh người tu tập, cầu nguyện nơi đây một ngày bằng nhiều tháng năm ở nơi khác. Đến đây, máy ảnh chỉ được phép chụp bên ngoài sau khi qua cổng an ninh.

Đến nơi rồi -Tâm nguyễn
Đến nơi rồi -Tâm nguyễn

 

Tiger's Nest là vùng không khí loãng, không phù hợp cho người đồng bằng. Điều cần thiết lúc gắng sức leo dốc lên là nên hít thở sâu, đến nơi cần nghỉ ngơi và giữ sức để có thể đi xuống núi, đoạn xuống không gắng sức nhưng khó đi vì độ dốc lớn, cơ thể đã thấm mệt dễ kiệt sức. Ngài Padmasambhava đã chọn lập chốn linh thiêng trên vách núi cao, người đời sau phải cố công, gắng sức, ý chí cao mới đạt thành quả hành hương nơi này.■

Gương mặt của cư dân xứ sở hạnh phúc có điều gì khác? -Tâm nguyễn
Gương mặt của cư dân xứ sở hạnh phúc có điều gì khác? -Tâm nguyễn

- Khi đáp máy bay đi Paro nên chọn ghế cửa sổ cánh trái, gặp thời tiết tốt có thể ghi hình được dãy Himalaya tuyết trắng lúc sắp hạ cánh.

- Vị trí chụp hình tu viện từ trên cao xuống và ngang tầm dễ đẹp hơn từ dưới lên.

- Thực phẩm các nhà hàng Bhutan phần lớn là món chay và nhiều dầu, có vài loại bia địa phương ngon.

- Đơn vị tiền Bhutan là Nu, 1 USD = 65 Nu, có thể thanh toán bằng USD, ít nơi chấp nhận thẻ tín dụng quốc tế.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận