Nhà vô địch gồng mình vượt khó

VŨ BÍCH HƯỜNG 25/09/2011 20:09 GMT+7

TTCT - Những ngày này tại Bệnh viện K Hà Nội, nhà vô địch SEA Games 100m rào Vũ Bích Hường đang chăm sóc chồng trong cơn nguy kịch của bệnh ung thư phổi, trong khi đứa con trai thứ hai 7 tuổi không thể đến lớp vì bệnh tự kỷ. Với lương tháng 5 triệu đồng, cô phải gồng mình chạy chữa cho chồng và con, khi giờ không còn cả căn nhà để ở.

Phóng to
Những bước chạy rào mang về vinh quang của Vũ Bích Hường (537) làm người ta quên rằng cô đang phải vật lộn với cuộc sống gia đình quá khó khăn - Ảnh: Quang Minh

Tình yêu thể thao, ý chí kiên cường trên đường chạy của Bích Hường giúp những vận động viên điền kinh trẻ Hà Nội tràn đầy niềm tin để phấn đấu. Thấy Bích Hường huấn luyện trên sân vận động, sẽ chẳng ai nghĩ cô lại có hoàn cảnh bất hạnh đến vậy.

Cuộc đời là những bước chạy rào

Năm 1995 tại Thái Lan, lần đầu tiên trong lịch sử điền kinh VN Vũ Bích Hường đã mang về một HCV cho đoàn thể thao VN trên đấu trường SEA Games ở nội dung 100m rào nữ với thành tích 13 giây 36, vượt qua đối thủ Elma Muros (Philippines). Bà mẹ một con Vũ Bích Hường và những giọt nước mắt hạnh phúc trên đường chạy đã là biểu tượng chiến thắng của thể thao VN suốt thời gian dài.

“Nếu được chọn lại, tôi vẫn sẽ chọn điền kinh vì đó là đam mê của mình. Và điền kinh cũng mang đến cho tôi nhiều điều. Khó khăn đến mấy cũng phải sống vì sống cho mình, cho chồng con nữa”

Đến với điền kinh khi 14 tuổi, gần 30 năm sau cô mới chính thức giải nghệ để chuyển sang công tác huấn luyện. Năm lần tham dự SEA Games, Bích Hường đã đoạt 1 HCV, 3 HCB, 1 HCĐ và giữ kỷ lục nội dung 100m rào từ năm 1995 đến nay chưa ai phá được.

Bên cạnh thành tích trên đường chạy, Bích Hường còn được biết đến nhiều hơn ở nghị lực phi thường để có thể theo nghiệp điền kinh. Năm 1989 cô kết hôn, năm 1991 khi vừa sinh con trai đầu lòng Nguyễn Ngọc Quang được vài tháng thì cô đã trở lại đường chạy. Tại Giải điền kinh VĐQG năm 1992, Bích Hường đã mang về HCV 100m rào cho điền kinh Hà Nội. Thế nhưng ít ai biết đằng sau nỗ lực suốt mấy chục năm qua cho điền kinh, Hường còn phải vượt qua rất nhiều khó khăn từ hoàn cảnh gia đình.

“Chồng tôi bị bại liệt một chân từ nhỏ, từ khi cưới nhau anh không làm được việc gì ngoài trông con, thỉnh thoảng mở cửa hàng nước bán qua quýt. Không bằng cấp, không tiền bạc, tôi trở lại tập điền kinh để có tiền lo cuộc sống, nuôi chồng con. Lúc đó tôi vẫn chưa đi học đại học, nếu không có thành tích thì sở thể thao sẽ không hỗ trợ tiền đóng học phí đại học. Do vậy khi trở lại thi đấu, có thành tích thì có tiền thưởng, việc học của tôi cũng thuận tiện hơn nhiều” - Bích Hường kể về những tháng ngày giao con cho chồng để lao vào tập chạy rào năm 1991.

Năm 2004, Bích Hường sinh con trai thứ hai Nguyễn Hữu Phú Vinh, cũng chỉ nghỉ 3-4 tháng Hường lại lao vào tập luyện như điên. HLV Trần Thanh Vân, trưởng bộ môn điền kinh Hà Nội, nhớ lại: “Có lúc bộ môn không muốn Hường tập nữa vì cô đã 40 tuổi, dành sân cho vận động viên trẻ tập và để Hường chuyển hẳn sang công tác huấn luyện nhưng Hường không chịu vì quá đam mê chạy rào”. Năm 2010, Hường mới chính thức rời đường chạy khi đã 42 tuổi.

Đường chạy cuộc sống không suôn sẻ

Con trai đầu lúc 16 tuổi đã theo mẹ tập chạy rào trên sân Hàng Đẫy và được đánh giá là một trong những vận động viên triển vọng của Hà Nội. Thế nhưng mới 21 tuổi, Ngọc Quang đã phải kết hôn vì “bác sĩ bảo phải cưới”. Hơn một năm qua, Bích Hường bất đắc dĩ lên chức bà nội. Vợ còn đi học nên với hơn 3 triệu đồng tiền lương đi tập một tháng, Quang vừa phải nuôi con, nuôi bản thân và lo cho vợ.

Nhà của bố mẹ chồng để lại trên phố Thụy Khuê đã bán để lấy tiền chữa chạy cho con trai út bị chứng tự kỷ. Mỗi tháng, Bích Hường chắt bóp 3,2 triệu đồng đưa Phú Vinh đến học tại lớp dành cho trẻ tự kỷ trên phố Hoàng Quốc Việt. Hai tháng nay, chồng chị bị phát hiện ung thư phổi nhưng nhất định không chịu đi viện chữa bệnh vì biết nhà không có tiền. “Phải giấu và thuyết phục mãi là anh chỉ bị bệnh thường, chữa sẽ khỏi nên anh mới đồng ý đi viện. Hơn một tuần nay, máu cứ từ mũi trào ra và anh liên tục phải nằm cấp cứu nhưng tôi vẫn giấu vì nếu biết bệnh của mình, anh sẽ đòi về nhà ngay. Hiện nhà không có, nếu anh có mệnh hệ gì thì không có cả chỗ mà làm hậu sự, hương khói” - Bích Hường nói mà không ngăn được nước mắt chảy dài trên khuôn mặt.

Bộ môn điền kinh và các bộ môn trong ngành thể thao Hà Nội cũng quyên góp được một số tiền giúp Bích Hường nhưng chẳng thấm tháp vào đâu so với chi phí chữa bệnh cho chồng và lo cho con trai.

Với lương tháng hơn 5 triệu đồng, Bích Hường đang gồng mình đảm đương vị trí chủ gia đình. Năm 2003, Hường được đặc cách biên chế vào ngành thể thao và được thưởng Huân chương Lao động hạng ba, ngoài ra thì chẳng còn gì. Thế nhưng, chưa bao giờ cô trách móc nghề nghiệp đã không giúp nuôi nổi gia đình một cách tử tế. Cô giải thích: “Nếu được chọn lại, tôi vẫn sẽ chọn điền kinh vì đó là đam mê của mình. Và điền kinh cũng mang đến cho tôi nhiều điều. Khó khăn đến mấy cũng phải sống vì sống cho mình, cho chồng con nữa”.

Những ngày này, Bích Hường phải rời sân tập để chạy đôn chạy đáo ở bệnh viện. Cảm thông hoàn cảnh, bộ môn điền kinh Hà Nội cho cô tạm nghỉ việc để chăm lo chồng con. Vẫn biết thể thao còn nghèo lắm nhưng nếu có thể quan tâm hơn, đãi ngộ hơn thì chắc Bích Hường sẽ ấm lòng hơn trong cuộc chèo chống với khó khăn.

“Chắc còn rất lâu mới có một bà mẹ hai con mà vẫn đau đáu với tình yêu điền kinh, miệt mài tập luyện như Vũ Bích Hường. Tôi chưa từng gặp vận động viên nào nghị lực như cô ấy. Gia đình Bích Hường rất khó khăn, lãnh đạo Sở VH-TT&DL Hà Nội biết việc này và luôn ưu tiên, giúp đỡ Hường trong khả năng của đơn vị. Năm 2011, sở có năm người được đăng ký hồ sơ mua nhà thu nhập thấp, cả ngành thể thao chỉ duy nhất Hường được ưu tiên đăng ký mua. Hiện nay Hường phải đi thuê nhà mà chồng, con thì bệnh tật nên hoàn cảnh rất khó khăn. Chúng tôi hi vọng thành phố sớm có quyết định để Hường và gia đình có chỗ để ở, thuận lợi cho công việc và tương lai của Hường và con” - ông Nguyễn Đình Lân, phó giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Nội, cho biết.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận