Thể thao mỗi tuần một chuyện: Đã qua thời so kè với Nam Dương

HUY THỌ 19/10/2019 18:10 GMT+7

TTCT - Đã có sự thay đổi rất lớn về khoảng cách giữa hai nền bóng đá Việt Nam và Indonesia.

Indonesia luôn là một thế lực đáng gờm của bóng đá Đông Nam Á. Tôi nhớ ngày xưa, thời đất nước còn chia cắt, bóng đá ở miền Nam không phải loại xoàng, thế nhưng mỗi lần thắng được Nam Dương (cách gọi Indonesia trước đây) thì đều được xem như chiến tích.

Cụ thể, ở một giải quốc tế diễn ra tại Sài Gòn năm 1974 trên sân Cộng Hòa, sau trận chung kết thắng Nam Dương 2-0, một nhà báo nổi tiếng đã làm hẳn một bài thơ mà đến giờ đám nhỏ mê bóng đá như tôi vẫn còn nhớ: “4 giờ hai đội dàn ra/ Nam Dương đỏ-trắng quân ta áo vàng/ Thủ thành Quốc Bảo hiên ngang.../ Phút 44 Cang (Hồ Thanh Cang) vùng cướp banh/ Đang đà chạy đá vô thành/ Nhờ công hậu vệ nên anh làm bàn/ Eddi phản phé thua oan/ Hiệp nhì họ cố mưu toan san bằng...”.

Sau khi đất nước thống nhất, những lần đụng độ Indonesia thường là nảy lửa. Trong giới viết báo thể thao, chúng tôi gần như thống nhất với nhau rằng một trong những trận đấu hay nhất của “thế hệ vàng” bóng đá VN hồi giữa những năm 1990 với lứa Huỳnh Đức, Hồng Sơn... là trận hòa 2-2 với Indonesia ngay tại Jakarta ở SEA Games 1997 do ông Colin Murphy dẫn dắt. Trận ấy, báo chí Indonesia đồng loạt ca tụng “little boy” Văn Sỹ Hùng.

ĐT Việt Nam giành HCĐ môn bóng đá nam tại SEA Games 1997 (Ảnh: vtv.vn)

Nhắc lại chuyện cũ để thấy trận thắng dễ dàng 3-1 ngay tại Bali tối 15-10 trong khuôn khổ vòng loại World Cup khẳng định đã có sự thay đổi rất lớn về khoảng cách giữa hai nền bóng đá Việt Nam và Indonesia.

Với ta, rõ ràng lứa cầu thủ hiện nay trong tay ông Park Hang Seo là lứa tốt nhất. Còn Indonesia, ắt họ đang ngồi mơ về thế hệ Bima Sakti, Yulianto... của thập niên 1990! Một bên thì giỏi hơn, còn một bên thì đi xuống nên khoảng cách giữa hai nền bóng đá Việt-Indo hiện nay đã mở rộng ra nhiều.

Giờ đây, nếu xét ở khuôn khổ vòng loại World Cup 2022, khu vực Đông Nam Á chúng ta chỉ còn ngại mỗi Thái Lan có vẻ đang thay da đổi thịt với ông Akira Nishino, cựu HLV trưởng tuyển Nhật. Trong đêm 15-10, họ đã có chiến thắng 2-1 trước UAE. Tất cả chỉ ra hai trận đấu lần lượt tiếp UAE và Thái Lan trên sân nhà trong tháng 11 sẽ là tâm điểm của vòng loại World Cup 2022 với VN.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận