​Chị chủ tiệm tóc

SONG NGỌC 03/06/2015 02:06 GMT+7

Mỗi sáng ra mở cửa tiệm, thấy đứa trẻ bán vé số hay bà cụ hàng rong nào đi ngang mà tóc tai luộm thuộm, chị chủ tiệm tóc hay ngoắt vào. Với trẻ con thì chị “dụ”: “Vô đây cô cắt tóc cho. Hổng có lấy tiền đâu mà sợ!”. Với người già thì chị nài nỉ: “Bà ơi, vô đây con cắt tóc cho. Con làm miễn phí!”.

undefined

Chị Có cắt tóc cho cô Nguyễn Thị Lộc. Ảnh:L.N.H.

Tiệm tóc bình dân của chị chủ Trần Thị Có, 42 tuổi, ở khu phố Hòa Long, phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An (Bình Dương) nhiều năm nay còn có những vị khách rất đặc biệt: họ được chủ tiệm đến tận nhà cắt tóc thường xuyên và miễn phí đến tận cuối đời.

Đó là những người già cả đi lại khó khăn, những bệnh nhân bị tai biến. Những người bệnh này nằm một chỗ nhiều năm, tóc tai dài lượt thượt, rối bời vì người thân không có điều kiện đưa đến tiệm hoặc không dám mời thợ đến nhà vì ngại tốn nhiều tiền. Chị Có chẳng những làm miễn phí mà trước khi về còn gửi lại chút tiền lì xì.

“Nhiều người bệnh khi thấy mình đến cắt tóc cho họ là họ bật khóc thấy xúc động lắm! Vì đau bệnh không đi được phải nằm một chỗ, chứ mình biết họ bức bối lắm. Nhất là những lúc thời tiết nóng bức như thế này! Có nhiều người bệnh cộc tính, mình vừa cắt tóc cho họ mà vừa nghe họ cằn nhằn nhiều khi cũng buồn, cũng tự ái lắm! Nhưng mỗi lần cắt tóc, tỉa tóc gọn gàng cho họ xong mình thấy nhẹ nhõm là quên buồn luôn...”.

Khách hàng đến tiệm, tùy hoàn cảnh mà chị tính tiền hoặc làm miễn phí. Có khách khi làm xong ra về còn được biếu tiền hoặc quà. Có khách thì trả hơn gấp nhiều lần vì biết cô chủ tiệm hay chia sẻ và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Những bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn muốn học nghề làm tóc chị Có nhận dạy miễn phí để các em có được cái nghề ra đời mưu sinh.

Thi thoảng chị Có đưa thợ đến các trung tâm nuôi dưỡng người già, trại trẻ mồ côi để cắt tóc, tỉa tóc cho các cụ già và các em nhỏ.

Một trưa. Cửa hiệu vắng khách. Chị Có soạn mớ đồ nghề cho vào túi rồi chạy đi. Tôi cũng nhân cơ hội theo chị đi “hành hiệp”. Hai vị khách hàng được chăm sóc tóc tại gia là cụ ông Nguyễn Văn Khá, 91 tuổi, bị mù hai mắt, hai chân bị yếu và người con gái là cô Nguyễn Thị Lộc, 54 tuổi, bị tai biến hơn một năm nay, sống ở khu phố Long Thới.

Tuy không còn nhìn thấy nhưng ánh mắt cụ Khá rưng rưng xúc động khi chị Có đến hớt tóc giúp. Cô Lộc thì ngọng nghịu không rõ lời hai tiếng: “Cảm ơn! Cảm ơn!”.

Lối về. Ngang qua con hẻm dẫn vào đình Phú Long, vừa chỉ tay chị Có vừa bảo: “Ở trong hẻm này lúc trước có ba khách hàng tai biến. Hồi trước tết vừa “đi” hết hai người rồi. Giờ chỉ còn có một...”. 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận