Độc đáo bánh pẻng phạ

(THEO DU LỊCH BẮC KẠN) 26/06/2014 07:06 GMT+7

TTCT - Bánh pẻng phạ thường xuất hiện trong dịp người Tày vùng Ba Bể đón mừng năm mới hay lễ hội xuống đồng. Hình dáng chiếc bánh không có gì đặc biệt, viên bánh tròn tròn cỡ trái nhãn lồng.

Bên ngoài có lớp bột trắng che lớp bột nâu bên trong. Bánh pẻng phạ là một trong những món ăn truyền thống của dân tộc Tày để dâng trời đất.

Bánh pẻng phạ chế biến không cầu kỳ nhưng mùi vị thơm ngon. Nguyên liệu chính để làm bánh là bột gạo nếp được nhào với nước chè mạn pha đặc để lấy màu nâu và vị chát, một chút rượu trắng cho dậy mùi. Vì bột nếp rất dính, người dân vừa nặn bánh vừa chuẩn bị chảo mỡ nóng bên cạnh.

Khi mỡ nóng già, bánh được thả vào rán cho nổi mỡ, vàng ruộm thì vớt ra để cho ráo mỡ, bánh rán hết mới bắt tay vào áo bánh. Đường được đổ vào nồi, châm thêm chút nước cho đường dễ tan chảy rồi đun sôi, thử độ kết đông của đường bằng cách nhỏ vài giọt nước lã vào, thấy đường lăn thành giọt không bị hòa tan thì bắt đầu thả bánh vào cho ngập đường.

Bánh vớt ra lăn ngay vào bột áo. Bột áo cũng được làm từ gạo nếp rang vàng rồi xay nhỏ mịn. Bánh pẻng phạ bên trong dẻo, lớp bên ngoài cứng giòn nên bánh giống như có nhân ăn rất thú vị.

Mỗi túi bánh nếu bảo quản tốt có thể để hơn một tháng mà vẫn giữ được vị thơm, giòn của bột, của chè nên nhân lúc rảnh rỗi hoặc nhà chuẩn bị có việc, người ta làm trước bánh rồi cất trong những túi kín để dùng dần hoặc làm quà cho người phương xa.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận