Hòn ngọc xanh giữa rừng

TRẦN THÙY LINH 24/06/2014 07:06 GMT+7

TTCT - Hồ Ba Bể, một địa danh không xa lạ với dân du lịch. Nhưng việc hồ Ba Bể lọt vào danh sách 16 hồ đẹp nhất thế giới, theo trang MSN, khiến chúng tôi quyết tâm quay lại. Quả thật, phong cảnh hữu tình nơi đây thật khó tả bằng lời...

Ảnh: Trần Thùy Linh

Nếp nhà bình yên của người dân bản địa luôn thu hút ống kính của du khách - Ảnh: Trần Thùy Linh

Thuyền đưa chúng tôi đi dọc sông Năng tới động Puông, có hình dáng như đầu con cá mập khi nhìn từ xa. Hang động ở Ba Bể chỉ phát triển theo chiều ngang và không sâu, nhưng rất lớn và đẹp. Động cao khoảng 30m, có nhiều nhũ thạch và những phiến đá hoa cương bám đầy rêu xanh.

Người ta cho rằng những đợt bào mòn hàng triệu năm của sông Năng cổ trong lòng núi đá vôi đã tạo ra động Puông. Đây cũng là nơi sinh sống của 60 loài dơi gồm hàng vạn con nên không khí luôn có mùi dơi không mấy dễ chịu.

Hành trình đưa chúng tôi ngược dòng sông tới thác Đầu Đẳng. Ngọn thác không cao, nước chảy xiết luồn lách giữa khe núi được hình thành trong một trận động đất lớn cách đây hàng triệu năm. Phong cảnh hết sức nên thơ. Tiếc là sau 30 phút đi bộ và leo núi, chúng tôi gặp một cơn mưa rừng và không chụp được nhiều ảnh.

Cảnh quan tuyệt đẹp khi thuyền trôi trong lòng hồ. Nước trong vắt và xanh màu hồ thủy. Trời mênh mông trên đầu và nước mênh mông vỗ nhẹ mạn thuyền. Không khí trong lành như chưa từng thế. Chúng tôi đi ngang đảo nhỏ mang tên đảo Bà Góa, gắn liền với truyền thuyết hình thành hồ Ba Bể.

Hai mẹ con người đàn bà góa đối xử tử tế với một người ăn mày là thần giao long đội lốt để thử lòng dân. Họ đã được vị thần ban cho những hạt thóc để sống sót trong trận đại hồng thủy làm nên hồ Ba Bể. Những hạt thóc hóa thành những chiếc thuyền độc mộc giúp họ đi cứu người.

Trên thực tế, đây là một đảo đá vôi, giống như đảo An Mã nơi có một ngôi đền cổ kính, là sản phẩm của quá trình trượt lở của các núi đá vôi xung quanh. Trong lòng hồ Ba Bể hiện còn nhiều người dân sinh sống bằng nghề trồng trọt và đánh cá. Gần đây phát triển loại hình du lịch trekking trong rừng quốc gia nên du khách có thể nghỉ lại một số nhà dân trong lòng hồ hoặc ở bản Pắc Ngòi, nhà khách quốc gia Ba Bể.

Vẻ đẹp của động Hua Mạ được nhiều người ví không thua động Phong Nha - Ảnh: Trần Thùy Linh

Ảnh: Trần Thùy Linh

Sau bữa sáng dân dã với xôi nếp nương ăn cùng thịt bằm và cháo cá chép bắt từ suối, chúng tôi rời bản Pắc Ngòi, đi 8km dọc thung lũng tới động treo lưng chừng núi Hua Mạ. Động Hua Mạ thuộc khu vực xã Quảng Khê là một động rất đẹp, “Hua Mạ”, tiếng địa phương có nghĩa là đầu ngựa, để lên động treo này phải leo núi mất 300m. Cửa động rộng 3m, cao 5m.

Khi bước chân vào hang, ngay lập tức là một cảm giác rất khoan khoái, dễ chịu. Và lập tức chúng tôi choáng ngợp bởi sự lung linh huyền ảo của các nhũ đá từ phía trên hang động rủ xuống mặt đất. Đặc biệt lòng hang rất rộng, khoảng 1ha. Vòm hang cao khoảng 10m, chiều sâu trên 500m.

Truyền thuyết dân gian kể rằng: Một lần, nhà vua vi hành qua khu vực gần động, ngựa không thể qua được suối, xuống ngựa hỏi bà con dân bản thì được biết đây là khu vực “Lèo Pjèn”, có nghĩa là nơi ma thiêng nước độc, có hồn ma của những người dân lương thiện bị giặc giết, nay oan ức kêu than.

Nhà vua liền dừng chân sai quân lính lập ngôi chùa tại hang Thẩm Thinh để nhờ Phật Quan Âm Bồ Tát giải oan cho những oan hồn được siêu thoát. Sau khi lập ngôi chùa được ba ngày, người dân nơi đây không còn nghe thấy tiếng kêu trong hang vọng ra nữa. Ngày nay, hang động vẫn còn nguyên ngai vàng của vua.

Càng đi sâu vào động càng thấy như đang lạc bước trong một khu rừng rậm với muôn loài muông thú. Động có nhiều tầng sâu, đường dễ đi, càng xuống dưới càng đẹp hơn. Ngay ở tầng thứ hai có một khối đá hình Phật Bà Quan Âm đứng trên lưng một con voi đang phủ phục với đủ loại muông thú vây quanh. Xuống các tầng dưới, các nhũ đá tạo thành cả khu rừng nhiệt đới với cây cổ thụ và đủ loại gấu, sư tử, khỉ, chim muông...

Chúng tôi cho rằng động này có thể xếp vào hàng đẹp nhất VN, có thể so sánh với động Phong Nha. Hang được chiếu sáng rất tốt để các nhũ đá có thể phô diễn hết vẻ đẹp của chúng.

Hồ Ba Bể được hình thành từ cách đây hơn 200 triệu năm, ở độ cao hơn 150m so với mực nước biển, diện tích mặt nước hơn 650ha, chiều dài 8km, xung quanh là những dãy núi đá vôi, có khoảng 20 hang động nước và khô.

Ba Bể là một trong 100 hồ nước ngọt lớn nhất thế giới, nằm trong vườn quốc gia Ba Bể, có một thảm thực vật vô cùng phong phú với nhiều loại gỗ quý hiếm và hệ động vật với nhiều loài được ghi vào sách đỏ. Nổi tiếng nhất là cây trúc dây (một loài tre) thân thả như mành mành xuống hồ, một cây sấu 700 năm tuổi và hơn 180 loại lan rừng, nhiều loại chỉ có ở vùng hồ này.

Khu vực này nằm ở cánh cung sông Gâm, sông Năng và sông Chảy, được các nhà nghiên cứu gọi là địa hình Kast, kết quả của quá trình hòa tan giữa đá vôi, nước, khí carbon và các yếu tố sinh học khác.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận