​Ngày chủ nhật cùng đạp xe

ERIC SAN JUAN 31/01/2015 22:01 GMT+7

Từ nhà ở quận 7 (TP.HCM), Huy thức dậy thật sớm để đạp xe ra chợ Bến Thành gặp hai người bạn. Sau đó cả ba cùng đạp xe đến Cần Giuộc, tỉnh Long An. Đó là ngày chủ nhật 3-11-2013 khởi đầu cho Sunday Bike Ride, hành trình du lịch bằng xe đạp.

Tinh thần nhóm là điều mà Sunday Bike Ride hướng đến. Trong ảnh: các thành viên tham gia cuộc thi chạy việt dã kết hợp đạp xe tại Phú Mỹ Hưng (Q.7, TP.HCM) ngày 18-1-2015 - Ảnh: Thuận Thắng

Ngô Trọng Huy là người sáng lập Vietnambiketour - công ty chuyên tổ chức tour du lịch bằng xe đạp. Dù loại hình này không có nhiều khách hàng, nhưng anh vẫn không quá lo âu vì tin rằng ý tưởng tập hợp những người mê xe đạp mỗi chủ nhật có thể thành công.

Thành tích không quan trọng

“Từ năm 2010 đến nay, công ty chúng tôi tổ chức các tour bằng xe đạp ở Việt Nam nhưng đối tượng tham gia chủ yếu là người nước ngoài. Tôi cảm thấy tiếc khi người Việt không thể tận hưởng trải nghiệm như vậy và đó là một trong những lý do khiến tôi quyết định thành lập Sunday Bike Ride” - Huy nói.

364 ngày sau, ngày 2-11 vừa qua nhân buổi sinh nhật đầu tiên, bầu không khí tại phía trước chợ Bến Thành rất khác xưa: gần 40 thành viên có mặt chờ Huy ngồi trên chiếc xe đạp có gắn cờ hiệu màu xanh lá cây phát lệnh khởi hành.

Trời còn rất sớm nhưng tất cả đều tràn đầy năng lượng. Đa số quen biết nhau vì đã cùng đạp xe nhiều ngày chủ nhật và nhờ đó thành bạn bè. Họ đùa vui, kể những chuyện mới nhất và chào đón nồng nhiệt những thành viên mới.

Có những người Việt quan tâm đến xe đạp, người thì muốn khám phá thành phố của mình dưới một cái nhìn khác, có cả những bạn trẻ thích cuộc phiêu lưu mới hoặc chỉ để thực tập tiếng Anh với khoảng một chục người nước ngoài tham gia hành trình, tất cả đều sống và làm việc tại Sài Gòn.

Thành viên trẻ nhất 13 tuổi, già nhất 77 tuổi. Xe đạp thì từ loại mới nhất giá cả ngàn USD cho đến những model cũ của thế kỷ trước có giá chỉ triệu đồng. Thành viên nam nữ đều có. Người thì chuẩn bị trang phục rất chuyên nghiệp, người chỉ mặc quần soóc đơn giản.

Tính đa dạng có lẽ tạo nên bản sắc của Sunday Bike Ride, một nhóm đạp xe mà thành tích thể thao không phải là điều quan trọng nhất.

“Chúng tôi sử dụng xe đạp làm phương tiện đi lại để khám phá TP.HCM và các vùng lân cận. Thể thao ai cũng có thể tự tập luyện, nhưng điều quan trọng là chia sẻ những giây phút khám phá này với cả nhóm. Chúng tôi muốn đi xa hơn và nhận thêm người chơi mới, cả những người đã có kinh nghiệm” - Huy giải thích.

Đạp xe thăm địa đạo Củ Chi ngày 7-9-2014 - Ảnh: Sunday Bike Ride

Để có ngày thư giãn tuyệt vời

Trái với những nhóm khác vốn chú trọng đến giới hạn thể lực sao cho đạp xe nhanh nhất có thể, Sunday Bike Ride chỉ yêu cầu thành viên đạp xe ở vận tốc

20-25km/giờ. Trên hành trình, cứ mỗi 20km họ dừng lại uống cà phê hoặc ăn nhẹ, và trò chuyện gần như trong suốt quãng đường. Khác với khoảng một chục nhóm tương tự cũng đạp xe vào ngày chủ nhật ở Sài Gòn, nhóm của Huy tổ chức tour du lịch thực thụ bằng xe đạp và “người tham gia chỉ việc mang xe đến đạp chung và không trả phí tổn nào cả”.

Dù là sinh nhật đầu tiên, có gần 40 người cùng mang xe đến tham gia. Thông thường, 70% thành viên là người Việt, còn lại là người nước ngoài. “Tất cả đều có những động cơ khác nhau. Người Việt thường đến vì họ thích các hoạt động nhóm và đó là động cơ để họ gặp gỡ nhiều người, cùng tập luyện thể thao và khám phá những điểm mới quanh Sài Gòn” - Huy nhấn mạnh.

Một bạn trẻ 18 tuổi tham gia tour này nhờ được người chú là thành viên nhóm gợi ý: “Tôi chẳng có kinh nghiệm gì nhiều về xe đạp, nhưng tôi muốn đến để thử nghiệm và gặp gỡ nhiều người. Năm tới tôi sẽ đi học ở Canada và đây là cơ hội tốt để tôi nói tiếng Anh với người nước ngoài”.

Về phía người nước ngoài, Chris Beanes, một người Mỹ đã tám lần tham gia Sunday Bike Ride, đánh giá trải nghiệm là thật tuyệt vời.

Anh giải thích: “Thật khó thức dậy sớm vào ngày chủ nhật để đi gặp nhóm lúc 6g30, nhưng chúng tôi đã được tưởng thưởng xứng đáng. Cả nhóm rất niềm nở với chúng tôi và mọi người đã có những chuyến tham quan thật sự thú vị, được chuẩn bị tốt. Điều đó cho phép chúng tôi học được những khía cạnh chưa được biết đến của văn hóa Việt Nam. Ngoài đạp xe, bữa ăn với tất cả thành viên còn là cơ hội để gặp gỡ nhau và chia sẻ những giây phút rất thân hữu”.

Thật vậy, trong suốt bữa ăn, các thành viên nghỉ ngơi và lấy lại năng lượng bằng những món ăn phong phú, thỉnh thoảng kèm chai bia giải khát.

“Đôi khi sau bữa ăn đường về rất mệt vì chiếc xe có vẻ nặng hơn. Nhưng chúng tôi đã có những giờ phút đáng nhớ. Đây không phải là một nhóm chơi lý tưởng để cải thiện thành tích thể thao, mà là để có ngày chủ nhật tuyệt vời” - Beanes tâm sự.

Đó cũng là khía cạnh xã hội mà Huy muốn nhấn mạnh và khả năng gặp gỡ giữa người Việt và người nước ngoài sống cùng thành phố nhưng trong những “vũ trụ” rất khác nhau. “Một số người nước ngoài kể với tôi rằng họ sống trong những khu vực rất khép kín, rất ít tiếp xúc với người địa phương. Chuyến tham quan bằng xe đạp ngày chủ nhật đối với họ là cách tiếp cận người Việt và học hỏi những nét mới của nền văn hóa” - Huy nói.

Theo hướng này, giám đốc của Vietnambiketour bỏ ra nhiều thời gian để chuẩn bị các hành trình. Anh tổ chức xen kẽ các chuyến tham quan phong cảnh thiên nhiên thu hút và thăm các công trình văn hóa ít được biết đến, kể cả đối với người Việt.

Qua gần 60 chuyến đi tính đến nay, có thể kể vài điểm đến như núi Thị Vải (thuộc Bà Rịa - Vũng Tàu, cách TP.HCM khoảng 100km), thác Đá Hàn (Trảng Bom, Đồng Nai), thánh thất Cao Đài ở Tây Ninh, suối nước nóng Bình Châu, chùa chiền, chợ nổi Cái Bè, những cánh rừng ở Đồng Nai và rừng đước Cần Giờ... Cũng có những ngày họ chỉ quanh quẩn ở Sài Gòn.

“Không dễ cứ mỗi tuần lại có hành trình mới. Chúng tôi cố gắng không lặp lại các chuyến tham quan. Tôi phải sục sạo rất nhiều trên Internet, xem các bản đồ để tìm ra những con đường tốt nhất. Ý tôi là mỗi tháng có ba chuyến đi gần dưới 50km, một chuyến đi xa.

Đây là những chuyến đi dành cho mọi người ở mọi cấp độ, nếu cần thì đôi khi có xe có động cơ hỗ trợ mang xe đạp đi xa hơn. Chúng tôi cũng muốn vài ba tháng có một chuyến đi kéo dài hai hoặc ba ngày. Chẳng hạn tháng 12 vừa rồi, chúng tôi đã đạp xe từ Đà Lạt xuống Nha Trang. Đây là một trải nghiệm rất tích cực” - Huy nói.

Thay đổi cách nhìn

Việc hình thành nhóm du lịch bằng xe đạp vào tháng 11-2013 diễn ra cùng thời điểm niềm đam mê xe đạp được đánh thức ở Việt Nam. Nó không phải là phương tiện giao thông chỉ dành cho những ai không có khả năng sắm xe máy. Nhiều người giờ đạp xe mang tính giải trí và điều đó làm thay đổi cách nhìn của nhiều người.

Khi nhóm Sunday Bike Ride đạp xe về nông thôn, người dân rất ngạc nhiên nhìn thấy họ mồ hôi nhễ nhại và bụi bặm, rồi thắc mắc tại sao không đi du lịch bằng xe hơi máy lạnh cho khỏe!

Ngày chủ nhật 11-1 vừa rồi, Huy đã tranh thủ sự có mặt của nhóm USA United Velo Team từ Mỹ sang Việt Nam để cùng đạp xe với họ đến một nhà nuôi trẻ mồ côi ở Long An trao tặng quà từ thiện.

Năm ngoái, Sunday Bike Ride đã tổ chức năm chuyến đi có mục đích từ thiện, đôi khi liên kết với các tổ chức khác. Tuy nhiên, Huy không muốn những người tham gia cảm thấy bị thúc ép phải bày tỏ tình đoàn kết nên không tổ chức thường xuyên hoạt động này.

Một chuyến đi của Sunday Bike Ride được tổ chức suốt cả ngày nhằm tăng cường tinh thần nhóm, bắt đầu lúc 6g30 và kết thúc khoảng 14g-18g. Điều này lại đặt ra vấn đề đối với người chơi xe đạp muốn dành thời gian cho gia đình vào ngày nghỉ và chỉ có vài tiếng đồng hồ vào buổi sáng để thỏa đam mê đạp xe.

Huy có con gái 1 tuổi và anh tin rằng việc tham gia chuyến đi và dành thời gian cho gia đình là hoàn toàn tương thích. Anh phân tích: “Một số thành viên bảo rằng họ có thói quen dành ngày chủ nhật bên gia đình, thường là ở nhà. Nhưng rồi họ không được khỏe vì thiếu tập luyện thể thao.

Giờ họ đạp xe ngày chủ nhật, gặp gỡ bạn bè, thư giãn, cải thiện sức khỏe rõ rệt và dành ngày thứ bảy bên gia đình. Cả gia đình họ cũng vui vì thấy họ khỏe hẳn ra. Tôi không xem đạp xe ngày chủ nhật như một công việc, dù là trưởng nhóm. Người ta bảo rằng trong một gia đình, nếu một người đạp xe thì hai người cùng hạnh phúc”.

Q.T (Chuyển ngữ)

Sau một năm thành công ở Sài Gòn, tháng 11-2014 Vietnambiketour đã mở một văn phòng ở Nha Trang và bắt đầu tổ chức các tour du lịch bằng xe đạp ngày chủ nhật. “Tôi đã dành nhiều thời gian khám phá vùng này. Nha Trang không chỉ là thành phố biển rất đẹp, mà còn có vùng đồng quê rất thú vị với những thác nước, đền đài, những cánh rừng. Chúng tôi rất vui khi bắt đầu hoạt động tại đây và thay đổi quan niệm vốn có của nhiều người về Nha Trang” - Ngô Trọng Huy cho biết.

 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận