Nhân viên hàng không mùa dịch: Ít chuyến bay vẫn mướt mồ hôi

CÔNG TRUNG 12/12/2021 02:25 GMT+7

TTCT - Nhiều nhân viên hàng không từ bộ phận mặt đất đến tiếp viên ở Việt Nam đã trải qua những kỷ niệm “nhớ đời” khi làm việc trong thời dịch, phần lớn cũng xoay quanh chuyện đảm bảo hành khách phải tuân thủ các quy định mới về phòng chống dịch khi đi máy bay.

 
 Hành khách làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) vào sáng 10-10. Ảnh: QUANG ĐỊNH

Gần 2 tháng nay, khi ngành hàng không bắt đầu thí điểm dần mở cửa trở lại mạng bay nội địa cũng là lúc nhân viên trong ngành mướt mồ hôi giải thích, hỗ trợ khách hàng hoàn tất thủ tục hàng không. Chị Loan, nhân viên công ty dịch vụ mặt đất đang làm việc tại Tân Sơn Nhất, cho biết khá ám ảnh với quãng thời gian vừa qua, hầu như ngày nào cũng đối diện với việc khách la um sùm khi thiếu giấy tờ hoặc chuyến bay bị hủy.

Chị kể giai đoạn tháng 10-2021 mỗi ngày có 5-7 chuyến bay xuất phát từ Tân Sơn Nhất nhưng các địa phương vẫn chưa thống nhất quy định cách ly, có nơi đến giờ G khởi hành thì bất ngờ ra thông báo không tiếp nhận chuyến bay đến từ TP.HCM khiến hành khách bực bội. Đôi khi vấn đề nằm ở khách: Có người mới tiêm được 1 mũi vắc xin, giấy xét nghiệm âm tính hết thời gian có hiệu lực, theo quy định cũng không thể hoàn tất thủ tục để bay.

“Nhiều khách đã mua vé máy bay, ra đến sân bay nhưng không có giấy xét nghiệm âm tính hoặc tiêm chưa đủ mũi vắc xin nên không thể làm thủ tục check-in chuyến bay. Có người đập bàn, la hét um sùm, dồn đổ lỗi cho tụi em làm khó, đặt ra quy định cướp tiền của khách” - chị Loan nhớ lại, buồn bã kể.

Đến nay, quy định đi lại bắt đầu được rõ ràng ở các địa phương, phần lớn khách hàng cũng tìm hiểu trước khi mua vé. Song có nhiều người đến sân bay thiếu giấy tờ nên cũng xuất hiện to tiếng, cãi vã với nhân viên hàng không.

Không chỉ nhân viên mặt đất mà ngay cả tiếp viên hàng không cũng bị stress với khách hàng khi bay trong mùa dịch. Ny Nguyễn, tiếp viên cho một hãng bay, kể trong chuyến bay mới đây từ TP.HCM - Thanh Hóa, phần lớn khách hàng đeo khẩu trang nhưng có một nam thanh niên cười nói oang oang. Ny Nguyễn đến nhắc khách thì nam thanh niên khó chịu, hạch sách với lời thách thức “bố mày thích thế”.

Những lần khách cự cãi, chống chế trên máy bay về quy định phòng chống dịch như đeo khẩu trang hay đòi ngồi lì trên máy bay không chịu xuống nơi đến vì địa phương thông báo phải cách ly 14 ngày... là chuyện xảy ra như cơm bữa trong giai đoạn dịch. Ngoài việc phải đảm bảo an toàn bay, tiếp viên phải tôn trọng khách, không được phép làm khách phật lòng. Thế nên, nhiều trường hợp khách có hành động thô lỗ, thậm chí sàm sỡ, rồi lớn tiếng chửi mắng nhưng tiếp viên đành phải cho qua.

“Khi chuyến bay bị delay hoặc hạ cánh ở sân bay khác do sự cố kỹ thuật, hầu như hỉ nộ ái nố của khách đổ dồn cho tiếp viên. Có lần khách bức xúc hầm hầm lao tới, em sợ bị đánh nên phải vòng ra nép phía sau lưng của nam đồng nghiệp” - Ny Nguyễn kể lại.

Nữ tiếp viên Vietnam Ailrlines Trần Lê Minh Thảo bồi hồi khi nhớ lại quãng thời gian làm việc trong mùa dịch với những áp lực rất lớn. Ngoài phục vụ hành khách trên máy bay, tiếp viên luôn cập nhật thông tin nơi đi, đến với những quy định về phòng chống dịch, phát thanh trên máy bay để khách hàng biết khi đến nơi. Tuy nhiên, Thảo cho biết cũng gặp phải nhiều tình huống khách lên máy bay mới hay nơi đến phải cách ly nên đòi xuống hoặc có khách không muốn ngồi cạnh người nước ngoài..., buộc tiếp viên hàng không phải khéo léo xử lý tình huống.

Dù chưa có con số thống kê khách hàng cự cãi hay hành động thô lỗ với nhân viên hàng không trong mùa dịch nhưng nhìn nhận chung của nhiều nhân viên hàng không, khách hàng trong giai đoạn dịch rối bời với quy định nên có những thắc mắc, cần được giải thích, hỗ trợ kịp thời. 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận