Xe “khủng” né thu phí tràn vào thành phố

QUANG THẾ - HOÀI NAM 23/06/2016 01:06 GMT+7

TTCT - Những đoàn xe trọng tải lớn ngày đêm chạy rầm rầm ở các khu dân cư, TP Hải Dương và một số huyện của tỉnh Hưng Yên để né các trạm thu phí trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến người dân sống cạnh những tuyến đường xe đi qua chỉ biết kêu trời.

Những đoàn xe container đang ngày đêm phá nát quốc lộ 38-Quang Thế
Những đoàn xe container đang ngày đêm phá nát quốc lộ 38-Quang Thế


Dù chạy trong khu vực đông dân cư nhưng những chiếc xe trọng tải lớn này vẫn tăng tốc, lạng lách bất chấp nguy hiểm cho các xe khác và người đi bộ. Mỗi khi xe “khủng” xuất hiện, từ xe máy đến ôtô phải giảm tốc độ, né gấp vào hai bên đường.

Mất ngủ triền miên

Chỉ bốn tháng đầu năm 2016, trên tỉnh lộ 391 (Hải Dương) xảy ra năm vụ tai nạn giao thông, làm chết bốn người, một người bị thương. Trong khi bốn tháng đầu năm 2015 đoạn đường trên không xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng nào.

Giải pháp tức thời của cơ quan chức năng tại địa phương là cấm xe chạy theo giờ cao điểm để hạn chế tai nạn, ổn định tình hình an ninh trật tự.

Tuy nhiên lượng xe tràn về thành phố, các khu dân cư vẫn không giảm. “Từ ngày xe container chạy trên đường này, mỗi buổi chiều tôi không dám cho trẻ con ra đường chơi như trước. Xe đông, chạy nhanh khiến người lớn cũng không qua đường được. Xe chạy đến đâu làm người dân khiếp vía đến đó” - ông Nguyễn Văn Hiếu (70 tuổi, ở P.Thạch Khôi, TP Hải Dương) bức xúc.

Ông Hiếu bảo rằng mấy tháng gần đây phòng ngủ ở tầng hai nhà ông bỏ trống do xe chạy “rung đất, rung nhà”. Gia đình ông phải dùng phòng khách ở tầng một ngủ để giảm tiếng ồn. Còn vợ ông Hiếu ngao ngán: “Hôm nào cũng vậy, xe cứ chạy ầm ầm.

Ban đêm vắng người, xe chạy nhanh gặp chướng ngại vật rồi thắng gấp tạo ra những âm thanh như tiếng sấm khiến mọi người phải tỉnh giấc. Tôi đã sụt mấy cân vì mất ngủ triền miên...”.

Ông Hiếu nói: “Trước đây năm thì mười họa mới thấy một chiếc xe container, giờ mỗi ngày có hàng nghìn chiếc chạy ngang dọc. Nếu xe cứ chạy thế này người dân chúng tôi cũng không biết sẽ sống thế nào nữa. Cơ quan chức năng phải có biện pháp để trả lại lòng đường an toàn cho dân”.

Các tuyến đường xe trọng tải lớn đang hoành hành, phá nát như quốc lộ 38 (đoạn từ quốc lộ 5 đi Bắc Ninh), tỉnh lộ 391, đại lộ 30-10 (TP Hải Dương) và đường 206, 179, 379 thuộc tỉnh Hưng Yên. Bà Đặng Thị Hoành (56 tuổi, P.Hải Tân, TP Hải Dương) cho biết khoảng nửa năm nay gia đình bà ăn ngủ không yên do hàng đoàn xe container chạy tạo ra các tiếng động lớn rung cả nhà.

“Cuộc sống sinh hoạt bị đảo lộn hết vì nhiều lúc muốn sang đường cũng không dám do xe chạy thành hàng dài. Đêm đến, giường tủ bàn cứ rung hết lên” - bà Hoành nói.

Người dân ở thôn La Giang (xã Văn Tố, huyện Tứ Kỳ, Hải Dương), nơi tỉnh lộ 391 chạy qua, vẫn chưa quên được vụ tai nạn giao thông làm chết một phụ nữ đang mang thai, rồi vụ xe container lật nhào khi chạy đến khúc cua. “Hôm trước nếu không có ổ voi ngăn tốc độ thì mấy nhà dân nằm cạnh đường không biết sẽ ra sao.

Đường vắng, xe phóng nhanh, tài xế không kịp xử lý nên lật nhào trước nhà dân. Gần đây, một phụ nữ đang mang bầu đi xe đạp điện qua đường bị xe trọng tải lớn cán chết. Một bà già đi ở lòng đường cũng bị xe cán gãy chân” - bà Vũ Thị Loan (49 tuổi, thôn La Giang) kể. Theo bà Loan, từ ngày xe container chạy qua đường trước nhà thì ai cũng lo sợ vì đã xảy ra nhiều vụ tai nạn, va chạm giữa xe container với người đi đường.

Căn nhà 3 tầng của bà Lê Thị Hơn (60 tuổi, ngã ba Quán Gỏi, huyện Bình Giang, Hải Dương) xuất hiện nhiều vết nứt mới ngang dọc trên tường, trần-Quang Thế
Căn nhà 3 tầng của bà Lê Thị Hơn (60 tuổi, ngã ba Quán Gỏi, huyện Bình Giang, Hải Dương) xuất hiện nhiều vết nứt mới ngang dọc trên tường, trần-Quang Thế

 

Nhà nứt, buôn bán thua lỗ

Giữa trưa nắng, những đoàn xe hàng chục chiếc nối đuôi nhau chạy lạng lách trên quốc lộ 5 rồi rẽ vào quốc lộ 38. Xe chạy đến đâu, bụi, tiếng ồn, rung đất đến đó... Không ít nhà dân hai bên đường đã bị nứt, hàng quán phải dùng phông, bạt phủ chống bụi.

Căn nhà ba tầng của bà Lê Thị Hơn (60 tuổi, ngã ba Quán Gỏi, huyện Bình Giang, Hải Dương) xuất hiện hàng trăm vết nứt mới ngang dọc trên tường, trần. Còn căn nhà hai tầng của bà Vũ Thị Thủy (58 tuổi, trên quốc lộ 38) xuất hiện nhiều vết nứt ở trần. Sau khi phát hiện, bà làm đơn gửi UBND xã Hưng Thịnh (huyện Bình Giang) nhưng mấy tháng qua vẫn chưa nhận được phản hồi.

“Xe chạy như bỏ bom, đến đường cũng nát hết thì nhà dân sống gần chịu làm sao được” - bà Thủy nhìn lên mái nhà nói. Nhà ông Vũ Ngọc Luân (70 tuổi) cũng bị nứt. “Xe tránh trạm thu phí nên đi vào đường này mặc cho bụi bặm ảnh hưởng đến khu dân cư. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần nhưng đâu lại vào đó...” - ông bức xúc.

Kế nhà ông Luân là cửa hàng kinh doanh đồ gỗ của bà Bích (50 tuổi) vắng hoe, bởi lúc nào cũng bụi mù mịt. Nhìn vào lô hàng nhập đã lâu nhưng chưa bán được, bà than thở: “Cứ tiếp tục thế này, chúng tôi không biết sống ra sao nữa”.

Hai cửa hàng của chị Hoàng Thùy Dung ở ngã ba quốc lộ 5 - quốc lộ 38 cũng hiếm người ghé vào bởi bụi bủa vây. Chị Dung cho biết: “Chỉ sau một ngày bụi bám dày cả lớp, ai mà dám ngồi uống nước. Trước đây quán tôi đông khách lắm nhưng rồi hai quán phải dồn lại một vì bán không ai mua”.

Bức xúc trước việc xe container, xe tải qua lại nhiều gây bụi, tiếng ồn, làm nứt nhà... hàng trăm người dân sống cạnh quốc lộ 38 (thuộc xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) đã kéo ra đường chặn đoàn xe vào từ chiều đến tối 10-6. Ngay sau đó, chính quyền địa phương đã đến hiện trường để động viên, giải thích cho người dân nên đoàn xe “khủng” tiếp tục được đi lại trên quốc lộ 38.

Xe container đi lại nhiều khiến bụi bủa vây hàng quán trên quốc lộ 38-Quang Thế
Xe container đi lại nhiều khiến bụi bủa vây hàng quán trên quốc lộ 38-Quang Thế

Lượng xe tăng 150 lần

Ông Nguyễn Tá Duân - chánh thanh tra Sở GTVT Hải Dương - cho biết sau khi phí ở quốc lộ 5 tăng, các xe đi theo hướng Hà Nội - Hải Phòng đã né trạm thu phí để đi vào TP Hải Dương, các khu dân cư ngày càng nhiều.

Theo tìm hiểu, mỗi xe container, xe tải cỡ lớn đi đường vòng né trạm thu phí trên quốc lộ 5 giảm chi phí khoảng 400.000 đồng/xe/lượt; đối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng phí giảm gần 800.000 đồng/xe/lượt. Trước đó, ngày 1-4-2016, phí trên quốc lộ 5 tăng trên 50% so với trước, phí trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tăng khoảng 25% so với trước.

Năm 2015, trên tỉnh lộ 391 chỉ khoảng 10 xe container chạy cả ngày và đêm thì giờ tăng lên gần 1.500 xe container/ngày đêm. Không chỉ người dân bị ảnh hưởng mà các tuyến đường có xe tải chạy qua cũng trở nên quá tải nhưng vẫn phải oằn mình chịu đựng.

Ông Duân cũng cho biết đường 391 là loại đường cấp 4 đồng bằng, lưu lượng thiết kế 3.000 lượt xe ôtô con tiêu chuẩn/ngày đêm (quy đổi cả xe tải và xe container thành xe ôtô con tiêu chuẩn).

Tuy nhiên đến nay đã có trên 9.000 lượt xe/ngày đêm, gấp ba lần thiết kế của tuyến đường. Riêng quốc lộ 38 là đường cấp 3 đồng bằng, dù đang trong quá trình tu sửa nhưng lượng xe di chuyển qua đây cũng đã tăng đột biến so với thiết kế ban đầu.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn - giám đốc Sở GTVT Hưng Yên - cho hay trên địa bàn tỉnh, ngoài đường 206 bị ảnh hưởng nặng còn có đường 179 và 379 do các xe trọng tải lớn né trạm thu phí đi vào.

“Đường nhà nước đầu tư mình đâu thể cấm được doanh nghiệp vận tải, chỉ kiểm tra tải trọng các xe chạy trên đường sao cho đúng pháp luật. Việc cấm theo giờ chưa hiệu quả lắm, chúng tôi đang cùng các cơ quan chức năng tính phương án hợp lý hơn” - ông Sơn nói.

Còn ông Phạm Văn Phượng - phó giám đốc Sở GTVT Hải Dương - cho rằng giải pháp lâu dài để hạn chế các xe trọng tải lớn không đi vào đường tỉnh lộ, thành phố là cần giảm phí ở quốc lộ 5 và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

“Trước đó UBND tỉnh có đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo giảm phí ở quốc lộ 5, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhưng Bộ GTVT chưa trả lời. Chỉ có giảm phí mới giảm tình trạng xe né trạm thu phí và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mới được khai thác hiệu quả” - ông Phượng nói.■

 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận