Dạy và học nơi ốc đảo

NGUYỄN HƯỜNG 12/03/2014 06:03 GMT+7

TTCT - Nằm cách Hà Nội 120km về phía đông bắc, xã Sơn Hải, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang bị chia cắt bởi lòng hồ Cấm Sơn và núi đồi xung quanh. Cuộc sống tại đây gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là chuyện giáo dục.

Phóng to
Buổi sáng trên lòng hồ Cấm Sơn, xã Sơn Hải, học sinh từ 7-15 tuổi hối hả chèo đò tay đến lớp

Cô Nguyễn Thị Thạo, hiệu trưởng Trường tiểu học Sơn Hải, tâm sự: “Trường phải đặt tại năm điểm trường khác nhau vì địa bàn quá rộng, lại bị chia cắt bởi đồi núi và hồ. Học sinh nhiều nơi phải đi bộ cả chục kilômet, nhiều em phải tự tay chèo thuyền gỗ đến trường”.

Mặc dù vô cùng khó khăn nhưng cô Thạo cho biết mấy năm qua chưa từng có chuyện học sinh bỏ học. Từ 4-5g sáng, nhiều đứa trẻ ở xóm Suối Khoang, thôn Đồng Mậm, xã Sơn Hải đã phải dậy để chuẩn bị cơm nắm, cặp sách, chèo đò gần hai giờ đến điểm trường.

Một số thầy cô phải cắm đảo ở điểm trường Đồng Mậm thì cứ sáng sớm thứ hai đi thuyền máy mất 50 phút vào đó dạy chữ. Hành lý của họ đủ thứ mì gói, lạc, gạo, muối, mắm, dầu đèn bởi họ phải ở nơi không điện, không đường, không trạm y tế, không sóng điện thoại, không cửa hàng tạp hóa trong suốt tuần, chỉ đến chiều thứ sáu mới chèo thuyền ra trung tâm xã và đi xe máy về nhà.

Thầy Lâm Văn Thức nhiều năm liền dạy ở ốc đảo Đồng Mậm cho biết: “Việc dạy và học ở Đồng Mậm là cực kỳ khó khăn, nhưng được cái bọn trẻ ở đây rất chăm học”.

Được theo chân và sống cùng thầy cô, học sinh ở Sơn Hải, chúng tôi thật sự thấu hiểu giá trị cái chữ nơi đây.

Phóng to
Lớp học của cô giáo Thêu với những học sinh chân trần trong giá rét

Con thuyền chở thầy cô giáo vào Đồng Mậm cắm đảo

Phóng to
Ngoài chiếc cặp, nhiều em ở Sơn Hải luôn phải đến trường với áo phao và cơm nắm mang theo ăn trưa

Phóng to
Hai em Hiệp và Đạt không có chỗ học bài, đành học trên giường với ánh sáng duy nhất là đèn dầu

Phóng to
Các em lớp 1 và 2 ăn cơm nắm trước khi vào học

Phóng to
Vì không có điện, thầy cô ở Đồng Mậm thường tranh thủ ăn cơm tối lúc 17g. Hôm nào ăn muộn phải chuẩn bị đèn pin và đèn dầu

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận