TTCT - Trước khi đoạt giải thưởng cao quý Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes năm 2010, nhà làm phim độc lập người Thái Lan Apichatpong Weerasethakul, 39 tuổi, đã là một cái tên rất nổi tiếng trong làng điện ảnh thế giới. Cành cọ vàng “chia rẽ” báo chí Tây ÂuLiên hoan phim Cannes 2010: “Cú sốc” Thái Lan Phóng to Đạo diễn Apichatpong Weerasethakul với giải Cành cọ vàng - Ảnh: Reuters Từ năm 2005, báo New York Times đã đánh giá anh là “một trong những nhà làm phim trẻ xuất sắc nhất”. Nhà nghiên cứu điện ảnh hàng đầu nước Mỹ David Bordwell nhận xét các bộ phim của anh “đùa giỡn với trí tưởng tượng của người xem và mê hoặc con mắt của họ”. Khách quen của Cannes Ngay từ khi còn học ngành kiến trúc ở Trường ĐH Khon Kaen, Apichatpong đã làm bộ phim ngắn Bullet (Viên đạn). Năm 2000, Apichatpong thực hiện bộ phim Mysterious object at noon (Vật thể bí ẩn ban trưa). Bộ phim tài liệu mang phong cách lạ không được chú ý nhiều ở Thái Lan, nhưng được giới phê bình phương Tây khen ngợi và đã dự nhiều liên hoan phim quốc tế. Các bộ phim sau đó của Apichatpong đều có chung đặc điểm là cực kỳ khác biệt so với truyền thống điện ảnh Thái Lan. Anh luôn mời các diễn viên nghiệp dư đóng vai chính, xây dựng những cấu trúc dẫn chuyện mới mẻ như đặt nhan đề hoặc danh sách người thực hiện tác phẩm vào phần giữa bộ phim. Những chủ đề thường gặp trong các tác phẩm của anh là giấc mơ, thế giới tự nhiên, tình dục, quan niệm của phương Tây về Thái Lan và châu Á... Anh trở thành một vị khách quen thuộc ở Liên hoan phim Cannes. Bộ phim lãng mạn Blissfully yours đoạt giải Dấu ấn sáng tạo nổi bật năm 2002, còn Tropical malady (Bệnh dịch nhiệt đới) giành giải thưởng Ban giám khảo năm 2004. Syndromes and a century (Các triệu chứng và một thế kỷ) do anh thực hiện năm 2006 trở thành phim Thái Lan đầu tiên tranh giải ở Liên hoan phim Venice. Đối với người xem, các tác phẩm của Apichatpong thường rất kỳ bí và khó hiểu, do đó số lượng người hâm mộ anh không nhiều. Tuy nhiên, những ai đã mê phim của Apichatpong đều tôn anh là đạo diễn thượng hạng. Uncle Boonmee who can recall his past lives (Ông Boonmee - người có thể nhớ những kiếp trước), với nội dung kể về một người đàn ông hấp hối khám phá lại những kiếp trước của mình, đã đoạt giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes 2010 và được giới phê bình đánh giá là “điên rồ một cách tuyệt vời”. Nhà phê bình Maggie Lee của báo Hollywood Reporter nhận xét Uncle Boonmee... phản ánh rõ quan điểm về điện ảnh của Apichatpong là “kết nối thế giới con người với thế giới tâm linh”. “Kẻ nổi loạn” Trong làng điện ảnh Thái Lan, Apichatpong bị xem là một “kẻ nổi loạn”. Năm 2007, Ủy ban kiểm duyệt Thái Lan đòi cắt vài cảnh trong bộ phim Syndromes and a century rồi mới cho phát hành tại Thái Lan. Đó là cảnh các bác sĩ uống rượu và hôn hít trong bệnh viện, cảnh một nhà sư chơi đàn guitar, hai nhà sư khác chơi máy bay điều khiển từ xa, bị xem là “không phù hợp”. Tuy nhiên Apichatpong từ chối cắt phim mình, chấp nhận việc phim của anh không được chiếu trong nước. “Tôi coi phim như con mình và không quan tâm đến việc người ta thích hay ghét bỏ chúng khi mà tôi tạo ra chúng với những nỗ lực và ý định tốt nhất” - báo Bangkok Post dẫn lời Apichatpong khi đó. Phản ứng lại, bà Ladda Tangsupachai, giám đốc Ban giám sát văn hóa thuộc Bộ Văn hóa Thái Lan, tuyên bố: “Ở Thái Lan chẳng ai xem phim Apichatpong. Người Thái thích phim hài. Họ thích cười”. Đó chính là lý do phim của Apichatpong dù tung hoành ngang dọc ở các liên hoan phim quốc tế nhưng không được nhiều người Thái Lan biết đến. Dù vậy, Apichatpong chẳng hề sờn lòng và vẫn quyết tâm theo đuổi con đường mình đã chọn. “Điện ảnh là sự theo đuổi cá nhân - anh khẳng định - Quan điểm của tôi là thể hiện một hình thái điện ảnh khác, đẩy xa những rào cản và thể nghiệm xem điện ảnh có thể làm được những gì”. Nhà phê bình Justin Chang của tạp chí Variety nhận định với những tác phẩm như Uncle Boonmee..., có thể sức hút thương mại của Apichatpong vẫn sẽ hạn chế, “nhưng giới phê bình, những người đam mê điện ảnh và các khán giả có máu phiêu lưu sẽ bị mê hoặc”.
Hà Nội trong nhạc điện tử: Từ quan họ trên nền Drum'n'Bass đến 'Electrùnic' XUÂN TÙNG 02/02/2023 1835 từ
50 năm Hiệp định Hòa bình Paris: Ký ức lịch sử của một người phiên dịch ĐINH THÚY NGA 27/01/2023 3890 từ
Lần đầu tiên chọn giám đốc bệnh viện qua thi tuyển: Để nghĩ xa hơn một vùng an toàn HOÀNG LỘC - K.YÊN 23/01/2023 1609 từ
Dịch vụ y tế theo yêu cầu: "Khám giáo sư" và chuyện viện phí đúng, đủ L.ANH - X. MAI - D.LIỄU 23/01/2023 1751 từ
Sao lại bắt Trấn Thành phải làm phim như Vương Gia Vệ? MI LY 03/02/2023 Dòng phim tâm lý về gia đình tại Việt Nam đang được khán giả đón nhận. Nhưng các bộ phim như của Trấn Thành vẫn mắc nhược điểm lắm lời, lồng ghép đạo lý lộ liễu.
'Phá băng' bất động sản, cách nào? B.NGỌC - Q.THẾ THỰC HIỆN 03/02/2023 Thị trường bất động sản chưa bao giờ rơi vào bối cảnh như hiện nay: giao dịch giảm sâu trong khi giá nhà neo cao, thị trường vừa thiếu nguồn cung nhà ở vừa "khát vốn", doanh nghiệp bất động sản phá sản tăng mạnh.
474 bệnh nhân ung thư tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM phải chờ mổ HOÀNG LỘC 03/02/2023 Số liệu cập nhật tới cuối tháng 1-2023 có 474 bệnh nhân ung thư đang chờ mổ tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.
Từ việc chủ tịch UBND TP.HCM tự hạ bậc thi đua... TIẾN LONG 03/02/2023 Việc Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tự hạ một bậc thi đua vì tỉ lệ giải ngân đầu tư công năm 2022 của TP.HCM chỉ đạt 68% (thấp hơn chỉ tiêu 95% được giao) đã tạo tiền lệ cần thiết.
Ông Putin tuyên bố 'bị lừa hoài' nên mới đánh Ukraine NHẬT ĐĂNG 18/01/2023 Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine được phát động nhằm chấm dứt cuộc chiến tại miền đông Ukraine, sau thời gian dài Matxcơva bị lừa liên tục, theo Tổng thống Nga Vladimir Putin.