Không thành công cũng thành nhân

HÀN TÍN 29/10/2016 01:10 GMT+7

TTCT - Hành trình ấy được lứa U-19 VN của Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường..., hay “những đứa trẻ nhà bầu Đức” khởi đầu cách đây 3 năm, với hào khí ngút trời. Giờ, những Đức Chinh, Quang Hải, Minh Dĩ... cùng các đồng đội lứa U-19 VN kế cận đang tiến thêm một bước dài nữa.

Niềm vui của các cầu thủ U-19 VN. Đây là lứa có thể hi vọng ở tương lai -Minh Hoàng
Niềm vui của các cầu thủ U-19 VN. Đây là lứa có thể hi vọng ở tương lai -Minh Hoàng


Đội tuyển U-19 VN đến với giải vô địch châu Á ở Bahrain không được kỳ vọng quá cao, sau thất bại nặng nề trước Úc tại bán kết U-19 Đông Nam Á 2016 trước đó, và nhất là bởi chúng ta rơi vào một bảng đấu khá nặng, có mặt CHDCND Triều Tiên, UAE và Iraq.

Tuy nhiên, bất ngờ đã diễn ra khi đội bóng của HLV Hoàng Anh Tuấn đả bại Triều Tiên trong trận ra quân, giữ lại 1 điểm ở thế thiếu người trước UAE trong trận thứ hai, và giờ đang hi vọng tiến xa.

Những nỗ lực vượt khó và màn thể hiện trên cả tuyệt vời trước các đối thủ mạnh, những nền bóng đá hàng đầu châu lục, của đội tuyển U-19 VN tại Bahrain gieo vào lòng người hâm mộ niềm tin kỳ lạ. Trước đó, U-16 VN đã xuất sắc lọt vào tứ kết giải đấu châu lục tổ chức tại Ấn Độ.

Ở World Cup Futsal 2016 tại Colombia, futsal VN lần đầu tiên dự giải cũng đi tới vòng 16 đội mạnh nhất thế giới, sau những trận đấu ấn tượng.

Lịch sử nền bóng đá từ sau hội nhập trở lại, các lứa trẻ của bóng đá VN không hiếm lần gây tiếng vang, thậm chí tiến xa ở các giải đẳng cấp châu lục và thế giới. Năm 2000, Văn Quyến và đồng đội U-16 VN từng hạ Trung Quốc, vào tới bán kết U-16 châu Á trên sân nhà Chi Lăng.

Chưa đầy bốn năm sau, lại là Quyến với bàn thắng duy nhất giúp đội tuyển VN (thực tế là U-23 VN chuẩn bị SEA Games 22 trên sân nhà) giành chiến thắng trước đương kim đệ tứ anh hào thế giới vào thời điểm đó là Hàn Quốc ở vòng loại giải vô địch châu Á 2004.

Đến năm 2007, đội tuyển Olympic VN vượt qua hàng loạt ông lớn, đi đến vòng loại thứ ba trong cuộc đua giành suất dự Olympic Bắc Kinh 2008 cũng là một cột mốc.

Ngay năm đó, U-20 VN vô địch Đông Nam Á và góp mặt ở vòng chung kết châu Á. Đội tuyển VN dưới thời HLV Alfred Riedl lúc bấy giờ cũng lần đầu tiên lọt vào tứ kết giải vô địch châu Á 2007, với vòng bảng diễn ra trên sân nhà. Đây cũng là lực lượng nòng cốt đưa bóng đá VN lên đỉnh ở kỳ AFF Cup 2008, dưới quyền HLV Henrique Calisto.

Trở lại với đội tuyển U-19 VN và hành trình khám phá đầy thú vị tại giải châu Á năm nay, những cầu thủ trẻ tốt nhất nền bóng đá ở độ tuổi này đã chiến đấu can trường, quả cảm, dưới một bộ óc chỉ huy tỉnh táo của thuyền trưởng Hoàng Anh Tuấn, HLV đang sở hữu bằng huấn luyện tốt nhất VN hiện nay.

Chúng ta tạo ra một bất ngờ không kém thế hệ của Văn Quyến cách đây hơn 10 năm, khi hạ Triều Tiên 2-1, trong thế dẫn trước 2-0. Bất ngờ hơn, khi U-19 VN tiếp tục dẫn UAE và chỉ chịu chia điểm khi chơi thiếu người ở hơn 1/3 khoảng thời gian thi đấu cuối trận (trung vệ đội trưởng Trọng Đại nhận thẻ vàng thứ hai rời sân và U-19 VN phải chịu một quả phạt đền). Hòa trên thế thắng!

Với 4 điểm sau hai lượt trận đầu tiên vòng bảng, cánh cửa vào tứ kết của U-19 VN đã mở, điều ít ai ngờ trước giải đấu này.

Song điều quan trọng là những người trẻ đã và sẽ có thêm những trải nghiệm tuyệt vời, quý giá. Họ sẽ trưởng thành thêm qua từng trận đấu, ở một giải đấu đẳng cấp châu lục đầy khắc nghiệt.

Và nền bóng đá, cụ thể là những người điều hành, sẽ phải đánh giá lại công tác đào tạo trẻ sau thời gian dài bỏ bê, gần như khoán trắng cho tư nhân, chỉ biết gặt mà không chịu trồng, không chịu chăm bón. Phải khi tất cả đều đồng lòng, tất cả cùng làm thì thành quả sẽ tự nhiên đến và việc tận hưởng sẽ ngọt ngào hơn, thay vì nhìn trước ngó sau, tranh công cướp lộc.

Chúng ta rõ ràng đang có một nền bóng đá trẻ đầy tiềm năng, nhưng hãy soi lại những bài học còn chưa ráo mực từ hơn một thập niên trước.

Làm bóng đá không giống với kinh doanh, không thể mua đứt bán đoạn hay đi tắt đón đầu, mà cần sự tích lũy, duy trì và nâng cấp liên tục, có lộ trình bài bản. Thành công (nếu có) bước đầu với bóng đá trẻ chưa nói lên điều gì. Thước đo chính xác nhất, sát sườn nhất phải là đội tuyển quốc gia và giải vô địch quốc gia V-League.

Để có một nền bóng đá, với các giải đấu và một đội tuyển mạnh thật sự, khâu đào tạo trẻ, cơ sở quan trọng đầu tiên, phải được đầu tư thật tốt. Sau đó mới tiến lên chuyên nghiệp, mới hi vọng vào một nền bóng đá tự cường ở tương lai.

Còn lúc này, U-19 VN đang tạo ra sinh khí mới cho một nền bóng đá èo uột. Họ, những người trẻ, có thể sẽ thất bại tại một nút thắt quyết định nào đó ở giải đấu này vì năng lực chinh phục có hạn và đẳng cấp nền bóng đá chưa tới, chưa thể ăn thua với chúng bạn, nhưng cổ nhân dạy: không thành công cũng thành nhân!■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận