Mỗi tuần một chuyện: Tiến sĩ… đếm không xuể

HUY THỌ 09/04/2019 03:04 GMT+7

TTCT - Tính đến cuối năm 2018, chỉ riêng Viện Khoa học Thể dục thể thao đã có đến 147 tiến sĩ,

 

Nhân chuyện sai phạm tài chính ở Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình mà Kiểm toán nhà nước đã có kết luận, rồi Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo Thanh tra chính phủ vào cuộc, anh em làng báo thể thao đã đi tìm tân phó chủ tịch VFF (Liên đoàn Bóng đá VN) phụ trách tài chính - ông Cấn Văn Nghĩa - nguyên giám đốc Khu liên hợp.

Đến phòng làm việc cửa đóng then cài của ông Nghĩa, anh em báo chí không gặp được nên chụp tạm tấm ảnh cửa phòng có gắn bảng đồng khắc mấy dòng chữ khai báo có hai chữ cái “TS” trước tên chủ nhân căn phòng.

Nhiều người thắc mắc “Sao bỗng dưng bữa nay bác Nghĩa lại thêm học vị tiến sĩ”?

Thời buổi bây giờ chuyện ấy dễ tìm hiểu mà. Chỉ mất vài phút, tôi tìm ra ngay bảng công bố “Danh sách tiến sĩ và luận án tiến sĩ đã bảo vệ thành công tại Viện Khoa học TDTT” đăng ngày 25-12-2018. Trong đó ông Cấn Văn Nghĩa ở vị trí thứ 57, bảo vệ tiến sĩ chuyên ngành huấn luyện thể thao năm 2009 với luận án mang tên “Xác định hiệu quả hoạt động tập luyện trong một số loại hình tổ chức TDTT xã, phường và trường phổ thông của tỉnh Hà Tây trước đây”.

Cũng nhân chuyện đi tìm tiến sĩ này, tôi mới phát hiện thêm một chuyện thú vị là việc Bộ VH-TT&DL đệ trình lên Thủ tướng đề án tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng tài năng thể thao và nhân lực thể thao thành tích cao đến năm 2035 (đề án này vừa được phê duyệt vào tháng 3-2019). Trong đó, bộ đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ có 150 tiến sĩ chuyên ngành thể thao đỉnh cao.

Điều thú vị nằm ở chỗ, tính đến cuối năm 2018, chỉ riêng Viện Khoa học TDTT đã có đến 147 tiến sĩ! Nếu tính những đơn vị nhiều tiến sĩ khác như Đại học TDTT Từ Sơn ở Hà Nội, Đại học TDTT TP.HCM..., thì số tiến sĩ (dẫu không biết có phải chuyên ngành thể thao đỉnh cao hay không) chắc chắn là đã vượt cái mốc 150 vị rồi.

Có điều phải chăng đa số đề tài tiến sĩ đó làm xong là cất ngay vào hộc tủ nên nay bộ mới phải có đề án đào tạo tiến sĩ mới?!■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận