Người đi tìm bóng mình

CÁT VŨ 04/01/2008 23:01 GMT+7

TTCT - Chị ngồi đó, xa lạ với căn nhà vừa dọn đến, xa lạ với cả chính mình. Đôi chân sụp khuỵu không vác nổi thân người, cặp mắt mở to mà trước mặt chỉ là khoảng không, nụ cười gượng gạo như đi lạc trên đôi môi...

Phóng to

Chị tên Hà, người phụ nữ có số phận trầm uất của Tuyết Thu trong vở kịch Đôi bờ vừa ra mắt tại nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần. Hà đã khiến người ta thương, người ta đau, người ta tức. Còn Tuyết Thu, tận cho đến lúc làm xong công việc tẩy trang sau khi vở đóng màn, nước mắt vẫn ràn rụa.

Không mấy ai biết gần 20 năm trước, Tuyết Thu đã theo học lớp diễn viên cải lương Trường Nghệ thuật sân khấu 2. Nhà có bảy anh chị em, không ai làm nghệ thuật nhưng cô gái út Tuyết Thu lại rất thần tượng các nghệ sĩ cải lương như Thanh Nga, Diệu Hiền, Thanh Thế... Mỗi lần mẹ vắng nhà, cô bé chốt cửa lại, thọc hai tay vào hai ống quần lụa của mẹ để đóng vai Dương Vân Nga. Ở lớp cải lương khóa 1989-1991 hồi ấy, Tuyết Thu nổi tiếng là một học viên xuất sắc về môn vũ đạo. Và cũng nhờ năng khiếu đặc biệt ấy, chị đã được nghệ sĩ nhân dân - biên đạo múa Thái Ly nhận làm đệ tử khi ông mở lớp dạy múa.

Tốt nghiệp diễn viên cải lương, có không ít lời mời nhưng chưa kịp đi đâu, Tuyết Thu đã không được thân mẫu thuận tình. Số là một lần về thăm quê, bà tận mắt nhìn thấy cảnh chiếc xe của một đoàn cải lương bị hư dọc đường. Trời mưa nhớp nháp, đào kép không nơi trú ngụ phải lê mình trong những túp lều dựng tạm ở ven đường. Bà liên tưởng tới viễn cảnh một ngày kia con gái cưng yếu đuối của mình cũng phải sống vật vờ như thế nên kiên quyết không cho con theo ngành cải lương.

Phóng to

Không theo được cải lương, Tuyết Thu chuyển hẳn sang múa, làm thành viên của vũ đoàn Kim Quy. Nghề múa gặp thời, đêm nào Tuyết Thu cũng diễn, nhưng rồi hình như đối với chị, múa chưa phải là tất cả. Trong chị dường như ngọn lửa sân khấu vẫn thôi thúc, nên khi Nhà hát Kịch TP vừa ngỏ lời, chị sẵn sàng về cộng tác.

Tuy nhiên bước ngoặt thật sự của chị với kịch là lúc được đạo diễn Văn Thành “dắt” về giới thiệu với Sân khấu nhỏ 5B khi nơi này dựng vở Nguyệt Hạ (tác giả Lê Duy Hạnh). Những người dựng vở Nguyệt Hạ đang đau đầu vì không biết tìm đâu ra một diễn viên vừa biết đóng kịch vừa biết múa giỏi để vào vai Juliette thì Tuyết Thu xuất hiện như một lời đáp.

Sau khi hoàn toàn chinh phục người xem qua vai Juliette, Tuyết Thu trở thành ứng cử viên hàng đầu cho vở kịch thử nghiệm Hồn thơ ngọc, viết về nhân vật Ngọc Hân công chúa, vợ vua Quang Trung. Kịch một người nên chỉ có một mình trên sân khấu suốt 1 giờ 15 phút mà phải có đầy đủ sức hút để khán giả không chán, “Ngọc Hân” phải làm đủ thứ, diễn kịch, hát ru, vũ đạo, múa... Ngoài những lúc phải “mặt đối mặt” với đạo diễn Khánh Hoàng vốn nổi tiếng kỹ tính để tập diễn tả nội tâm nhân vật, Tuyết Thu còn phải dợt đến bầm dập không kể ngày đêm với biên đạo múa Tấn Lộc, giảng viên vũ đạo Xuân Hiểu...

Hồn thơ ngọc sau khi công diễn đã đem lại cho Khánh Hoàng điểm tốt nghiệp đạo diễn loại giỏi và đưa Tuyết Thu lên vị trí cô đào chính của Sân khấu nhỏ 5B. Chị đã được giao hàng loạt vai chính trong các vở như: Đèn không hắt bóng, Giai điệu tình yêu, Người về từ thiên đường, Người điên trong ngôi nhà cổ, Hợp đồng hôn nhân, Cơn mê cuối cùng... Với dáng vóc mảnh mai, cao ráo và gương mặt đẹp duyên dáng, thùy mị, ở hầu hết các vở diễn này, Tuyết Thu đều được các đạo diễn “biên chế” vào vai hiền lành, chịu đựng, luôn bị ai đó bắt nạt, hiếp đáp. Và quả là chị đã diễn các nhân vật dạng này khá hoàn hảo, để lại nhiều cảm tình sâu sắc nơi người xem. Với Tuyết Thu, diễn những vai này chị có cảm giác như mình đang đi tìm hình bóng mình.

Nét đẹp dịu dàng, vẻ chịu đựng của Tuyết Thu tạo ấn tượng đến nỗi từ sàn diễn sân khấu, chị đã vươn tới màn ảnh với các bộ phim: Đồ vật lãng du, Con khỉ mồ côi, Chuyện tình yêu... và đặc biệt là Blouse trắng với vai bác sĩ Oanh một thời làm khán giả mê mệt. Bác sĩ Oanh là một dạng nhân vật sở trường của Tuyết Thu, hiền lành chịu đựng, chuyên làm chuyện “bao đồng”, được trẻ bụi đời yêu mến và có vài đồng nghiệp thầm thương trộm nhớ khiến cho anh chàng người yêu kiến trúc sư Minh Trí ghen đau ghen đớn.

Đang là một cô đào chính rực rỡ ở cả sân khấu lẫn màn ảnh, Tuyết Thu bỗng dừng ngang cuộc chơi để lo chuyện chồng con. Lúc mang thai, để đỡ nhớ nghề, chị vác bụng bầu leo lên leo xuống bốn tầng lầu sân khấu 5B xem đồng nghiệp diễn. Vì vậy, khi cậu con đầu mới 6 tháng tuổi, Tuyết Thu đã năn nỉ đạo diễn Ái Như cho tham gia vở Màu của tình yêu (kịch bản Hoàng Thái Thanh).

Và người xem đã khá bất ngờ khi Tuyết Thu xuất hiện với một nhân vật hoàn toàn khác những vai trước đây, từ ngoại hình cho đến tính cách. Đó là vai bà vợ trước của ông Thôi Hồng Phấn tên Bích Hồng với tất cả sự sắc sảo, quyết đoán khi từ xa trở về nhà để đòi lại chồng. Người xem thấy lạ nhưng với Tuyết Thu, Bích Hồng đã giúp chị có cơ hội trở lại với nhân vật đanh đá, đỏng đảnh mà chị từng sắm vai khi còn học diễn viên cải lương ở nhà trường mười mấy năm về trước.

Xem Bích Hồng, mới đây, đạo diễn Trần Mỹ Hà đã lại dành cho Tuyết Thu vai một bà vợ hay ghen, đáo để trong phim truyền hình Thám tử tư. Đạo diễn Ái Như gọi hai vai mới này của Tuyết Thu là sự “thay máu”. Nhưng điều khiến đạo diễn Ái Như thêm cảm phục người diễn viên của mình là sau khi vào vai Bích Hồng được một tháng, Tuyết Thu cấn thai đứa con thứ hai. Chị xin đạo diễn cho đóng tiếp đến khi khán giả thấy... bụng bầu mới thôi. Rồi hơn một năm sau, khi đứa con thứ hai thôi nôi, với nỗ lực vượt bậc, Tuyết Thu trở lại với vai Bích Hồng mà không gây ra một “sự cố” nào cho các bạn diễn.

Phóng to
Ngoài năng khiếu về nghệ thuật, Tuyết Thu còn là một phụ nữ rất khéo tay và đảm đang. Chị biết may vá, thêu thùa, làm bánh, bắt bông kem, tỉa củ, chải tóc cô dâu... Xưa nay, quần áo mặc hằng ngày và cả những phục trang cho vai diễn chị đều tự may lấy.

Trở lại nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B lần này, Tuyết Thu không chỉ với tư cách diễn viên mà còn với tư cách... bà bầu. Chị kể rằng khi chuyện con cái đã tạm ổn, chị muốn được trở lại sân khấu với những vai mình thật sự yêu thích. Và chị đã tìm gặp ở kịch bản Đôi bờ của tác giả Lê Duy Hạnh những điều tâm đắc, đồng thời trong đó chị gặp được nhân vật Hà. Hơn nữa, với “quyền hạn” mới, Tuyết Thu đã được sự cộng tác của những nghệ sĩ đàn anh đàn chị mà “ngày xưa ở trong trường, chỉ cần đi ngang nhìn được họ là đã thấy thích rồi”. Và bây giờ, mời được các anh chị ấy “hợp sức lại diễn trong cùng một vở là một điều quá hạnh phúc”. Thật vậy, trong vở Đôi bờ, sự có mặt cùng lúc của Thành Hội, Công Ninh, Thanh Hoàng, Ái Như... đã đưa vở vào một đẳng cấp khác trong mặt bằng chung của Sân khấu nhỏ 5B.

Với Tuyết Thu, thời gian rời xa sân khấu trong ba năm vừa qua như một dấu lặng cần thiết giúp chị có điều kiện suy nghĩ sâu hơn về nghề nghiệp. “Có con rồi, đóng vai mẹ thật hơn, nỗi đau ngấm sâu hơn” - chị nói như vậy với một nụ cười đượm vẻ hài lòng. Sau sự thành công của vở Đôi bờ, Tuyết Thu đang chuẩn bị kịch bản để sau Tết 2008 sẽ chào hàng một vở mới nữa. Chắc chắn chị cũng sẽ dành cho mình một vai. Chúng ta hãy cùng chờ.

Một nữ diễn viên có bản lĩnh

Tuyết Thu và tôi đã đóng chung với nhau trong một số vở và cô ấy cũng là diễn viên của tôi trong nhiều vở như Cơn mê cuối cùng, Đêm khuya về với mẹ, Hợp đồng hôn nhân, Người điên trong ngôi nhà cổ, Màu của tình yêu... Trong đời thường, Tuyết Thu là người hiền lành, kín đáo, ít khi bày tỏ cảm xúc, nói chung đó là người có “khí chất lạnh”, nhưng khi cần diễn những loại vai chất “rất nóng” như kiểu Bích Hồng (Màu của tình yêu), cô ấy cũng làm rất tốt. Tuy là một diễn viên không “rộng vai”, diễn không nhiều dạng nhân vật, không biết diễn hài, nhưng khi đã nhận vai, với Tuyết Thu là một cuộc khổ luyện. Cô luôn làm cho tới khi đạt được kết quả mà đạo diễn muốn mới thôi. Kín kẽ, kỹ tính và khá bản lĩnh nên cô ít khi bị “rớt” như nhiều diễn viên khác khi có sự cố bất ngờ trên sân khấu. Đạo diễn Ái Như

- 1991: Tốt nghiệp lớp diễn viên cải lương Trường Nghệ thuật sân khấu 2

- 1997: Công tác tại nhà hát kịch TP.HCM

- 1999: Công tác tại nhà hát kịch

Sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần

- Một số vai tiêu biểu đã đóng:

Juliette (vở Nguyệt Hạ)

Công chúa Ngọc Hân (Hồn thơ ngọc)

Cô y tá (Đèn không hắt bóng)

Cô Hạnh con ông chủ (Người điên trong ngôi nhà cổ)

Mận (Cơn mê cuối cùng)

Nguyên (Hợp đồng hôn nhân)

Bích Hồng (Màu của tình yêu)

(Đôi bờ)

Bác sĩ Oanh (phim Blouse trắng)

Bà Thu (phim Thám tử tư)

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận