Trò chơi xếp hình "hồi sinh" nhờ Instagram và… cách ly

HIẾU THẢO 27/04/2020 16:04 GMT+7

TTCT - Sau một thời gian dài bị lãng quên, trò chơi xếp hình truyền thống giờ đây là mảnh ghép quan trọng cho bức tranh “101 cách giết thời gian tại gia” ở thời dịch bệnh.

Với những người trải qua thời thơ ấu khi chưa có Internet, chuyện vật lộn với hàng trăm, thậm chí hàng ngàn, mảnh ghép để tạo thành bức tranh hoàn chỉnh không có gì lạ. Hiện tượng ở đây là những người thuộc thế hệ thiên niên kỷ (Millennials, sinh ra trong giai đoạn 1981-1996) cũng đang mê mẩn trở lại trò chơi không hề có yếu tố công nghệ hay cần kết nối Internet này.

Ảnh: VOX
Ảnh: VOX

Hồi sinh nhờ ai cũng... rảnh

Giờ đây khi cả thế giới đang cùng nhau tìm cách giết thời gian, trò chơi xếp hình có vẻ như đang đảm nhận vai trò... giải cứu nhân loại. Thủ tướng Úc Scott Morrison thậm chí còn xem bộ đồ chơi xếp hình là một nhu yếu phẩm đặc biệt và cho phép người dân rời nhà để đi mua sản phẩm này.

Rất nhiều người nổi tiếng khác cũng là fan thầm lặng của trò chơi này, như tài tử Hugh Jackman hay diễn viên đình đám người Anh Patrick Stewart. Người dẫn chương trình danh tiếng Ellen DeGeneres gần đây còn đăng một loạt video lên Instagram để khoe nỗ lực lắp ghép một trò chơi xếp hình 4.000 mảnh trong thời gian ở nhà vì giãn cách xã hội.

Trong 2 tuần cuối tháng 3 vừa qua, doanh số bán hàng của Ravensburger, một trong những nhà sản xuất trò chơi xếp hình lớn nhất thế giới tại Bắc Mỹ đã tăng 370% so với năm ngoái. Trong khi đó, doanh số bộ xếp hình của nhà sản xuất Ceaco cũng tăng 300% trong tuần thứ hai của tháng 3.

Nhà nhà, người người đổ xô đi mua các bộ xếp hình, những người đam mê trò này còn phải dự trữ sẵn nhiều bộ khác nhau. Thú vui thầm lặng bỗng có một bước chuyển mình đột ngột, khiến các nhà sản xuất phải chịu nhiều áp lực khi nhu cầu mua hàng tăng mạnh hơn cả mùa Giáng sinh hằng năm. Nhưng điều đó cũng đặt các nhà bán lẻ cũng đứng trước thế lưỡng nan: có nên khai thác triệt để cơn sốt hiện tại, để rồi không còn hàng cho lễ Giáng sinh, vốn là mùa “hốt bạc” mỗi năm?

Charles King, giám đốc của Jigsaw Puzzles Direct (Anh), nói với tờ New York Times vào những dịp lễ lớn như Giáng sinh, nhà bán lẻ này phải cố gắng trữ hàng cho đủ số lượng hàng ngàn lượt mua mỗi ngày và phần lớn khách hàng trung thành lâu nay là những người lớn tuổi sẵn sàng chi cho quà cáp cuối năm. Trong khi đó, mới hết quý đầu tiên của năm 2020 mà Jigsaw Puzzles Direct đã sắp bán hết hàng tồn kho.

Yorkshire Jigsaw, một nhà bán lẻ ở Anh, cho biết chỉ trong một ngày công ty đã nhận được đơn hàng trị giá bằng cả một tháng doanh thu, hàng hóa bị vét sạch mà chưa biết khi nào mới có thêm. Nhiều khách hàng sẵn sàng mua bất cứ bộ xếp hình nào còn sẵn. Hãng đã ngừng nhận đơn đặt hàng trên Amazon và chỉ tập trung vào bán hàng trực tiếp.

Instagram cũng góp phần phục hưng

Thế hệ Millennials đón nhận trò xếp hình không chỉ vì nó là một thứ tiêu khiển phù hợp trong thời “ai ở đâu yên đó”, mà còn vì các tác phẩm xếp hình sẽ giúp tài khoản Instagram của họ “hợp thời” hơn. Trên mạng xã hội chuyên chia sẻ hình ảnh này đã có hàng chục ngàn bức ảnh được đăng tải với hashtag #jigsawpuzzles hay #puzzlesofinstagram.

Instagram góp phần giúp trò xếp hình được ưa chuộng. Ảnh: MS Tech
Instagram góp phần giúp trò xếp hình được ưa chuộng. Ảnh: MS Tech

Thomas Kaeppeler, chủ tịch Ravensburger Bắc Mỹ, cho biết mạng xã hội đang đóng một vai trò nhất định trong phổ biến ngày càng rộng rãi của trò xếp hình với thế hệ Millennials. “Chúng tôi thấy người chơi đăng ảnh quá trình xếp và những bức tranh đã hoàn thành trên Instagram, YouTube và Reddit, từ đó xây dựng một cộng đồng rộng lớn hơn” - Kaeppeler nói với Vox.

Instagram là thế giới đầy những hình ảnh kiểu như một tách trà bốc khói, một quyển sách “tu thân” (self-help) với nhan đề “Làm cách nào để không làm gì cả”, hay một bức selfie với hàng loạt mỹ phẩm. Cuối cùng thì trò chơi xếp hình cũng đủ “sành điệu” để xuất hiện trong các bức ảnh theo môtíp đó trên Instagram.

Tính thẩm mỹ của rất nhiều sản phẩm giờ đây được đo theo mức độ instagrammable, tức có đủ đẹp để post Instagram hay không. Khi kể cả bàn chải đánh răng, các loại vitamin, mùng mền chiếu gối cũng không nằm ngoài thang đo này thì làm gì có chuyện trò xếp hình, vốn là sản phẩm mạnh phần thị giác, nằm ngoài cuộc chơi.

Không ai hiểu điều này bằng các công ty sản xuất trò chơi xếp hình mới chào sân; sản phẩm của họ càng phải bắt kịp xu hướng của giới trẻ, thể hiện tính đồng nhất về mặt thị giác với các tông màu thức thời như hồng phấn dịu dàng hay các bảng màu sặc sỡ tươi rói, trình bày tối giản.

Nhưng thích trò chơi xếp hình không chỉ để khoe trên mạng xã hội. Millennials nổi tiếng là thế hệ đầu tư nhiều nhất vào việc tự chăm sóc bản thân, chủ yếu là do tình trạng kiệt sức thường xuyên liên tục về cả thể chất lẫn tinh thần.

Khi chưa tìm ra các giải pháp triệt để, người ta sẽ dễ chi tiêu cho những sản phẩm khiến họ có cảm giác được thư giãn và thảnh thơi đầu óc. Nếu chi phí cho việc gặp gỡ và tham vấn cùng chuyên gia tâm lý quá đắt đỏ và khó khăn, mọi người có thể sẽ tìm đến liệu pháp mùi hương từ các loại nến chẳng hạn, dễ mua và giao đến tận nhà chỉ trong vài ngày.

Một khi đã đào những bộ xếp hình cũ ra khỏi tủ, bạn sẽ ngay lập tức nhớ ra trò tiêu khiển này có thể ngốn thời gian như thế nào. Trò chơi xếp hình hoặc là sẽ giúp bạn giải trí nhẹ nhàng khi đã quá mệt mỏi với màn hình điện thoại và máy tính.

Trò này cũng có thể khiến bạn phát điên khi tìm mãi không ra mảnh ghép chủ chốt còn thiếu, nhưng chẳng phải điều đó sẽ làm chuyện phải ở nhà cả ngày đỡ nhàm chán hơn hay sao?■

Việc ghép cả trăm hay hơn 1.000 mảnh hình lại với nhau dường như còn chưa đủ thử thách nên một công ty sản xuất đồ chơi Nhật Bản còn tiếp tục thách thức người chơi ở một tầm cao mới khi tung ra bộ “Địa ngục trắng tinh khiết” (Pure White Hell).

Bộ xếp hình trong suốt đầy thách thức. Ảnh: Amazon
Bộ xếp hình trong suốt đầy thách thức. Ảnh: Amazon

Bộ xếp hình 2.000 mảnh chỉ tuyền một màu... trắng. Nghĩa là bạn không thể lựa ra các mảnh có cùng sắc độ màu để biết chúng nằm đâu trong bức tranh tổng thể. Việc duy nhất mà người chơi có thể làm là lần mò dựa theo cạnh của từng mảnh ghép, xếp thử từng mẩu xuống một mê cung những mảnh khuyết na ná nhau. Nếu bạn chưa từng cảm thấy bị làm khó bởi bất kỳ bộ xếp hình nào, hãy thử sức với “sự tàn bạo đơn sắc” trị giá 3.300 yen này.

Jigsaw Puzzle 29 của Yuu Asaka, nhà thiết kế các bộ xếp hình nổi tiếng người Nhật, cũng có những tác phẩm được đánh giá có “độ khó điên rồ”. Đừng nghĩ cứ hàng ngàn mảnh mới là thử thách, Yuu Asaka có những bộ như Jigsaw Puzzle với các phiên bản 19 hay 29 mảnh nhưng không hề dễ ăn. Bạn nghĩ sẽ mất bao lâu để xếp 29 mảnh chỉ là màu trơn, không có họa tiết gì, với 5 mảnh góc (2 cạnh vuông) vào một hình vuông 5x5? Yuu Asaka còn có bộ Wave Puzzle 5 với 5 mảnh mình gợn sóng và nhiệm vụ là xếp vừa chúng vào một khung chữ nhật.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận