Trắng đêm trong lòng núi

ĐĂNG NAM - HỮU KHÁ 24/01/2011 04:01 GMT+7

TTCT - Trong mắt mỗi lữ khách trên dọc dài thiên lý Bắc - Nam, khi đi qua đường hầm dài nhất Đông Nam Á - hầm Hải Vân (thuộc địa phận hai tỉnh thành Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng) đọng lại là vẻ đẹp hoành tráng, lộng lẫy và cả sự bình yên.

Nhưng ít ai biết rằng để mỗi chuyến xe “xuyên núi” an toàn là câu chuyện trắng đêm lao động đầy gian lao của hàng trăm con người. Từ vệ sinh nhặt rác, chùi rửa vách hầm đến tham gia điều tiết giao thông, chữa cháy, cứu nạn... Tất cả đều phải túc trực 24/24 giờ.

Phóng to
Công nhân Công ty Quản lý, vận hành và khai thác hầm đường bộ Hải Vân (Hamadeco) điều tiết, phân luồng xe bên trong đường hầm sau khi phát hiện một xe container bị sự cố chết máy trong hầm - Ảnh: Đăng Nam

2g sáng, một ngày cuối năm. Trời bên bờ núi lạnh cắt da. Bên trong trung tâm điều hành hầm đường bộ Hải Vân điện sáng rực. Tất cả mười mấy cán bộ, kỹ sư đang dán mắt vào 12 màn hình điều tiết giao thông bên trong đường hầm. Trên 12 màn hình phẳng ấy mọi thứ đều hiện rõ từ những thông số kỹ thuật như tốc độ gió, lưu lượng xe đến những hành vi nhỏ nhất như một vị khách không ý thức nào đó vứt rác xuống đường hầm...

Đang theo dõi bỗng nhiên hình ảnh từ một camera bên trong đường hầm ghi nhận cho thấy có một xe container đột ngột dừng lại... khói bốc nghi ngút. Thông tin khẩn lập tức được chuyển thẳng đến lực lượng cứu hộ, chữa cháy đang túc trực bên dưới. Ngay lập tức, một nhóm lính cứu hỏa với đầy đủ trang thiết bị cùng xe cứu hộ lao vào đường hầm giữa đêm khuya.

Theo số liệu của Công ty Quản lý, vận hành và khai thác hầm đường bộ Hải Vân (Hamadeco), đã có tổng cộng 7,2 triệu lượt xe qua hầm. Bình quân mỗi ngày có không dưới 3.500 lượt xe qua hầm. Tuy nhiên theo ông Cao Bá Giang - phó tổng giám đốc Hamadeco: vào những dịp cao điểm tết, bình quân mỗi ngày có không dưới 7.500 phương tiện qua hầm. Hamadeco phải huy động toàn bộ lực lượng chia nhau túc trực để xử lý tất cả sự cố, đảm bảo các phương tiện lưu thông nhanh, an toàn nhất.

3g sáng, bên ngoài trời đổ mưa nặng hạt. Cái lạnh se sắt cộng với cơn gió biển lùa vào tê buốt những ngón tay của người vận hành đường hầm. Dưới ánh đèn cao áp, hai công nhân chia nhau mấy hộp sữa lót dạ chuẩn bị vào thay ca. Đây là đội công nhân vệ sinh hầm. Công việc của họ bắt đầu từ lúc 3g sáng và kết thúc sau đó một giờ. Đó là thời điểm mà toàn bộ đường hầm dài 6,2km này dừng mọi hoạt động để đội vệ sinh chùi rửa. Từ việc đi nhặt rác, chùi tay, chùi máy vách hầm đến xịt rửa mặt đường hay xả nước rửa từng bóng đèn cao áp chạy dọc dài theo vách hầm... Toàn bộ công việc dù có nhiều đến mấy cũng buộc hoàn tất trong vòng 60 phút. Sau 4g, đường hầm phải được hoàn trả cho người đi đường.

Cứ thế ngày qua ngày, con đường hầm xuyên núi Hải Vân được bàn tay của những người vận hành đường hầm chăm sóc cẩn thận. Tất cả vì những chuyến xe bình yên...

Phóng to
Lực lượng cứu hộ của Hamadeco tham gia “giải cứu” một xe bị nạn ra khỏi đường hầm
Phóng to
Công nhân Công ty Hamadeco lắp đặt thiết bị, chuẩn bị cho công tác lau chùi đường hầm
Phóng to
Lực lượng chữa cháy của Hamadeco kiểm tra bảo dưỡng hệ thống bình chữa cháy cá nhân
Phóng to
Các kỹ sư của Hamadeco theo dõi việc vận hành bên trong đường hầm thông qua hệ thống camera
Phóng to
Lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp của Hamadeco trong tư thế sẵn sàng tham gia chữa cháy đường hầm
Phóng to
Phút giải lao thư giãn của các công nhân Hamadeco sau ca làm việc căng thẳng trong đêm 9-1-2011

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận