Tuyển Ý đau đầu với hàng công thiếu lửa

TTCT 10/06/2012 12:06 GMT+7

TTCT - Nếu thể hiện đúng đẳng cấp của mình, tuyển Ý sẽ không khó khăn vượt qua vòng bảng khi họ được đánh giá cao hơn hẳn Croatia và CH Ireland. Vấn đề là kể từ sau chiến thắng tại World Cup 2006 ở Đức, đội Ý đã tuột dốc thảm hại.

Phóng to
Andrea Pirlo trong vòng tay người hâm mộ và được chờ đợi sẽ giúp tuyển Ý lấy lại thanh danh sau hai giải đấu gần nhất không thành công - Ảnh: Reuters

Họ chia tay Euro 2008 từ vòng tứ kết, bị loại ngay từ vòng bảng World Cup 2010. Hai thất bại liên tục ở hai kỳ tranh tài bóng đá chính thức cộng với xìcăngđan mua bán độ, dàn xếp tỉ số của các CLB Ý những năm gần đây càng khiến nền bóng đá nước này ảm đạm.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Cesare Prandelli, tuyển Ý đã chơi tốt ở vòng loại (đứng đầu bảng C sau 10 trận bất bại, đạt 26 điểm, hơn đội xếp thứ nhì Estonia đến 10 điểm). Tuy những tên tuổi lớn như Alessandro Del Piero, Francesco Totti hay Alessandro Nesta đã giã từ đội tuyển, nhưng ông Prandelli vẫn còn trong tay nhiều cầu thủ giỏi, trong đó đáng kể nhất là Antonio Cassano và Mario Balotelli. Ngoài ra, tuyển Ý còn có thủ môn Gianluigi Buffon rất ổn định về phong độ, “lá phổi” chín muồi kinh nghiệm Andrea Pirlo bên cạnh Daniele De Rossi, Riccardo Montolivo…

Tuy nhiên, ông Prandelli cũng gặp không ít khó khăn, nhất là chất lượng ở hàng công. Tiền đạo 21 tuổi Mario Balotelli là tài năng đích thực nhưng thường “xem trời bằng vung”. Ngôi sao 29 tuổi Antonio Cassano chỉ mới trở lại sau hơn năm tháng nghỉ thi đấu để phẫu thuật tim nên rất khó đạt phong độ cao đúng thời điểm giải khai mạc. Giampaolo Pazzini chỉ mới ghi được bốn bàn trong 24 trận chơi cho đội tuyển. Tiền đạo khoác áo Juventus Alessandro Matri mới ghi một bàn trong bốn trận, trong khi Giovinco (Parma) chưa ghi được bàn nào trong bảy trận.

Chất lượng hàng công không tốt chính là bài toán nan giải nhất đối với HLV Prandelli, cho dù tuyển Ý luôn được xem là ứng viên cho danh hiệu vô địch.

Đây là lần thứ 7 tuyển Ý góp mặt ở vòng chung kết Euro, với thành tích cao nhất là đoạt chức vô địch năm 1968

HLV: Cesare Prandelli (người Ý, 54 tuổi)

Đội trưởng: thủ môn Gianluigi Buffon (khoác áo Juventus, 34 tuổi)

Bảng xếp hạng của FIFA: hạng 12 thế giới, hạng 9 châu Âu

Andrea Pirlo

Người dẫn dắt thầm lặng

Đó là mô tả của cựu HLV đội tuyển Ý Marcello Lippi về cầu thủ sinh năm 1979 đang khoác áo CLB Juventus. Pirlo đóng vai trò cực kỳ quan trọng ở đội tuyển, là người kiến tạo bóng, chỉ huy tuyến giữa, nối kết tuyến tiền vệ và tiền đạo… Nhờ đóng góp to lớn của anh, Juventus đã đoạt chức vô địch Serie A mùa bóng 2011-2012, thành tích tốt hơn nhiều so với vị trí thứ bảy hai mùa trước đó. Pirlo cũng là nhân vật chính trong đội hình Ý vô địch World Cup 2006 tại Đức.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận