Cần Thơ: tính xây cầu vượt, hầm chui

CHÍ QUỐC 19/02/2019 00:02 GMT+7

TTCT - Khoảng 3 năm qua tại TP Cần Thơ, tình hình ùn ứ, thậm chí có thời điểm kẹt xe kéo dài đã xảy ra tại một số giao lộ ở trung tâm quận Ninh Kiều vào giờ cao điểm. Tình hình càng nghiêm trọng hơn khi ngập đường, thậm chí chỉ cần xảy ra vụ va chạm giao thông nhỏ tại những nơi này là lập tức kẹt xe.

Kẹt xe kéo dài trên đường Nguyễn Văn Cừ do triều cường gây ngập tại giao lộ Mậu Thân - Nguyễn Văn Cừ. Ảnh: CHÍ QUỐC
Kẹt xe kéo dài trên đường Nguyễn Văn Cừ do triều cường gây ngập tại giao lộ Mậu Thân - Nguyễn Văn Cừ. Ảnh: CHÍ QUỐC

Theo Sở GTVT TP Cần Thơ, hiện trên địa bàn quận Ninh Kiều có 27 nút giao thông có mật độ lưu thông lớn, điều khiển bằng đèn tín hiệu.

Tuy nhiên, theo đánh giá của sở này, có 4 nút giao thông quan trọng là các đầu mối giao thông đô thị, tập trung lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất cao trong giờ cao điểm, thường xuyên có hiện tượng ùn ứ cục bộ: Nguyễn Văn Linh - 30 Tháng 4, Nguyễn Văn Linh - 3 Tháng 2, Mậu Thân - Trần Hưng Đạo và Mậu Thân - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt.

Ngoài ra, một điểm nóng giao thông khác của TP Cần Thơ là cầu Quang Trung (nối quận Cái Răng với quận Ninh Kiều). Do mặt cầu quá hẹp nên mỗi ngày cứ hai buổi sáng và chiều vào giờ cao điểm là ùn ứ xảy ra tại cầu này.

Để đối phó, cơ quan chức năng đã cấm xe tải và xe khách qua cầu, vào giờ cao điểm đưa lực lượng CSGT ra đây điều tiết giao thông. Ngành giao thông ở đây đang triển khai xây dựng thêm một chiếc cầu (cầu Quang Trung 2) bên cạnh cầu Quang Trung hiện hữu để giải quyết vấn đề này. Theo chỉ đạo của UBND TP Cần Thơ, việc xây cầu phải được đẩy nhanh tiến độ để có thể hợp long trước ngày 31-12-2018, nhưng tới nay vẫn đang thi công các móng, trụ trên sông.

Ông Lê Tiến Dũng, phó giám đốc phụ trách Sở GTVT TP Cần Thơ, cho biết trước mắt TP sẽ tháo dỡ vòng xoay, bố trí lại dải phân cách, làn đường cho phù hợp (tại 4 nút giao thông trên đều có làn đường rẽ phải dành cho tất cả các phương tiện giao thông khi có đèn đỏ), đặt lại hệ thống đèn tín hiệu...

Hiện tại số lượng xe đăng ký ôtô của TP khoảng 38.000 chiếc và môtô là 78.000 chiếc (chưa tính lượng xe vãng lai rất lớn) và hằng năm đều tăng trên hai con số.

Đó là một diễn biến có thể lường trước bởi TP Cần Thơ là trung tâm vùng ĐBSCL trên các lĩnh vực nên số lượng các trường đại học, bệnh viện, siêu thị và lượng khách du lịch đổ về ngày càng nhiều. Đương nhiên, cũng có thể hình dung ngay tình trạng kẹt xe ở đây trong năm 2019 và những năm tới là không thể tránh khỏi.

Về lâu dài, 4 nút giao thông trên sẽ làm cầu vượt và hầm chui, hiện đã được UBND TP Cần Thơ thống nhất chủ trương.

Quốc lộ mới có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp hơn trước

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tính đến ngày 15-11-2018 cả nước đăng ký mới trên 339.215 ôtô, 4.002.931 môtô, gần 194.373 xe máy điện. Nâng tổng số xe đã đăng ký tại cơ quan công an là 3.884.627 ôtô, 58.169.432 môtô và 1.075.630 xe máy điện.

Theo Tổng cục Đường bộ, hệ thống đường bộ cả nước hiện nay đạt trên 0,6 triệu km đường, kể cả các quốc lộ, đường cao tốc, đường tỉnh, đường giao thông nông thôn. Trong đó, Tổng cục Đường bộ đang quản lý, bảo dưỡng thường xuyên 21.416km quốc lộ (chưa kể 3.182km đường do các nhà đầu tư BOT đang quản lý hoặc cải tạo nâng cấp) với 6.255 cầu.

Trong 10 năm, từ 2009 - 2018, hệ thống quốc lộ tăng 6.670km (tăng 37,2% về chiều dài). Tuy nhiên các quốc lộ mới trong giai đoạn này có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp hơn trước, cụ thể là tỉ lệ đường bêtông nhựa thấp hơn các tuyến quốc lộ có từ trước năm 2009.

TUẤN PHÙNG 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận