Chuyện cho thuê đất ở một công viên

P.H. 02/06/2020 19:06 GMT+7

TTCT - Nằm ở mặt tiền những con đường lớn, đất công viên như chiếc bánh thơm phức mà nhiều người muốn có phần để khai thác, kinh doanh. Dù cơ quan chức năng TP đã có những chấn chỉnh nhưng nguồn lợi quá lớn từ quỹ đất này khiến chẳng ai muốn buông. Chuyện ở công viên Phú Lâm (quận 6, TP.HCM) là một ví dụ.

Trung tâm tiệc cưới - hội nghị năm 2011
Trung tâm tiệc cưới - hội nghị năm 2011

9 năm trước, sau bài viết phản ánh “TP.HCM: Xẻ thịt công viên Phú Lâm làm nhà hàng” (Tuổi Trẻ ngày 20-8-2011), cơ quan chức năng đã yêu cầu đơn vị quản lý chấn chỉnh việc cho thuê. Trong văn bản gửi UBND TP.HCM lúc ấy, Sở Xây dựng còn đề nghị UBND TP giao UBND quận 6 khắc phục các sai phạm, sử dụng công trình trên theo đúng chức năng là phục vụ các hoạt động vui chơi giải trí cho người dân khi đến công viên.

Nhưng 9 năm sau, ngày 25-5, chúng tôi trở lại nơi này vẫn thấy nguyên xi công trình nhà hàng tiệc cưới hoành tráng tại đây. Chỉ có bảng chữ to trên cùng là thay đổi, từ “Trung tâm hội nghị - tiệc cưới” thành “Trung tâm hội nghị”, đồng thời thay chữ “Sun Palace” bằng chữ “CLB Văn hóa Phú Lâm”.

Trung tâm hội nghị hiện nay
Trung tâm hội nghị hiện nay

Bảng thì đề là câu lạc bộ văn hóa nhưng bên trong trung tâm hội nghị là ba sảnh cho thuê tổ chức sự kiện, tiệc cưới đã được bài trí sẵn sàng để giới thiệu cho khách thuê chọn. Một nhân viên nói trung tâm mới hoạt động lại từ đầu tháng 5 sau thời gian ngưng vì dịch COVID-19 nhưng gần như đã kín khách đặt trong tháng 6-2020. Giá thuê từ 12-20 triệu đồng/sảnh vào dịp cuối tuần(chưa kể các chi phí liên quan) cho 4 tiếng. Mỗi sảnh có sức chứa khoảng 100-500 khách.

Nhà hàng tiệc cưới có khuôn viên gần 1.900m2 hiện tại được xây dựng lại từ hội trường cũ của Trung tâm Văn hóa quận 6, diện tích 500m2. Tháng 11-2007, trung tâm văn hóa quận ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với một công ty tư nhân thời hạn 10 năm và trả tiền cho trung tâm với mức giá ban đầu là 8 triệu đồng/tháng, tăng dần đến năm cuối cùng của hợp đồng là 23 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên đến năm 2009, hợp đồng được công ty tư nhân xin gia hạn từ 10 lên 25 năm. Tương tự hợp đồng cũ, số tiền trả cho Trung tâm Văn hóa quận 6 tăng dần theo thời gian và đến hai năm cuối của hợp đồng, số tiền trả hơn 111 triệu đồng/tháng…

Khu đất bỏ hoang cạnh nhà hàng tiệc cưới.
Khu đất bỏ hoang cạnh nhà hàng tiệc cưới.

Với diện tích khoảng 61.000m2, công viên Phú Lâm là một trong những mảng xanh rộng lớn hiếm hoi còn sót lại của TP.HCM, giáp ba mặt tiền đường là Kinh Dương Vương, An Dương Vương và Lê Tuấn Mậu. 

Nhìn từ đường Kinh Dương Vương, khu đất công viên chia làm hai cụm: phía bên trái là công viên (giáp đường An Dương Vương) và trụ sở Trung tâm Văn hóa quận 6 nằm trong khuôn viên công viên Phú Lâm. Cụm bên phải ngoài công trình nhà hàng tiệc cưới là khu đất trống diện tích hàng ngàn mét vuông (giáp đường Lê Tuấn Mậu). Hơn 10 năm nay khu đất này vẫn bỏ hoang, cỏ mọc đầy. ■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận