Dân xoay xở đối phó với bụi mịn

VŨ THỦY 17/10/2019 22:10 GMT+7

TTCT - Đã quen với khói bụi thành phố nhưng khi tình trạng bụi mịn PM2.5 đang ngày càng tăng cao, người dân bắt đầu trang bị khẩu trang chống bụi và mua thiết bị lọc bụi mịn tại nhà.

Người dân TP.HCM xem máy lọc không khí tại một siêu thị điện máy. Ảnh: DUYÊN PHAN
Người dân TP.HCM xem máy lọc không khí tại một siêu thị điện máy. Ảnh: DUYÊN PHAN

Tự mày mò chống bụi mịn

Hai tuần nay, gia đình anh Trần Thanh Cảnh (ngụ quận 3, TP.HCM) đã trang bị thêm một máy lọc không khí trong nhà với giá hơn 5 triệu đồng, mua từ một trang bán hàng trực tuyến. “Không biết các nhà ở tầng dưới thì sao, nhưng nhà tôi ở tầng cao gần đây bụi cũng nhiều hơn.

Ra đường thì ngày nào cũng thấy trời mù mù, đọc báo thì biết do ô nhiễm bụi mịn. Nhà có con nhỏ mới 8 tháng tuổi, sợ con còn nhỏ hít bụi mịn sẽ bị ảnh hưởng nên đi lùng mua máy lọc không khí” - anh Cảnh giới thiệu về cái máy đặt ở góc phòng khách to ngang cái quạt hơi nước dạng đứng.

“Cũng tìm hiểu nhiều loại, loại giá hơn 1 triệu đồng có, loại hơn 10 triệu đồng cũng có, cái nào cũng quảng cáo lọc được bụi mịn nên chẳng biết đường nào mà lần. Cuối cùng, tôi quyết định mua trên một trang bán hàng. Dù sao cũng yên tâm phần nào vì đó là một trang khá uy tín, mà cũng sẵn giảm giá 10% nên mua luôn” - anh nói.

Máy lọc được bật chế độ lọc mạnh mỗi khi trời đứng gió và các buổi sáng, chiều, riêng ban đêm có chế độ sleeping (ngủ). “Tiền điện tăng thêm một khoản lớn nhưng đành chịu thôi. Khi ô nhiễm quá máy sẽ báo đỏ, còn khi bình thường thì báo xanh. Tuy nhiên ở nhà chắc không quá ô nhiễm, nên chỉ khi nào quét dọn nhiều bụi quá nó mới báo đỏ” - anh Cảnh nói thêm.

Cũng lo lắng về tình trạng ô nhiễm bụi mịn, chị Thanh Hằng (32 tuổi, ngụ Bình Thạnh) đã lùng mua khẩu trang chống bụi mịn ngay cho mình, chồng và con gái 5 tuổi mỗi khi đi ra đường. Bình thường chị cũng hay bị viêm mũi dị ứng nên đã tải một app thông báo tình trạng ô nhiễm, “hôm nào mở app thấy báo có hại cho sức khỏe là hạn chế không ra đường luôn”, cửa nẻo luôn đóng kín.

“Gần đây, hầu như liên tục nhiều ngày app báo mức ô nhiễm cao. Bữa nào app báo tình trạng không khí xấu quá thì tôi nhắn tin cho người nhà hoặc đăng Facebook nhắc mọi người. Người trong nhà tôi chẳng quan tâm mấy đâu vì bình thường đâu có nhìn thấy gì. Nhưng bụi mịn bây giờ không thể xem thường được.

Ngày xưa chỉ sợ bụi làm dơ mặt, nổi mụn, bây giờ là sợ cho hệ hô hấp, các bệnh về não, tim, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ… Nhà tôi chưa có điều kiện, chứ cũng muốn mua thêm máy lọc không khí ở nhà” - chị chia sẻ.

Chị Hằng mua một loại khẩu trang được rao bán của một trang bán hàng trên Facebook, được sản xuất tại VN với giá 50.000 đồng/cái. “Nó không khác khẩu trang thường là mấy, không biết tác dụng được bao nhiêu nhưng hạn chế được bao nhiêu tốt bấy nhiêu” - chị nói.

Gần đây “thấy trời mù xuất hiện nhiều và lâu quá” nên anh Nguyễn Tấn Hải (28 tuổi, ngụ quận 3) cũng thường xuyên ra đường với tạo hình “hơi nghiêm trọng” với một chiếc khẩu trang 3D lọc bụi mịn. Anh lên mạng tìm đọc báo để cập nhật và cài app cảnh báo.

“Cảm giác thấy khó chịu hơn khi ra đường vào thời gian này. Hôm qua, khi chạy công việc ở ngoài cả ngày thấy mắt rất cay và bụi. Thường chỉ khi nào đi xa ra khỏi thành phố bằng xe máy thì tôi mới bị tình trạng đó” - anh kể. Vốn là người làm copywriter (viết nội dung quảng cáo) và từng viết về các loại khẩu trang chuyên dụng, nên anh Hải không mất nhiều thời gian để mua được khẩu trang chống bụi mịn.

Anh viết bài trên Facebook cá nhân để chia sẻ với mọi người “combo bảo vệ sức khỏe trong thời điểm bụi mịn hoành hành cực độ”: khẩu trang chống bụi do VN sản xuất có thể dễ dàng mua ở các nhà thuốc, nước biển sâu xịt mũi và thuốc nhỏ mắt. Anh cũng tranh thủ chia sẻ thêm kinh nghiệm về các loại khẩu trang để mọi người hiểu tác dụng của từng loại, từ khẩu trang vải đến khẩu trang y tế, than hoạt tính 3-4 lớp, khẩu trang 3D Mask…

“Các loại khẩu trang vải chỉ chống nắng, khẩu trang y tế thì hầu như không có khả năng chống bụi, khẩu trang hoạt tính thì các loại bụi mịn vẫn có khả năng vào đường hô hấp. Những loại khẩu trang có màng lọc chống được bụi thì tuy mang “tạo hình” hơi nghiêm trọng nhưng dùng rất tốt. Cảnh báo ô nhiễm ra rả vậy mà ra đường thấy nhiều người chẳng thèm mang khẩu trang cho họ lẫn cho con cái” - anh nói thêm.

Cùng với trang thiết bị chống bụi, cộng đồng mạng cũng bắt đầu chia sẻ các app để theo dõi chất lượng không khí trên điện thoại. Đủ các thể loại app như Air Visual, DanthanhphobientapPam Air, My AQI Air, Check Air Quality, AirQO…

“App có hiển thị nồng độ bụi PM2.5. Có mấy ngày liên tục app thông báo tình trạng “có hại cho sức khỏe, không tốt cho nhóm nhạy cảm… với nồng độ bụi PM2.5 cao. Nhưng cũng có hôm nó báo không khí trong lành mà tôi cảm thấy không được như thế. Cũng không biết app hoạt động như thế nào vì điện thoại không có cảm biến bụi, nhưng đâu còn cách nào khác. Theo dõi để những ngày ô nhiễm sẽ hạn chế ra đường vậy” - chị Lê Thị Mai Cúc (29 tuổi, ngụ Tân Phú) chia sẻ.

Thị trường “chống bụi mịn” rôm rả

Khi những lo ngại về sức khỏe do bụi mịn gây ra bắt đầu xuất hiện thì thị trường cung cấp sản phẩm khẩu trang lọc bụi mịn, máy lọc không khí cũng được tăng cường quảng cáo, bán hàng. Các hệ thống bán hàng cho bà mẹ, trẻ em và nhiều người bán hàng online trên mạng xã hội cũng nhanh chóng “bắt trend” (đón xu hướng/trào lưu), bán các loại khẩu trang và máy lọc không khí.

Đủ loại khẩu trang như Neomask NC95, Airphin, Vogmask microfiber, Cambridge mask, Nextcare 3M, Pitta, Xiaomi… của VN đến Nhật Bản, Đức... với giá từ 20.000 đồng đến vài trăm ngàn đồng. “Mấy ngày nay tôi đi giao hàng liên tục cho các cửa hàng bán dụng cụ y tế, bảo hộ lao động và các nhà thuốc.

Trên các trang bán hàng như Tiki, Shopee, Lazada… khẩu trang chống bụi mịn cũng đang bán chạy. Ngoài thị trường giá đã bị đẩy lên gấp rưỡi rồi” - anh Đ.V.Hiệu (36 tuổi), nhân viên sales một thương hiệu khẩu trang bảo hộ lao động, chia sẻ.

Anh cho biết trước đây các sản phẩm của công ty chủ yếu dành cho người lao động ở các công trường xây dựng trong những công đoạn phải tiếp xúc với nhiều bụi, khói, nay nhiều người ra đường cũng bắt đầu dùng nên nhiều nhà thuốc tây, bán khẩu trang lẻ cũng bắt đầu nhập hàng bán.

Chị Triều, chủ một cửa hàng phân phối đồ bảo hộ lao động ở quận 5, cho biết gần đây có khá nhiều người đến hỏi các loại khẩu trang lọc được bụi mịn nên chị lấy hàng nhiều hơn để bán. “Ngày trước bán chậm lắm, nhưng mấy hôm nay có ngày bán được hơn chục cái” - chị nói.

Các loại máy lọc không khí đủ mọi kích thước với nhiều mức giá của nhiều thương hiệu như Daikin, Sharp, Panasonic, Philips, Trusens, Hitachi… cũng được các siêu thị điện máy tăng cường nhập hàng, giới thiệu có màng lọc bụi mịn hiệu quả và thêm nhiều tính năng khác như khử mùi, diệt nấm mốc, bù ẩm...

Hầu hết các loại máy đều hiển thị chất lượng không khí để người sử dụng có thể theo dõi. “Chọn mua máy mà nhiều loại, nhiều giá quá, nhưng có lọc được bụi mịn hay không thì chẳng có ai bảo đảm nên chưa quyết định được gì” - anh Hào Lê (quận 3) chia sẻ. Không ít người bán hàng online nhập cả hàng Nhật “bãi” - hàng thải đã qua sử dụng - để bán với giá chỉ hơn 1 triệu đến 3 triệu đồng, với lời cam kết “lọc sạch bụi siêu nhỏ và vi khuẩn lơ lửng trong không khí”.■

Hạn chế đốt vàng mã

Chị Nguyễn Hoàng Ngân - nhà ở quận Ba Đình, Hà Nội - chia sẻ bản thân là điều phối viên dự án Biến đổi khí hậu và năng lượng (Viện FES) nên chị theo dõi các chỉ số chất lượng môi trường hằng ngày.

“Thời gian này, mọi người bàn tán rất nhiều những thông tin về ô nhiễm không khí. Tôi nghĩ mỗi người dân như mình cần phải trang bị kiến thức đầy đủ hơn để có thể ứng biến với tình trạng ô nhiễm như hiện nay, như ô nhiễm không khí đến từ đâu, làm thế nào để theo dõi chất lượng không khí hằng ngày trên các trang web. Tôi đã chọn trang bị cả máy đo chất lượng không khí và máy lọc không khí để tiện theo dõi và bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình” - chị Ngân chia sẻ.

Chị Ngân cho rằng ngoài tác động trước mắt, ô nhiễm không khí còn tác động lâu dài, ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là với nhóm yếu như bà mẹ mang thai, trẻ em, người già, người có sức khỏe yếu. “Gia đình tôi cũng chủ động hạn chế tạo ra các nguồn gây ô nhiễm như đốt vàng mã, còn ra đường đều sử dụng khẩu trang có thể chống bụi mịn” - chị Ngân nói.

Lo lắng hơn về mức độ ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, anh Nguyễn Mạnh Hải (phố Hoàng Cầu, quận Đống Đa) cho rằng rất nhiều người đã hoảng hốt trước đợt ô nhiễm không khí kéo dài hiện nay. Dù còn trẻ nhưng theo anh Hải, nhiều ngày anh cảm thấy không thể thở nổi, mũi ngạt như “đút nút”, không khí trong nhà cũng ngột ngạt. “Tôi phải mua máy lọc không khí về dùng để cải thiện chất lượng không khí trong nhà” - anh Hải cho hay.

MAI THƯƠNG

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận