​“Trên mạng, mọi sinh viên đều ngồi ở hàng ghế đầu”

BILL GATES 13/03/2015 01:03 GMT+7

TTCT - Tương lai này có thể sẽ không phải lúc nào cũng có giảng đường, ký túc xá, đội bóng hay những trải nghiệm khác của nhà trường truyền thống...

Bill Gates. Ảnh en.omt.vn

Những trường mà tôi đến thăm đang thử nghiệm những cách làm để người học nhận được bằng cấp qua cách học trực tuyến, cho phép họ theo học bất cứ lúc nào và bất cứ nơi nào.

Những “trường ĐH không có bức tường” này đang đứng ở tuyến đầu của những nỗ lực mở rộng lối vào ĐH, nhất là cho những người thu nhập thấp và chật vật với việc kiếm sống lo cho gia đình.

Đặt trong một công viên công nghệ ở Tempe, Rio Salado không có sinh viên nào trong lớp học. Không có bức tường nào. Cả trường chỉ có 22 giảng viên làm việc toàn thời gian, phục vụ 60.000 sinh viên, hơn nửa trong số đó học trực tuyến...

Sinh viên có thể bắt đầu bất cứ môn nào trong 1.000 môn học của trường hầu như mỗi thứ hai. Học phí tốn 84 USD mỗi tín chỉ, ít hơn nhiều so với các trường khác.

Theo kinh nghiệm của tôi thì các khóa học tuyệt vời khác với các khóa học nhàm chán chính là ở chất lượng của các giáo sư, những người mà niềm đam mê và kiến thức chuyên môn của họ đã đưa vấn đề họ giảng dạy vào đời sống, cả trên mạng cũng như trong đời thực.

Bởi vậy điều quan trọng là trong bước chuyển tiếp này chúng ta phải chú trọng đến vấn đề người thầy. Họ là những người hướng dẫn và truyền cảm hứng cho người học.

Những công nghệ học tập trực tuyến tốt nhất đã mở rộng tầm tiếp cận của những giáo sư tài năng nhất và truyền cảm hứng giỏi nhất bằng cách tạo điều kiện cho nhiều sinh viên tham dự các lớp của những giáo sư ấy.

Nguy cơ của cách tiếp cận giáo dục ĐH đại trà này là sinh viên có thể lạc lối trong bối cảnh không có người thực ấy. Bởi vậy mà Rio Salado và những trường khác đang nghiên cứu cách làm mới trong công tác tư vấn sinh viên.

 Học phí ĐH tăng nhanh hơn bất cứ thứ gì khác ở Hoa Kỳ... Hơn 40% sinh viên Hoa Kỳ bỏ học, khiến họ mất cơ hội kiếm được nhiều tiền hơn, khiến Hoa Kỳ thiếu hụt lực lượng được đào tạo cần cho tăng trưởng kinh tế. Chúng ta đang đối mặt với một nan đề thật sự. Chúng ta cần đào tạo con người theo một cách tốt hơn mà không làm tăng chi phí.

Bill Gates


“Sinh viên sẽ không lạc lối bởi không ai có thể chỉ ngồi ở một góc phía sau. Tất cả đều là ở hàng ghế đầu” - một giảng viên ở Rio Salado đã nói với tôi như thế.

Dùng những dữ liệu ngày càng có nhiều hơn về các thói quen học tập của sinh viên khi online (ví dụ, họ hoàn thành bài tập và đăng nhập vào khóa học thường xuyên tới mức nào?), nhà trường có thể can thiệp và giúp sinh viên khi họ có nguy cơ tụt lại hay bỏ học.

Một sinh viên của Phoenix nói: “Tôi đã học trong những giảng đường đông nghẹt sinh viên. Làm gì có tiếp xúc cá nhân ở đó. Giờ thì tôi có thể tiếp xúc với giảng viên bằng một cái bấm chuột”.

Thách thức lớn nhất mà mọi trường ĐH đều phải đương đầu là làm sao giữ được người học cho đến khi họ học xong. Họ đang nghiêng ngó khắp nơi để tìm giải pháp.

ĐH bang khám phá ra rằng các tờ rơi, tờ gấp quảng cáo đã làm sinh viên quá tải với vô vàn lựa chọn và đem lại cho họ quá ít hướng dẫn. Bởi vậy họ thiết kế lại hoàn toàn trải nghiệm này cho sinh viên.

Bản catalogue online được cá nhân hóa mà họ mới đưa ra nêu bật một sơ đồ những vấn đề chủ yếu: yêu cầu tuyển sinh, các khóa học tốt nhất nên được chọn liên tiếp, những lựa chọn nghề nghiệp tương lai nhằm giúp người học trên con đường tiến tới tốt nghiệp.

(Phạm Thị Ly trích dịch từ trang: www.gatesnotes.com/Education/Colleges-Without-Walls-Arizona)

 


Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận