Hiểu hoa, bởi nỗi từ tâm

TƯỜNG ĐĂNG (THEO LIB.RUS.EC) 04/03/2012 11:03 GMT+7

TTCT - Một tác phẩm văn học đầu tay mà đã bán hết trên 1 triệu bản và được sang nhượng tác quyền đến gần 30 nước!

Phóng to
Nhà văn - nhà từ thiện Vanessa Diffenbaugh - Ảnh: it.paperblog.com

Tiểu thuyết Ngôn ngữcủa hoa của nữ nhà văn Mỹ Vanessa Diffenbaugh kể về cô gái trẻ Victoria Jones mới 18 tuổi, sinh sống tại San Francisco. Nhân vật chính dành phần lớn thời gian làm việc trong hệ thống chăm sóc trẻ cơ nhỡ, trong khi chính cô phải sống trong cảnh không gia đình, không bạn bè thân thích và không xác định được phương hướng cho cuộc đời...

Hoa chữa bệnh tâm hồn

Có một khả năng thiên bẩm: đọc được ngôn ngữ của các loài hoa, Victoria thường xuyên sử dụng hoa để dự đoán và điều chỉnh số phận. Với biệt tài đó, Victoria như một nàng tiên nhà trời giáng thế để trợ giúp người khác vượt qua những chướng ngại phát sinh. Song le, cô lại không thể sử dụng khả năng ấy để tự giải quyết những vấn đề, những bế tắc của chính mình.

Trong một lần bắt gặp gánh hàng bí ẩn ở một chợ hoa, Victoria khám phá ra những bí mật đau đớn trong quá khứ của cô. Cô chẳng dám tin ai, rất sợ phải “gặp” các cảm xúc của chính mình và của người khác. Cô không dám yêu quý cha mẹ nuôi của mình mặc dù họ đối xử với cô rất tốt. Cô sợ phải yêu một người đàn ông nào đó... Thành ra, Victoria chỉ còn giao lưu với thế giới quanh cô bằng ngôn ngữ của các loài hoa và chỉ có được cảm giác thoải mái ở duy một chỗ - vườn hoa của mình.

Vào trong khu vườn nhỏ bí mật đã thành nơi sinh sống và ẩn nấp, cô thấy mọi nỗi sợ hãi bỗng dưng tan biến. Những bông hoa của cô có thể chữa trị nhiều chứng bệnh của tâm hồn và mang lại hạnh phúc cho người khác: hoa oải hương - khi thiếu tin cậy; hoa cúc gai - tâm trạng yếm thế, chán đời; hoa hồng bạch - nỗi cô đơn... Nhưng oái oăm thay - loài hoa phù hợp để chữa trị những vết thương của bản thân thì tìm mãi, tìm mãi mà không được. Một lần trong đời, tình yêu đã tìm đến với cô, nhưng cô chẳng biết làm thế nào để kết một bó hoa hạnh phúc cho mình.

Khi không thể tìm được lời để nói, những bông hoa sẽ biết nói giùm - cuốn Ngôn ngữ của hoa mở ra một cấp độ mới để con người giao tiếp.

Phóng to
Bìa sách Ngôn ngữ của hoa - Ảnh: welovethisbook.com.

Từ trải nghiệm cá nhân

Ngôn ngữ của hoa có sự đan xen giữa quá khứ và hiện tại, giữa kho tri thức về các loài hoa và giá trị của gia đình, giữa sức mạnh của tình yêu và câu chuyện khó quên, giữa nỗ lực chuộc lại những gì đã mất và niềm tin vào cơ hội thứ hai sắp đến... Với văn phong đẹp đẽ, quý phái, cảm động và ám ảnh, tác phẩm kiều diễm như chính người phụ nữ, không ngừng cuốn hút người đọc ngay từ dòng đầu tiên đến câu cuối cùng.

Chất lãng mạn là hết sức rõ ràng, nhưng tác phẩm còn được đánh giá cao ở bề sâu của nó: vượt khỏi khuôn khổ của một chuyện tình thuần túy, nó tái hiện hành trình gian nan của một cô gái mới lớn vào đời, qua mối quan hệ qua lại phức tạp của cô với thế giới người lớn, biết tìm kiếm và khám phá bản thân.

Và đã có một cuộc khám phá thành công: Victoria thật sự “thay máu” trong cả cuộc sống và nếp nghĩ từ khi cô cho ra đời một đứa con. Thì ra Ngôn ngữ của hoa được sáng tác dựa trên những trải nghiệm cá nhân của tác giả: Vanessa Diffenbaugh sinh năm 1978, nhận bằng cử nhân hai chuyên ngành sáng tác văn học và giáo dục của Đại học Stanford, về giảng dạy văn và mỹ thuật cho trẻ nhỏ ở một cộng đồng trung lưu, hiện sống cùng chồng với hai người con ruột và một con nuôi tại Cambridge.

Từ thành công của tác phẩm văn học, tác giả đã soạn tiếp một bộ Từ điển các loài hoa.

Vanessa Diffenbaugh còn là người sáng lập “Hoa trà”, một mạng lưới xã hội từ thiện để giúp đỡ các trẻ em cơ nhỡ tìm được mái ấm mới.

Trong tiểu thuyết Ngôn ngữ của hoa, tác giả lý giải ý nghĩa hoa trà “mang vận mệnh của tôi đặt vào tay bạn” nên dùng tên loài hoa này đặt cho mạng lưới là nhằm nhấn mạnh niềm tin vào sự kết nối của những tấm lòng từ thiện. Mọi món quà trẻ em nhận được từ mạng của Vanessa Diffenbaugh đều được đính kèm với một bông hoa trà, thay cho lời nhắc nhở rằng số phận của đất nước họ nằm trong tay của những công dân trẻ tuổi.

Ngôn ngữ của hoa được ấn hành ở nhiều nước, mang lại thu hoạch để tác giả tiếp tục trợ giúp những đứa trẻ vô gia cư.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận