Kỷ luật Đức của ông Falko Goetz

NGUYỄN VŨ 09/07/2011 11:07 GMT+7

TTCT - Sẽ nhầm lẫn nếu đánh giá HLV Falko Goetz chỉ qua bề ngoài dễ gần. Không ít tuyển thủ Việt Nam đều “ấn tượng” về tính kỷ luật mà ông áp dụng trong quá trình tập trung cho trận gặp Macau ở vòng loại World Cup 2014 vừa qua.

Phóng to
HLV Falko Goetz rất nghiêm khắc trong tập luyện - Ảnh: Nguyên Khôi

Ông Goetz có nụ cười rất tươi, sẵn sàng chơi bóng cùng các học trò trong những buổi tập và vui vẻ hít đất khi đội mình thua trong bài tập dứt điểm. Nhưng đằng sau sự vui vẻ đó là một tính cách kỷ luật Đức.

Hôm đầu huấn luyện đội tuyển Việt Nam, “nhắn nhủ” ban đầu của nhà cầm quân 49 tuổi này là cấm nghe điện thoại trong giờ ăn, lúc họp đội và di chuyển trên xe. Các tuyển thủ quen vừa ăn vừa điện thoại như Công Vinh, Tài Em, Việt Thắng... đành chịu dù vợ, người yêu hay người thân có việc gọi đột xuất. Lệnh cấm này cũng khiến giới phóng viên bị “tắt nguồn tin” vì không thể biết được khi nào đội ra sân tập.

Về chuyện giới nghiêm, sau khi rời Trung tâm thể thao Thành Long về khách sạn Kỳ Hòa hôm 27-6 để chuẩn bị gặp Macau, HLV Goetz đã ban hành lệnh nội bất xuất, ngoại bất nhập. Ngay cả việc đi mua báo đọc mỗi buổi sáng cũng khó khăn. Các cầu thủ nói như than thở: “Tụi em chỉ cần đặt chân ra khỏi cổng khách sạn để qua bên kia đường mua đồ thôi là “chết” ngay tức khắc. Buổi trưa thì đỡ, chứ buổi tối có hai trợ lý ngồi canh ngay chân cầu thang lên phòng, hai người khác ngồi ở sảnh để quan sát chung, có muốn chạy ra ngoài ăn tối nếu cảm thấy đói cũng khó”.

Phóng to
Ông thầy người Đức sẵn sàng chơi bóng cùng các học trò trong những buổi tập và vui vẻ hít đất khi đội mình thua trong bài tập dứt điểm - Ảnh: Nguyên Khôi

Tiền đạo Ngọc Thanh và tiền vệ Thanh Hưng đã bị phạt 1 triệu đồng vì “lỡ” ra ngoài mua đồ dùng cá nhân trước buổi cơm chiều. Thậm chí sau trận thắng Macau 6-0 trên sân Thống Nhất, HLV Goetz vẫn giữ nguyên giờ điểm danh theo quy định từ ngày đầu tập trung là 22g30. Chỉ sau khi các cầu thủ nài nỉ, ông thầy người Đức mới nới rộng thời gian thêm 90 phút, cho phép họ có mặt ở khách sạn Kỳ Hòa trước 0g.

Giờ giấc tập luyện cũng là một kỷ luật. Gần đến ngày thi đấu chính thức, HLV Goetz vẫn cho các cầu thủ tập khá nặng. Khi vừa nhận phòng khách sạn ở Macau sau sáu giờ di chuyển, họ phải ra sân tập luyện gần 90 phút để chuẩn bị trận lượt về (thắng 7-1).

Nhưng HLV Goetz cũng rất tâm lý. Thủ môn Tấn Trường kể ông thường tranh thủ gần gũi, trò chuyện cùng học trò, nhất là những cầu thủ có thể nói tiếng Anh tốt, hoặc hỏi thăm tình hình chấn thương của cầu thủ trên sân tập.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận