London chào đón Nadal hay Djokovic?

TRƯỜNG MINH 12/11/2013 10:11 GMT+7

TTCT - Chương cuối cùng của mùa giải quần vợt năm nay đang được viết tại London cuối tuần này, khi người ta đã xác định tác giả của nó là Rafael Nadal hoặc Novak Djokovic.

Tuy nhiên, Giải ATP World Tour Finals - thường gọi là Masters Cup - còn là một cuộc chiến hấp dẫn.

Phóng to
Novak Djokovic

Sân 02 có sức chứa 17.800 chỗ ngồi đầy ắp khán giả trong ngày đầu tiên thi đấu vòng loại ở cả hai bảng A (Rafael Nadal, David Ferrer, Tomas Berdych, Stanislas Wawrinka) và B (Novak Djokovic, Juan Martin Del Potro, Roger Federer, Richard Gasquet).

Sức hút đối với người hâm mộ cùng sự chuẩn bị, quảng bá tốt của London đã không làm nhà tài trợ thờ ơ khi Mercedes-Benz vừa quyết định ký thỏa thuận tài trợ nhiều năm bên cạnh các tên tuổi Barclays, Corona, FedEx, Ricoh, Emirates, Rolex, Moët & Chandon, Lacoste, Enel...

Những yếu tố này giúp ban tổ chức London thuyết phục được lãnh đạo ATP cho kéo dài giải đến năm 2015 (tổng cộng sáu năm liên tục, từ 2009), trong lúc New York và Rio de Janeiro đang rất háo hức đăng cai giải cuối năm này.

Cuộc chiến đằng sau danh hiệu

“Ở thời điểm cuối năm này, tôi đang thi đấu tốt nhất trong mùa giải, dù tôi cũng đã có khởi đầu rất tốt ở Giải Úc mở rộng và Dubai. Trong mùa hè, thành tích của tôi có lúc này lúc nọ, nhưng giờ đây tôi tìm lại được phong độ đỉnh cao. Tôi tự tin về lối chơi và đang có động cơ rất cao. Tôi đã làm chủ lịch thi đấu, dù phải thi đấu liên tiếp ba tuần ở Paris, London và Davis Cup. Điều này đòi hỏi thể lực rất nghiêm ngặt, nhưng các tay vợt ai cũng mệt mỏi nên phải tìm được sức mạnh và nhất là hồi phục tốt”.

Novak Djokovic

Nadal giành vị trí số 1 thế giới khá bất ngờ nếu như anh không có loạt danh hiệu kể từ sau cú sốc Wimbledon (bị loại ở vòng 1): Cincinnati, Toronto và Mỹ mở rộng. Ngay chính Djokovic cũng bất ngờ khi thấy Nadal qua mặt anh để chiếm vị trí số 1 thế giới một cách vững chắc và chỉ còn chờ mùa giải kết thúc để chính thức đăng quang.

Nhưng sau chuỗi chiến thắng ở Bắc Kinh, Thượng Hải và Paris Masters 1000 tuần rồi, Djokovic trở lại cuộc đua. Đây là lần đầu tiên anh đoạt liên tục ba danh hiệu kể từ nửa đầu mùa giải 2011.

“Nếu tôi kết thúc vị trí số 1 thế giới thì sẽ là thành tích khó tin. Nhưng thành thật mà nói, Rafa có mùa giải thật tuyệt vời, anh ấy xứng đáng là số 1 thế giới” - Djokovic phát biểu tại Paris tuần rồi. Chỉ tính danh hiệu trong năm nay, Nadal hơn gần gấp đôi Djokovic: 2 Grand Slam, 5 Masters 1000 và 3 ATP (Djokovic chỉ đoạt 1 Grand Slam, 3 Masters 1000 và 2 ATP).

Nhờ đăng quang tại Paris tuần rồi nên Djokovic rút ngắn khoảng cách điểm trên bảng xếp hạng ATP xuống còn 1.420 điểm (10.610 so với 12.030 điểm của Nadal).

Khoảng cách điểm này rất lớn nhưng mọi chuyện chưa phải đã ngã ngũ về mặt toán học, vì nhà vô địch Masters Cup có thể lấy được tổng cộng 1.500 điểm nếu thắng tất cả các trận (ba trận vòng bảng được 200 điểm/trận, vào chung kết được 400 điểm và đoạt danh hiệu được 500 điểm).

Thêm vào đó, Djokovic còn có cơ may cộng thêm điểm nhờ lọt vào trận chung kết Davis Cup 2013 khi Serbia gặp CH Czech một tuần sau đó (từ ngày 15 đến 17-11) trên sân nhà Belgrade. Giải đồng đội này sẽ giúp Djokovic có thêm 225 điểm với điều kiện anh thắng cả hai trận đơn và Serbia đoạt cúp.

Thế nhưng, cuộc chiến đang trong tầm tay Nadal vì chỉ cần thắng hai trận ở vòng bảng, anh sẽ yên tâm giữ vững ngôi vương. Với tổng cộng 47 trận thắng và chỉ thua 8 trận trong các cuộc đối đầu với Ferrer, Berdych và Wawrinka ở cùng bảng A, không có lý do gì để Nadal dễ dàng rời London trắng tay, dù anh không thích mặt sân nhanh trong nhà và chưa từng đoạt Masters Cup (thành tích cao nhất là thua Federer trong trận chung kết 2010).

“Chỉ vài lần tôi có thể chơi tốt trên mặt sân nhanh trong nhà. Tôi cảm thấy mình không gặp may vì trong suốt chín năm qua, giải đều thi đấu trong nhà, trên mặt sân không thích hợp với lối chơi của tôi” - Nadal khẳng định.

Như vậy, ngoài những bất ngờ ở vòng bảng, có khả năng London sẽ chào đón cả hai nhà vô địch mà không cần đến cuộc đối đầu giữa họ: Djokovic (đoạt giải) và Nadal (giữ vị trí số 1 thế giới).

Phóng to
Rafael Nadal

Federer đang ở đâu?

Người ta không quên rằng Federer chưa về hưu và sẵn sàng bổ sung chức vô địch vào thành tích sáu lần đoạt giải trong 11 lần tham dự. Mặt sân nhanh trở thành đồng minh của Federer khi “tàu tốc hành” - biệt danh của anh - đang bị tuổi 32 ghì kéo tốc độ. Nhưng sự có mặt của Federer bao giờ cũng được chào đón “như một phần của sự hấp dẫn của giải”, theo đánh giá của cựu vô địch Boris Becker.

Lần đầu tiên kể từ năm 2002, Federer không có mặt ở trận chung kết Grand Slam nào trong năm và chỉ đoạt một danh hiệu ở giải Halle (Đức). Theo Djokovic, một trong những nguyên nhân khiến tay vợt Thụy Sĩ thi đấu không thành công là khả năng di chuyển không tốt như một năm trước đây.

Nhưng Djokovic cũng không quên nhấn mạnh rằng “anh ấy là Roger Federer và chưa bao giờ bị đánh giá thấp chừng nào còn thi đấu”. Cụ thể hơn, lối chơi kỹ thuật kết hợp với các cú đánh dứt điểm của Federer vẫn phát huy tốt trên mặt sân nhanh, nhưng nếu trận đấu kéo dài qua ván thứ ba thì anh sớm hụt hơi và đánh mất sự chính xác trong các cú đánh có điểm rơi khó.

1,63 triệu USD cho danh hiệu vô địch

Từ khi ra đời năm 1970, Masters Cup còn mang ý nghĩa tưởng thưởng cho các tay vợt xuất sắc nhất của mùa giải. Chỉ việc có mặt trong số tám tay vợt tham dự là mỗi tay vợt đã bỏ túi 120.000 USD, thậm chí tay vợt dự bị cũng được lót tay 70.000 USD để sẵn sàng thay thế người bỏ cuộc. Một trận thắng ở vòng bảng mang về 120.000 USD, ở bán kết 380.000 USD và chung kết được 770.000 USD. Như vậy, nhà vô địch không thua trận nào ở giải (tính cả ba trận vòng bảng) sẽ rời London với tấm ngân phiếu trị giá 1,63 triệu USD. Kỷ lục danh hiệu ở giải này thuộc về Roger Federer với sáu lần vô địch trong tám lần tranh chung kết kể từ năm 2003. Chỉ có David Nalbandian (năm 2005), Novak Djokovic (2008, 2012) và Davydenko (2009) chen chân được vào tình trạng “độc quyền” này. Xếp sau Federer gần đây nhất là Pete Sampras với năm danh hiệu trong sáu lần tranh chung kết.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận