Mặt tối…

HUY ĐĂNG 02/03/2021 23:03 GMT+7

TTCT - Những mặt tối tồn tại trong làng thể thao mà các VĐV nữ ở bất kỳ quốc gia nào cũng luôn phải đối mặt

 

 John Geddert 

Tuần rồi, làng thể thao thế giới đón nhận thông tin chấn động: cựu HLV tuyển thể dục dụng cụ (TDDC) quốc gia Mỹ John Geddert tự sát bằng súng. 

Trước khi tự sát, Geddert đối mặt với hơn 20 tội danh, bao gồm 14 tội danh liên quan đến buôn người, cưỡng bức lao động, 6 tội danh buôn bán trẻ vị thành niên và 1 tội danh hoạt động kinh doanh tình dục.

Hàng chục năm qua, Geddert nổi tiếng trong làng TDDC Mỹ là một HLV hà khắc, thậm chí có cách thức huấn luyện tàn bạo, khiến VĐV dễ bị chấn thương và trầm cảm. Rồi sau đó, Larry Nassar - cựu bác sĩ của Liên đoàn TDDC Mỹ, trở thành nhân vật chính trong một vụ bê bối kinh khủng về xâm hại tình dục với hàng loạt VĐV nữ.

Vẻ ngoài hiền lành, khéo ăn khéo nói, Nassar nhanh chóng lấy được lòng tin của các nữ VĐV TDDC, hầu hết còn rất nhỏ tuổi, để rồi đưa họ vào cạm bẫy ma quỷ. 

Hơn 20 năm hành nghề, Nassar, 64 tuổi, đã xâm hại ít nhất 265 VĐV. Mọi chuyện chỉ vỡ lở khi nhiều nữ VĐV dũng cảm lên tiếng vào năm 2016, để lột mặt nạ của nhiều “con quỷ đội lốt người” như Nassar và Geddert trong làng thể thao Mỹ.

Đó là những mặt tối tồn tại trong làng thể thao mà các VĐV nữ ở bất kỳ quốc gia nào luôn phải đối mặt, là sự cưỡng bức khổ luyện tàn bạo, xâm hại tình dục, hay những thương tổn tâm sinh lý… cần được biết tới, được nói ra và được quan tâm xử lý nhiều hơn nữa.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận