Mỗi tuần một chuyện: Đã có cái để chờ

HUY THỌ 07/07/2020 03:07 GMT+7

TTCT - Xem trận chung kết giải U19 quốc gia giữa hai đội bóng đến từ hai lò đào tạo trẻ vào loại chất lượng bậc nhất hiện nay của bóng đá Việt Nam - PVF và Hoàng Anh Gia Lai (PVF vô địch với chiến thắng 2-0) - đã thấy có le lói niềm tin vào tương lai.

Trong vòng hai năm gần đây, bóng đá VN có những thành công đáng kể. Tuy nhiên, những thành công đó suy cho cùng chỉ mang dấu ấn tầm khu vực Đông Nam Á.

Thậm chí, trong những trận đấu cấp đội tuyển quốc gia với đại kình địch Thái Lan, chúng ta vẫn thấy thầy trò ông Park Hang Seo chưa thể nhỉnh hơn, nếu không muốn nói là vẫn có phần lép vế. Vậy mà, bóng đá Thái chưa bao giờ mon men đến cửa World Cup!

Vì vậy, dù ông Park giỏi giang và các học trò của ông tài năng thật, nhưng lứa cầu thủ hiện tại có lẽ cũng đã sắp “đụng trần” sau bao nhiêu kỳ tích vừa qua, đủ để chúng ta thỏa mãn tự ái nửa thế kỷ không biết mùi vàng SEA Games, chứ để mơ xa hơn và lớn hơn, so với thực lực, vẫn phải cần thêm những bước tiến về đẳng cấp.

Theo dõi những gì đã và đang diễn ra ở lứa U19 hiện tại, niềm hi vọng đó là có cơ sở. Cụ thể, nó được thể hiện qua những cầu thủ từ PVF, Hoàng Anh Gia Lai, Hà Nội, Viettel... có kỹ thuật, tư duy chiến thuật, thể hình... tốt.

HLV Philippe Troussier (phải) trên sân cùng các cầu thủ tuyển U 19 Việt Nam (ảnh: Nguyên Khôi)

Cũng quan trọng không kém là HLV trưởng U19 VN Philippe Troussier với một kế hoạch thực sự dài hơi: 4 năm ròng gầy dựng và phát triển. Ông Troussier cho biết đã theo dõi kỹ càng 600 cầu thủ dự giải U19 quốc gia, từ đó lên danh sách dự tuyển U19 gồm 80 người và xây dựng một kế hoạch 4 năm hướng đến Olympic 2024.

Tất nhiên những sân chơi lớn còn là chuyện may rủi và thực tế là nhiều đại gia châu Á có thể chơi bóng không khác châu Âu (Úc) và đã đi trước chúng ta cả nửa thế kỷ trong vấn đề cải thiện thể hình, thể lực, tư duy, lối chơi, đào tạo trẻ... (Nhật Bản, Hàn Quốc), mà chỉ vượt qua họ, hoặc ít ra là chơi ngang ngửa, thì mới có hi vọng chen chân phó hội World Cup.

Dẫu sao, với những gì đã thấy và đã nghe về lứa U19 hiện tại, chúng ta có cái để chờ đợi và hi vọng.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận