Ra hồ bơi cùng trẻ

DƯƠNG THẾ HÙNG 07/11/2015 06:11 GMT+7

TTCT - Từ đầu tháng 10 tới nay, từ 7g30 là hồ bơi Trung tâm Văn hóa quận Gò Vấp (TP.HCM) “dậy sóng” vì quá đông học trò tụ về. Hàng trăm em lứa tuổi lớp 3 các trường trong quận được xe đưa đón tận nơi, có thầy cô đi theo, có HLV kèm cặp, bắt đầu tiết học bơi trong ngày.

Các em tập các động tác kỹ thuật trên bờ -Dương Thế Hùng
Các em tập các động tác kỹ thuật trên bờ -Dương Thế Hùng

Xúng xính trong bộ đồ bơi nhiều màu, sau khi khởi động, các em thực hiện động tác quạt tay chân trên bờ theo kiểu bơi ếch. Khi đã thuần thục, các em được chia thành nhóm nhỏ xuống nước với trang bị “chống chìm” là phao tay và phao lưng.

Chống đuối nước

“Các con xuống từ từ nghe, hai tay bám vô thành hồ, hai chân đứng thẳng dưới nước nghe… Rồi, các con tập thở nước nghe…” - HLV Lê Khánh Ngọc dặn dò. Trên thành hồ, mỗi tốp gần 20 em tay bám lên thành, đầu hụp lặn dưới nước, trồi lên, hụp xuống thật nhịp nhàng. Tiếng HLV Ngọc nhắc nhở liên tục: “Nhớ thở ra cho phì bọt nước nghe các con”.

Ở dưới hồ, HLV Nguyễn Bình Đông thị phạm động tác thở “phì bọt nước” cho các em bắt chước. Có em dạn nước lặn hụp vài cái là thở được liền, cũng có em sặc nước nhưng lại vuốt mặt cười tươi “phì” tiếp. Có vẻ như được đùa giỡn với nước cùng bạn bè, các em hầu như quên hết sợ hãi, cười nói huyên thuyên trong lúc các HLV mệt bở hơi tai, vừa nhắc nhở động tác vừa lo lắng coi chừng lỡ có em nào bị chìm không.

Cùng lúc đó, ở khu vực hồ cạn (mức 1,2m), một nhóm khác sau khi đã quen thở nước được HLV cho bơi chập chững, bơi qua bơi lại nhiều lần cho tới khi thuần thục. HLV Lê Quang Vinh cho biết đa số các em rất thích giỡn nước nên bước đầu hòa nhập rất tốt, chỉ vài em thể trạng yếu nên nhát nước, cần có thời gian dài hơn để tập làm quen và có HLV kèm riêng.

Thường thì qua 4-5 buổi học, các em sẽ thích nghi dần với biểu hiện thở nước tốt, không còn ho sặc; động tác quạt tay, đạp chân đều, không rối; có em bộc lộ khả năng tốt hơn nên có thể mang “phao xì” (phao tay đã xì hơi), bơi được khoảng 10m.

Ở khu vực hồ sâu 1,6m, một nhóm học sinh đã học buổi thứ năm đang được hai HLV tập bơi ở cự ly dài hơn là 10m. Khi được HLV Trần Minh Quân gọi tên, hai em nhảy xuống nước và bơi lóp ngóp về đích là cầu thang. Có em bơi còn rối nhưng cũng có em bơi rất nhịp nhàng, em nào hơi chìm thì HLV Quân dùng cây sào đỡ nhẹ người em nổi lên, vừa đỡ vừa nhắc “đạp chân mạnh lên nè, thẳng tay ra con, úp mặt xuống, thở phì ra nghe…”. Những em bơi phao xì được tốt thì HLV khen ngợi và cho bỏ phao tay dần dần.

HLV Quân cho biết sau khi tập được một tháng với tám buổi bơi, đa số các em sẽ biết thở nước, tự nổi nước được mà không cần phao. Như vậy các em đã có thể tự chống đuối nước, tức rớt xuống nước sẽ có khả năng tự nổi trong khi chờ người tới cứu.

HLV dùng sào nâng các em nổi trên mặt nước  -Dương Thế Hùng
HLV dùng sào nâng các em nổi trên mặt nước -Dương Thế Hùng

Phát hiện năng khiếu

Hôm nay là buổi thi kết thúc khóa học của hai trường tiểu học Phan Chu Trinh và Hermann Gmeiner, các em đến hồ bơi sớm hơn thường lệ. Lần lượt từng lớp 40 học trò đứng sắp hàng chờ gọi tên. Trong khi các thầy cô hơi căng thẳng, các em vẫn hồn nhiên cười nói huyên thuyên. Bắt đầu buổi thi, từng em lần lượt cùng nhảy xuống nước. Các em bơi cự ly 10m ở đoạn sâu nhất hồ, từ đoạn sâu 1,6-1,8m.

Nhờ đã quen nước, các em bơi tới đích chỉ trong chốc lát, có vài em hụt hơi phải nhờ cây sào của HLV dìu đi. Cá biệt có em không xuống hồ được, ngồi trên bờ thút thít khóc. HLV Cường nói rằng do em quá sợ nước nên không thể kiểm tra được, đành để lại học tiếp.

Đặc biệt, trong số 40 học trò của một lớp, các HLV phát hiện hai em có năng khiếu nổi bật là Đặng Minh Khuê và Nguyễn Võ Xuân Tài, cùng học lớp 3/9 Trường tiểu học Phan Chu Trinh. Lúc kiểm tra, hai em bỏ hết phao tay lẫn phao lưng, nhảy ùm xuống nước và bơi một mạch về đích. HLV Cường cho biết hai em này lúc học buổi thứ năm đã có thể bỏ phao lưng, mang phao xì tự bơi được. Và khi xong khóa tám buổi thì có thể bơi như ếch.

Thường mỗi lớp sẽ phát hiện 1-2 em có năng khiếu, HLV thông báo cho trường và phụ huynh biết để có hướng bồi dưỡng thêm. Ở trường, các thầy cô dạy thể dục sẽ bàn với phụ huynh có kế hoạch tập luyện và thành lập đội bơi của trường.

Ông Bùi Ngọc Thanh, chủ nhiệm hồ bơi Trung tâm Văn hóa quận Gò Vấp, cho biết: “Trước mắt, hồ bơi sẽ đảm nhận chương trình bơi phổ cập, chống đuối nước cho học sinh khối lớp 3 trong quận, sau đó sẽ hướng tới cho toàn bộ học sinh tiểu học, THCS và THPT. Với các em có năng khiếu, hi vọng ở lứa học sinh lớp 3 có thể phát hiện và nếu phụ huynh đồng tình, chúng tôi sẽ có kế hoạch phối hợp bồi dưỡng để các em phát huy năng khiếu. Biết đâu từ đây sẽ phát hiện những mầm non kiểu như Ánh Viên. Tại sao không?”.

Các em có năng khiếu sẽ được cởi bỏ hết phao tay và phao lưng sau 8 buổi tập - Dương Thế Hùng
Các em có năng khiếu sẽ được cởi bỏ hết phao tay và phao lưng sau 8 buổi tập - Dương Thế Hùng

Sức khỏe, năng động và sự yên tâm

“Đó là ba điều tốt đem tới cho các em và phụ huynh, sau khi học xong lớp bơi phổ cập ở đây” - ông Nguyễn Gia Cư, một phụ huynh có con trai học bơi, đúc kết như vậy tại buổi kiểm tra cuối khóa. Ông kể con mình trước đây thường dễ bị ho hen do thời tiết hoặc ô nhiễm không khí, từ khi học bơi cháu khỏe hơn nhiều, sức đề kháng tốt hơn và ít bị cảm sốt. “Với lại nghe báo đài nói mỗi năm có hàng ngàn trẻ em bị đuối nước, sợ quá tui cho học bơi liền. Cả hai đứa đều cho bơi hết, giờ tụi nó biết bơi, tui yên tâm quá đỗi” - ông giải thích.

Sau khi xong lớp phổ cập, hai đứa con ông Cư vẫn tới hồ bơi đều đặn hai ngày cuối tuần để rèn luyện sức khỏe và bơi giỏi hơn. Ông chỉ tay ra hồ bơi, nơi có một cu cậu đang bơi như rái cá, khoe: “Thằng lớn con tui đó, đang học lớp 4. Năm ngoái cháu cũng học bơi phổ cập ở hồ này, giờ bơi được cả ngàn mét rồi. Còn cháu nhỏ học lớp 3 cũng đang theo lớp phổ cập ở đây. Cháu sẽ giống anh nó thôi”.

Ở buổi thi cuối khóa sáng nay, ông Nguyễn Bá Thủy, cha em Nguyễn Bá Toàn, lúc nào cũng thấp thỏm. Ông tâm sự: “Cháu ở nhà rất biếng ăn, cơ thể gầy còm, thể trạng yếu ớt. Nghe trường cho học bơi tui lo quá, sợ cháu nhát nước. Cả tháng nay bận quá không theo dõi, nay biết thi cuối khóa nên tới coi, hổng biết thằng nhỏ yếu ớt vậy có bơi được không”.

Đảo mắt tìm kiếm một hồi, ông phát hiện cu cậu lọt thỏm trong đám bạn bự con đang đứng sắp hàng chờ gọi tên, trên người không mang phao gì cả. Vừa lúc đó, nghe gọi tên, cậu nhóc nhanh nhẹn bước tới thành hồ nhảy xuống bơi, đầu liên tục ngoi lên hụp xuống, tay chân quạt nước lướt đi nhẹ nhàng. Trong thoáng chốc, cu cậu bơi một mạch tới cầu thang rồi bước lên tỉnh rụi. “Em nào không mang phao là giỏi mà” - HLV Cường giải thích về trường hợp cháu Toàn. Lúc này gương mặt ông phụ huynh nở nụ cười tươi rói: “Vậy là tui yên tâm rồi”.■

Đa số các em đều rất nhanh chóng thích nghi với nước - Dương Thế Hùng
Đa số các em đều rất nhanh chóng thích nghi với nước - Dương Thế Hùng

Ông Hồ Mộng Điệp, phó chủ nhiệm hồ bơi Trung tâm Văn hóa quận Gò Vấp, cho biết chương trình đưa môn bơi phổ cập vào trường học đã được quận triển khai từ năm 2014 với kết quả 2.549 học sinh tiểu học đạt chuẩn bơi phổ cập. Theo kế hoạch, năm 2015 toàn quận sẽ phổ cập bơi lội cho 2.400 học sinh của tám trường tiểu học trong quận.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận