"Tên lửa Cuba" thua "Vua nước rút VN"

TẤN PHÚC 25/08/2013 07:08 GMT+7

TTCT - Sự kiện tay đua người Mỹ gốc Cuba Ivan Dominguez thua năm trong sáu lần đọ nước rút tay đôi cùng Lê Văn Duẩn tại Giải đua xe đạp đồng bằng sông Cửu Long 2013 gây xôn xao trong giới xe đạp VN và cư dân mạng.

Phóng to
Ivan Dominguez (số 105) đua nước rút cùng Lê Văn Duẩn (58). “Tên lửa Cuba” có thói quen cầm phần trên ghiđông khi tung nước rút - Ảnh: Tấn Phúc

Chỉ vài phút sau thông tin Lê Văn Duẩn (Eximbank TP.HCM) thắng trong đợt nước rút tay đôi với Dominguez tại TP Cần Thơ được đưa lên Facebook, một người bạn có tên Paolo của Dominguez bày tỏ sự sửng sốt: “Xin chúc mừng đến tất cả các tay đua. Nhưng tôi ngạc nhiên đến không nói nên lời. Thật sự có tay đua châu Á đánh bại được Ivan Dominguez? Thật không tin nổi! Có lẽ họ phải tập luyện dữ dội lắm”.

Khi phát hiện Ivan Dominguez có tên trong danh sách tham dự giải của đội TRU Cycling - Tamouth Phú Mỹ do cựu tay đua Vũ Quang Sang làm đội trưởng, giới hâm mộ xe đạp Việt Nam đã khấp khởi vui mừng. Tay đua 37 tuổi này có lý lịch khá ấn tượng. Sinh ra và lớn lên tại thủ đô Havana, từ thuở thiếu thời Dominguez bị cuốn theo những vòng xe đạp, trong lúc bạn bè cùng lứa chỉ thích những môn thể thao nổi tiếng tại Cuba như quyền anh, bóng chuyền, bóng chày...

Niềm đam mê giúp anh không có đối thủ tại giải xe đạp quốc gia và từng đoạt HCV cự ly tốc độ 4km tại Đại hội thể thao Liên Mỹ. Khả năng tung nước rút tuyệt vời đã giúp anh được mệnh danh là “tên lửa Cuba”. Chỉ một năm sau khi đoạt HCV Đại hội thể thao Liên Mỹ 1997, Dominguez quyết định đến Miami (Mỹ) sống cùng người chú. Không biết tiếng Anh cũng không nghề chuyên môn, anh phải xin vào làm công cho một xưởng giày.

Nhưng tình yêu xe đạp bùng lên khi Dominguez được tham gia CLB xe đạp nghiệp dư Cycle Science tại Miami năm 2000. Anh nhanh chóng bộc lộ tài năng và trở thành nhân vật trung tâm của đội. Một năm sau, anh ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên với đội Saturn.

Dominguez thi đấu cho nhiều đội khác nhau với thành công lớn nhất là giai đoạn 2006-2008 cùng đội Toyota-United. Anh nổi lên như tay đua nước rút hàng đầu châu Mỹ khi từng mặc áo vàng Tour de Georgia 2008 và rất nhiều lần thắng chặng tại các giải lớn như Tour of Missouri, Tour of California... Ở đỉnh cao phong độ, Dominguez từng rút thắng tay đua nước rút lừng danh người Na Uy Thor Hushovd (từng mặc áo xanh tại Tour de France) ở Tour of California 2007.

Đến Việt Nam lần này, Dominguez không có được thể lực sung mãn nhất ở tuổi 37 nên thua năm trong sáu lần rút tay đôi với Duẩn. Tuy nhiên, anh để lại ấn tượng bởi sự chuyên nghiệp và cuộc cạnh tranh áo xanh quyết liệt đến nghẹt thở cùng Duẩn.

Trước khi về đến đích cuối cùng của giải tại TP Long Xuyên, Dominguez và Duẩn cùng có được 98 điểm. Tại đích đến, cả hai cống hiến cho khán giả màn nước rút “cháy bánh” và Duẩn chỉ thắng chưa đầy một thân xe để đoạt áo xanh. Duẩn nhận xét: “Dominguez luôn thể hiện tính chuyên nghiệp cao. Tôi để ý anh ấy và đồng đội luôn dậy từ rất sớm để chuẩn bị cho mỗi chặng đua.

Lúc thi đấu, Dominguez chơi sòng phẳng, không bao giờ đeo bám theo kiểu “hút máu” đối thủ. Anh ấy có kỹ thuật quá tốt, nhất là trong điều kiện đường xấu. Ở chặng đua vòng tròn tại TP Long Xuyên, cứ mỗi lần vào cua là anh bỏ xa các tay đua Việt Nam. Thế nên, cuộc chiến giữa tôi và Dominguez là cuộc chiến mở rất hấp dẫn. Ở mỗi lần rút, chúng tôi chỉ hơn thua nhau chưa đến một bánh xe. Cái hay là dù cạnh tranh quyết liệt trên đường đua nhưng dù thắng hay thua sau mỗi chặng Dominguez đều chủ động đến bắt tay tôi”.

Đặc biệt, người hâm mộ phát hiện Dominguez luôn cầm phần trên ghiđông khi tung nước rút.

HLV Vũ Huyền Thông của đội xe đạp TP.HCM cho biết: “Mọi tài liệu hướng dẫn kỹ thuật đua xe đạp đều ghi rõ tay đua phải cầm phần dưới ghiđông để tung nước rút, vì nó giúp giữ thăng bằng chắc hơn và có thể tạo tốc độ cao hơn. Tất cả tay đua thi đấu tại Tour de France đều như thế. Theo tìm hiểu của tôi, Ivan Dominguez lại cầm ở trên vì thói quen. Đó cũng là nét lạ và độc đáo của anh ấy”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận