Tuyển Việt Nam: Hình bóng “Hàn Quốc 2002”

HUY ĐĂNG 24/11/2019 18:11 GMT+7

TTCT - Khi HLV Park Hang Seo mới đặt chân đến Việt Nam, người ta chỉ biết đến ông qua một chi tiết: từng làm trợ lý cho HLV Guus Hiddink trong hành trình huyền thoại của tuyển Hàn Quốc ở World Cup 2002.

Sự quả cảm là điểm nổi bật của đội tuyển VN dưới thời ông Park. Ảnh: Nguyễn Khánh
Sự quả cảm là điểm nổi bật của đội tuyển VN dưới thời ông Park. Ảnh: Nguyễn Khánh

Đến giờ, người ta lại thấy bóng dáng “tinh thần Hàn Quốc” nơi đội bóng của ông.

Vẫn chưa trên cơ người Thái

Vô địch AFF Cup 2018, vào đến tứ kết Asian Cup 2019, á quân King’s Cup 2019 (thắng Thái Lan ở bán kết) - ở mọi giải đấu mà Thái Lan và VN cùng tham gia suốt một năm qua, thầy trò ông Park đều xếp trên đối thủ. Hơn bao giờ hết, nhiều người hâm mộ VN tin tưởng bóng đá nước nhà đã vượt qua đối thủ vốn chiếm ngôi đầu Đông Nam Á hàng mấy chục năm nay.

Nhưng nếu chỉ xét trên thành tích của vỏn vẹn một năm thi đấu, bóng đá Đức bây giờ đã bị xếp dưới Croatia, Thụy Điển, Thụy Sĩ... “Kẻ mạnh chưa chắc đã thắng, mà kẻ chiến thắng mới chính là kẻ mạnh”, Franz Beckenbauer từng nói như vậy. Người ta luôn quá chú ý vào vế sau của câu nói nổi tiếng này mà quên đi vế đầu, nó cũng đồng nghĩa “kẻ không chiến thắng chưa chắc không phải là kẻ mạnh”.

Ai dám bảo bóng đá Thái sa sút? Khi mà họ sở hữu một ngôi sao chơi rất tốt ở giải vô địch Nhật Bản (Chanathip Songkrasin), giải đấu có lẽ là số 1 ở châu Á hiện nay và một HLV lừng danh như Akira Nishino. Trận hòa không bàn thắng trước VN ở lượt về vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á là minh chứng.

Chỉ riêng việc Đặng Văn Lâm được xem là người hùng của trận đấu đã chứng tỏ VN thực sự lép vế, về cả thế trận lẫn số cơ hội. Các cầu thủ Thái Lan cầm bóng nhiều hơn, tạo ra nhiều cú sút trúng đích và nguy hiểm hơn và cũng thi đấu kỹ thuật hơn. Về đẳng cấp chơi bóng, người Thái vẫn nhỉnh hơn. Điều ngăn cản họ giành được chiến thắng ở Mỹ Đình - khiến Thái Lan cho tới giờ trong cả năm 2019 chưa thể thắng VN ở mọi cấp độ đội tuyển - là tinh thần thi đấu quả cảm của các học trò ông Park.

Đoàn Văn Hậu là ví dụ rõ nét nhất. Hậu vệ 20 tuổi phạm lỗi dẫn đến quả phạt đền, rồi cũng phạm lỗi với thủ thành Kawin Thamsatchanan khiến bàn thắng của Bùi Tiến Dũng không được công nhận. Nhưng cuối cùng anh vẫn là người hùng bởi pha “lấy thân mình lấp lỗ châu mai” ngăn cản hai cú sút cận thành liên tục của các cầu thủ đối phương.

Một điều là chắc chắn: mọi cầu thủ của tuyển VN lúc này đều sẵn sàng lăn xả như Văn Hậu trong tình huống đó. HLV Park Hang Seo đã mang đến rất nhiều đổi thay tích cực cho bóng đá VN suốt hai năm qua, nhưng tinh thần thi đấu vẫn là yếu tố đặc biệt nhất. Trong mọi trận đấu, các học trò của ông đều lao vào cuộc chiến với tinh thần quyết liệt nhất và chạy không biết mệt đến tận những phút cuối cùng.

Nền tảng thể lực là điều kiện quan trọng cho những màn “đấu cứng” trong bóng đá. Nhưng trong các giáo án thẩm định cầu thủ của HLV, chuyên gia phương Tây, cột điểm “mentality” (trạng thái tâm lý) được đặt ngang hàng với “physical” (thể chất). Nếu không có yếu tố tinh thần, những tuyển thủ Hàn Quốc ở kỳ World Cup 2002 dù có ăn nhân sâm ngàn năm cũng chẳng thể kịch chiến với Ý, rồi Tây Ban Nha liên tục trong những trận đấu đi đến hiệp phụ. VN lúc này rất giống Hàn Quốc năm đó, trận đấu càng khó khăn thì chơi bóng càng quyết liệt, càng lăn xả.

Thế chân vạc của Đông Nam Á

Người Thái nhỉnh hơn VN ở kỹ thuật nhưng kém hơn về tinh thần (pha đá hỏng phạt đền của Theerathon Bunmathan là ví dụ). Tuy nhiên, sẽ là chủ quan nếu cho rằng VN - Thái Lan lúc này đang cùng nhau “chia nửa giang sơn” ở Đông Nam Á. Chính Malaysia, chứ không phải Thái Lan, mới là đội bóng bám đuổi VN sít sao nhất ở bảng G. Sau cùng năm trận, Malaysia có 9 điểm, kém VN 2 điểm và hơn Thái Lan 1 điểm.

Chiến thắng gọn gàng với tỷ số 2-0 trước Indonesia cho thấy Malaysia hoàn toàn đủ thế và lực để đứng cạnh VN và Thái Lan trong cuộc “thiên hạ tam phân” ở Đông Nam Á. Malaysia cũng đã giành được những kết quả tích cực trước Thái Lan suốt một năm qua - bao gồm ở AFF Cup 2018 và lượt đi vòng loại World Cup mới đây. Người Mã có những thứ vũ khí mà cả VN lẫn Thái Lan đều không có - sự “hoang dã” của các ngôi sao nhập tịch mà Mohamadou Sumareh (gốc Gambia) là điển hình. Cú vung chân quyết đoán với lực sút mạnh khủng khiếp trong trận thắng Thái Lan là một ví dụ. Hiếm cầu thủ Đông Nam Á nào có thể sút được như vậy.

Ở chiều ngược lại, rất nhiều điểm mạnh của hai nền bóng đá Việt - Thái, Malaysia cũng có. Đáng kể nhất là công tác đào tạo trẻ. Trong khoảng 10 năm qua, Malaysia đã thay đổi rất nhiều về mô hình đào tạo. Nhiều học viện bóng đá mọc lên theo công thức tương tự PVF của VN. Đó là Frenz United hay Mokhtar Dahari - những học viện bóng đá nuôi dạy cầu thủ từ bé đến độ tuổi U18, và rồi chuyển giao họ cho các CLB mạnh ở giải vô địch quốc gia. Trong năm 2019, Malaysia đã nhiều lần vượt mặt Thái Lan lẫn VN ở các giải U15 Đông Nam Á (vô địch), rồi U18 Đông Nam Á (chỉ thua Úc trong trận chung kết)...

Người Hàn Quốc nổi bật với sự quyết tâm mạnh mẽ và thái độ nghiêm túc, cẩn trọng trong mọi tình huống. HLV Park Hang Seo đã giúp VN cầm hòa Thái Lan bằng tinh thần quả cảm, và chắc chắn ông sẽ không thể chủ quan trước một Malaysia đang ngày càng tiến bộ. ■

“Lót dép” chờ SEA Games

Hành trình vòng loại World Cup của đội tuyển VN ở năm 2019 đã tạm khép lại. Mặc dù thầy trò ông Park Hang Seo tạm dẫn đầu bảng G, những trận đấu khó khăn nhất còn đang ở phía trước: trong ba trận còn lại thì hai trận là trên sân khách với các đại kình địch Malaysia và UAE.

Giờ đây, với người Việt yêu bóng đá, có một sân chơi khác cũng vô cùng hấp dẫn để theo dõi, đó là SEA Games 30 mà tuyển U22 VN sẽ nhập cuộc vào ngày 25-11. Đây là sân chơi mà bóng đá VN đã nhiều lần tan vỡ giấc mơ vàng, trong đó tiếc nhất là SEA Games 2003 trên sân nhà. Ở SEA Games, bóng đá miền Nam VN từng giành HCV ngay lần đầu tiên vào năm 1959. Liệu khi SEA Games ở tuổi 60, thầy trò ông Park có lấy được vàng?

Ở đấu trường đang được chờ đợi này, Tuổi Trẻ tổ chức nhiều cuộc chơi có thưởng thú vị, hấp dẫn. Mời bạn đọc yêu bóng đá vào seagames30.tuoitre.vn theo dõi.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận