Vắt mồ hôi cùng bootcamp

ĐOÀN BẢO CHÂU - YẾN TRINH 01/08/2013 07:07 GMT+7

TTCT - 18g30, trong cơn mưa nặng hạt, hơn mười người tập vẫn gọn gàng áo thun, quần soóc bước ra sân Hoa Lư (Q.1, TP.HCM), bắt đầu từ những bước chạy nhỏ, rồi hít đất bằng một chân, nhảy cao ba bước...

“Mưa càng lớn thì mọi người càng chăm đến tập hơn vì rất vui, dơ cỡ nào cũng chơi!” - HLV khẳng định.

Phóng to
Người tập được HLV hướng dẫn từng động tác chi tiết - Ảnh: Quang Định

Bootcamp (*) là cách gọi các khóa huấn luyện trong quân đội tại các nước Âu Mỹ. Thoát khỏi khuôn khổ “nhà binh” này, nó trở thành môn thể thao phổ biến trên thế giới, đòi hỏi người tập phải liên tục vận động trong suốt 60 phút chơi ngoài trời với cường độ cao. Dưới sự hướng dẫn của HLV, người tập sẽ trải qua hàng loạt bài tập thể lực khá “nặng ký” như vác dây thừng, chạy bền vòng quanh sân vận động, hít đất, chạy tiếp sức…

Không ngừng vận động

Hiện TP.HCM có hơn 200 người tập môn thể thao này, gồm đủ mọi lứa tuổi, nghề nghiệp, đông nhất là nhân viên văn phòng, sinh viên, kể cả người nước ngoài, Việt kiều. Khác với nhiều môn thể thao mà người tập có thể được giải lao 5, 10 phút hoặc ngồi chờ đến lượt mình tập, các bài tập bootcamp nối tiếp nhau buộc các cơ bắp phải hoạt động không ngừng. Do đó, không phải ai cũng có thể ngay lập tức thích nghi được.

“Lần đầu tiên tập về nhà tôi cứ nghĩ từng bộ phận trên cơ thể mình đứt rời ra hết, hoàn toàn kiệt sức, thật khủng khiếp. Ngay cả áo của tôi còn vắt ra được mồ hôi. Nhưng sau một tuần, rồi một tháng, tôi đã dần quen với khối lượng bài tập lớn này và bắt đầu mê bootcamp. Mỗi ngày có những bài tập mới nên tôi không bao giờ thấy chán” - Heather Woodward, giáo viên người Mỹ Trường ILA, nói.

Khi đến Việt Nam, Heather mới biết đến bootcamp. Nhưng nay chị đã là một trong những người chơi kỳ cựu nhất ở đây, đều đặn tập 4 lần/tuần, chưa bỏ lỡ buổi nào.

Ngoài sân tập, Hoàng Thảo Nguyên, sinh viên 21 tuổi, đang khởi động. Nguyên tập ở đây được ba tuần và cải thiện thể lực thấy rõ: trước đây chơi đá bóng cứ mười phút bạn phải ra sân nghỉ một chút, nay đã có thể chơi dẻo dai suốt trận. Dù mỗi buổi tập phải chạy xe máy từ Thủ Đức đến sân Hoa Lư nhưng Nguyên không hề ngán mà còn cho biết sẽ rủ thêm hai bạn tập cùng.

Anh Dũng (quản lý thành viên đến tập) cho biết: “Nhiều bạn là nhân viên văn phòng, 17g xong việc đã ra sân chờ đến 18g30 để tập, trời mưa gió cũng không vắng một buổi nào. Nếu qua được tháng đầu, hầu hết ai cũng muốn chơi tiếp vì thể lực nâng lên thấy rõ”.

Tình bạn từ “vượt lên chính mình”

Khi tập luyện với khối lượng nặng như thế, tinh thần đồng đội là một trong những yếu tố hỗ trợ quan trọng. Trước tiên, tinh thần này được kết hợp với tính kỷ luật: chỉ cần một bạn đi trễ là cả nhóm chịu phạt, vừa hít đất vừa nhảy 20 cái liên tục!

Trong từng bài tập cũng vậy, khi cả đội cùng vác dây thừng nặng gần chục ký chạy vòng quanh sân, nếu không có sự phối hợp nhịp nhàng thì chắc chắn thất bại. Thế là đội mười người, đủ ngành nghề, quốc tịch, ngôn ngữ phải hò hét vang sân, động viên nhau ráng “lết” đi, dù nhiều cô gái chân yếu tay mềm sắp sửa bỏ cuộc…

Chính vì chia ngọt sẻ bùi trong từng khoảnh khắc “vượt lên chính mình” như thế, các thành viên kết nối với nhau rất tự nhiên, trở thành bạn bè thân ngoài sân tập, dù trước đó gần như không ai quen ai.

HLV cũng đóng vai trò quan trọng trong bootcamp. Trong mười người tập, chỉ cần một người bỏ cuộc lập tức toàn đội sẽ xuống tinh thần. Chính vì thế, có thể nói người khỏe nhất và tâm lý nhất chính là HLV. Anh Fitzgerald Andreani (người Pháp), vốn là giáo viên dạy bóng đá cho thiếu nhi, biết đến bootcamp khi sang Việt Nam và trở thành HLV gần một năm nay. 60 phút dạy, anh liên tục hò hét, hướng dẫn người tập hàng chục bài tập khác nhau. Quan sát thấy người tập có dấu hiệu đuối sức, chậm chạp, anh sẽ đến động viên, thậm chí tập cùng từng động tác để người tập cảm thấy được chia sẻ và nỗ lực hoàn tất bài tập.

“Ban đầu tôi thấy rất mệt, người đau nhức. Nhưng nhờ sự động viên của các anh chị cùng chơi, sự hướng dẫn của HLV để điều hòa nhịp thở, động tác, giờ tôi nghĩ mình đã bắt đầu yêu bootcamp thật rồi. Chắc là sẽ còn tập lâu dài!” - Nguyễn Hoàng Tường Vân, 22 tuổi, nhân viên văn phòng đã tập được sáu buổi, khẳng định.

____________

(*): Người có nhu cầu tập bootcamp tại TP.HCM có thể tập tại sân Hoa Lư (Q.1) từ 18g30 đến 19g30 và sân Nguyễn Lương Bằng (Q.7) từ 6g đến 7g sáng. Học phí dao động khoảng 1 triệu đồng/12 buổi/tháng.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận