Album của "những người lớn bé bỏng"

TTCT - Không khó hiểu khi con em của những “nhà giàu mới” ở Nga được bảo vệ cẩn thận trước thế giới bên ngoài, từ hình ảnh cho đến cuộc sống. Chính vì thế album ảnh của Anna Skladmann được đón nhận nồng nhiệt.

Phóng to
Varvara trong nhà hát của gia đình mình. Ảnh bìa album Những người lớn bé bỏng - Ảnh: dw-world.de

Dù những đứa trẻ này được bảo vệ kỹ càng, nhưng tác giả đã thành công trong việc tiếp cận, chinh phục lòng tin của những công chúa, hoàng tử bé này cùng cha mẹ của chúng để giới thiệu tới người xem những khuôn hình độc đáo. Đặc biệt, người ta sẽ không thể tìm ra họ của những nhân vật trong ảnh cũng như nơi bức ảnh được chụp. Sự ẩn danh là điều kiện đầu tiên của những buổi chụp ảnh.

Tác giả album là nhà nhiếp ảnh Nga Anna Skladman, sinh năm 1986 ở Bremen (Đức) và hiện đi về giữa New York và Matxcơva. Với tên gọi Những người lớn bé bỏng, album được Nhà xuất bản Heidenberg phát hành với hai thứ tiếng Nga và Đức.

Chúng em muốn thành người lớn

Anna Skladmann là con của những người nhập cư. Bà của cô là bác sĩ ở Nhà hát lớn Matxcơva. Mẹ của Anna lớn lên ở đó. Anna lần đầu tiên được vào nhà hát ở thủ đô Nga chỉ sau khi Liên Xô tan rã. Sau đó, cô trở thành nhiếp ảnh gia.

Ba năm trước, cô chụp ảnh trẻ em của “những người Nga mới”. Chính câu chuyện gia đình cô về nhà hát, khả năng tiếp cận trẻ em của Anna, những đứa bé thích mặc quần áo của cha mẹ mình và đóng vai người lớn, sự kiên nhẫn và quan tâm... đã giúp tạo nên không khí đặc biệt cho những bức ảnh của album Những người lớn bé bỏng.

“Cô chụp ảnh những đứa trẻ không có tuổi thơ sao?” - một nhà báo của tạp chí Đức Spiegel đã hỏi cô như thế. “Tôi không cho là như thế” - Anna trả lời, dù cô thừa nhận thế giới của những đứa trẻ thượng lưu Nga bị hạn chế trong những khuôn khổ mà cha mẹ chúng vẽ nên. Họ cho con mình tất cả những gì tốt nhất từ góc nhìn của họ, chính vì thế “những đứa trẻ thượng lưu” trở thành người lớn rất sớm.

Anna kể về cô bé Yana, 9 tuổi. Trong buổi chụp ảnh, cha mẹ cô bé không có ở nhà và cô bé tự ra lệnh cho bà vú. “Tôi có cảm tưởng cô bé biết chính xác mình muốn gì” - Anna kể. Yana được chụp ảnh trong thư viện của cha mẹ, ngồi trên ghế bành, quá lớn đối với em. Chân em đong đưa vì không thể nào chạm nền nhà, trên tay là quyển sách quá dày và “quá già” với tuổi em. “Yana đã kịp làm quen với các nhà văn Nga như Tolstoy, Dostoievski, Turgenev” - Anna kể.

Vova ở trong nhà hát của ông mình là một “trẻ em trưởng thành” khác. Cậu bé ngồi trên sân khấu, trên nền những bức màn sáng lóa của khán phòng trống rỗng. Câu mặc sơmi trắng và veston, tay đặt trước ngực, mắt nhìn về phía trước, từ trên dõi xuống. Ống kính càng nhấn mạnh bố cục này khi chụp từ dưới lên.

Phóng to
Chị em song sinh Ilona và Ella trên thuyền - Ảnh: dw-world.de

Kể về mình cho thế giới

Nhà nhiếp ảnh viết: “Lần đầu tiên khi tôi hỏi Vova em muốn làm gì khi lớn lên, cậu nói muốn trở thành người nhện. Cuối cùng thì chúng tôi chụp em trên sân khấu nhà hát opera”. Trong chú thích ảnh, tác giả viết cho dù bên ngoài trông như người lớn, nhưng Vova vẫn là đứa bé với những giấc mơ thơ trẻ và lãng mạn về cuộc đời, khi em còn chưa muốn phân biệt hiện thực với cổ tích và trí tưởng tượng.

Thảm nhung, đồ cổ, cầu thang hoa cương, các vật trang trí pha lê, áo lông, vàng bạc... toàn bộ bối cảnh xung quanh các cô cậu bé này có lẽ đã đủ để nói về chủ nhân của chúng.

Cũng như chú thích ngắn gọn dưới các bức ảnh: “Lisa trong cửa hàng đồ cổ của cha”, “Varvara trong nhà hát gia đình mình”... Nhưng những đứa trẻ này sống vô cùng biệt lập, đến độ chúng xem Anna như người trung gian kể cho thế giới bên ngoài về chúng. Và album này là phần bổ sung cho lời giới thiệu.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận