Bình Nhưỡng làm nhiễu bức tranh Triều Tiên

TS NGUYỄN NGỌC TRƯỜNG 20/06/2009 21:06 GMT+7

TTCT - Những động thái tiếp theo kể từ sau vụ thử hạt nhân ngày 25-5 của Bình Nhưỡng đang làm nhiễu bức tranh tình hình bán đảo Triều Tiên. Ngay Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng nghi vấn: “Chỉ có Chúa mới biết ông Kim Jong Il muốn gì”...

Phóng to
Biểu tình tại Seoul, Hàn Quốc ngày 15-6 chống vụ thử tên lửa của CHDCND Triều Tiên - Ảnh: Reuters
TTCT - Những động thái tiếp theo kể từ sau vụ thử hạt nhân ngày 25-5 của Bình Nhưỡng đang làm nhiễu bức tranh tình hình bán đảo Triều Tiên. Ngay Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng nghi vấn: “Chỉ có Chúa mới biết ông Kim Jong Il muốn gì”...

Tin tức cho hay ngay sau vụ thử hạt nhân ngày 25-5, nhà lãnh đạo Kim Jong Il gửi tới các tổ chức chủ chốt của Triều Tiên thông báo quyết định của ông chọn con trai út Kim Jong Un làm người kế vị. Về đối ngoại, Bình Nhưỡng tiếp tục đe dọa thử bom hạt nhân, chuẩn bị bắn tên lửa tầm xa, rút khỏi Hiệp định đình chiến 1953 (đồng nghĩa với việc đặt bán đảo Triều Tiên vào tình trạng thời chiến), răn đe trả đũa...

Sau nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 12-6, Triều Tiên tuyên bố sẽ “vũ khí hóa” plutoni và bắt đầu quá trình làm giàu uranium. Một “phát ngôn viên không chính thức” của Bình Nhưỡng tung lên báo nước ngoài “kế hoạch chiến tranh hạt nhân”, trong đó thực hiện các vụ nổ trong vũ trụ để “xóa sổ” các mục tiêu chủ chốt của đối phương và các vụ nổ ngầm dưới mặt biển có thể gây ra những cơn sóng thần khủng khiếp, tấn công các nhà máy điện hạt nhân khu vực duyên hải của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản, tạo ra sức công phá hủy diệt tương đương 150-180 quả bom khinh khí...

Phương Tây: Từ đối thoại sang kiềm chế

Có vẻ lần này Mỹ và các bên liên quan không sa vào điệu tango quen thuộc. Washington đã thay đổi trọng tâm từ đối thoại sang kiềm chế. Trung Quốc, Nga cuối cùng đã bỏ phiếu cho một nghị quyết “cứng rắn” của Hội đồng Bảo an siết chặt việc xuất khẩu vũ khí và các giao dịch tài chính, cho phép kiểm tra hàng hóa bị cấm đến hoặc xuất phát từ CHDCND Triều Tiên tại các sân bay, cảng biển và biển khơi. Mỹ tuyên bố có thể bổ sung bằng những biện pháp đơn phương, Nga ngừng cuộc họp hăng năm của ủy ban hợp tác kinh tế, Trung Quốc hủy một số chuyến thăm chính thức cấp cao.

“Quá đà”?

Dư luận Trung Quốc cho rằng Bình Nhưỡng có thể đã đi quá đà. Thời Báo Hoàn Cầu, phụ san của Nhân Dân Nhật Báo, bình luận CHDCND Triều Tiên hi vọng thông qua vũ khí hạt nhân để “có thêm vốn liếng mặc cả”, đánh đổi lấy không gian sinh tồn; nhưng “phát triển vũ khí hạt nhân đến mức cực đoan như vậy là điều vô cùng nguy hiểm”; nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an cho thấy hành động cứng rắn của CHDCND Triều Tiên đang tự đẩy họ vào thế bị cô lập; CHDCND Triều Tiên “thật sự đã đến lúc phải tỉnh ngộ”.

Con đường giải quyết cuộc khủng hoảng bán đảo Triều Tiên một lần nữa lại đi qua Bắc Kinh? Bộ trưởng quốc phòng Triều Tiên tới thăm Trung Quốc. Ngoại trưởng Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản dự kiến gặp nhau tại Bắc Kinh. Theo các hãng tin Nhật Bản và Hàn Quốc, ngày 10-6, Kim Jong Un đã đến Bắc Kinh hội kiến Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và gặp một số quan chức cao cấp Trung Quốc.

Ngoài việc trực tiếp thông báo việc mình được lựa chọn làm người kế vị, có tin Kim Jong Un đã đề nghị Trung Quốc viện trợ khẩn cấp năng lượng và lương thực, trong khi Chủ tịch Hồ Cẩm Đào yêu cầu CHDCND Triều Tiên ngừng kế hoạch tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ ba cũng như bắn thử tên lửa tầm xa. Nguồn tin của Nga và Hàn Quốc cho hay trong vài ngày qua, cường độ hoạt động tại các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên đã giảm, việc chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân dưới lòng đất có thể đã hoàn tất, bãi phóng tên lửa tầm xa đã sẵn sàng.

Bình Nhưỡng tạm thời xuống thang chiến tranh? Các bên tìm kiếm giải pháp ngoại giao? Dư luận quốc tế có quyền hi vọng, nhưng cũng như mọi lần trong sáu năm qua, chớ nên đặt cược vào những lời giải đáp đơn giản.

Mạng tin Sina (Trung Quốc) ngày 14-6 tiết lộ một kế hoạch được soạn thảo từ lâu của Mỹ và đồng minh với sự tham gia của hàng chục vạn quân thuộc hải, lục, không quân Mỹ - Hàn. Mỹ điều động 12 máy bay chiến đấu F22 Raptor hiện đại nhất thế giới đến căn cứ Okinawa. Tổ hợp tác chiến tàu sân bay số 7 với tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân Reagan rời cảng mẹ San Diego phía tây nước Mỹ, tiến về Đông Bắc Á. Trong tuyên bố chung cấp cao Mỹ - Hàn đưa ra tại Washington, nhân dịp Tổng thống Lee Myung Bak thăm Mỹ, Mỹ tái khẳng định “tiếp tục cam kết răn đe mở rộng, bao gồm cả ô hạt nhân của Mỹ cho hoạt động phòng thủ của Hàn Quốc”. Các động thái này một phần nhằm răn đe Bình Nhưỡng, một phần trấn an hai đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc đang đứng trước những lựa chọn khó khăn về quốc phòng, an ninh.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận