Bố cháu vẫn chưa về...

VĂN ĐỊNH 28/11/2010 05:11 GMT+7

TTCT - Cơn lũ lịch sử đã qua gần hai tháng nhưng người dân vùng lũ Hà Tĩnh vẫn còn đó bao nhọc nhằn, khó khăn.

Phóng to
Cánh đồng lúa 12ha của xã Hương Liên biến thành cánh đồng đá - Ảnh: Văn Định

Đợt lũ đầu và giữa tháng 10 vừa qua, xã Hương Liên (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) như một chảo nước khổng lồ. Sau khi nước lũ rút, người dân Hương Liên không ngờ cánh đồng lúa 12ha nằm bên sông Ngàn Sâu bỗng trở thành cánh đồng đá và cát. Anh Đậu Xuân Dị (xóm 8, xã Hương Liên) đứng ngơ ngác trên thửa ruộng... đá 4 sào của mình: ”Ruộng nương biến thành bãi đá, người dân chúng tôi trắng tay, nay chỉ biết bám rừng mà sống”.

Ông Nguyễn Tiến Lành, chủ tịch UBND xã Hương Liên, than: ”Từ khi có nhà máy thủy điện Hố Hô, người dân chúng tôi mới chịu thiệt hại nặng như năm nay. Hơn 12ha đất nông nghiệp không thể cày cấy, hàng trăm mét đường sá, cầu cống bị cuốn trôi. Ba người chết do mưa lũ thì nay một người vẫn chưa tìm thấy thi thể”.

Ở cầu Bản Rào Tre, ngày nào bà Nguyễn Thị Tâm cũng bồng cháu ngoại 15 tháng tuổi đứng bên bờ sông Ngàn Sâu ngóng chờ tin người nhà đi tìm thi thể con rể - anh Phạm Xuân Bằng, 26 tuổi, đi rừng bị lũ cuốn trôi ngày 17-10.

Phóng to
Bà Tâm bồng cháu ngóng con rể bên bờ sông Ngàn Sâu - Ảnh: Văn Định

Từ khi hay tin anh Bằng bị lũ cuốn trôi đến nay, người dân xóm 8, xã Hương Liên thay nhau đi dọc bờ sông Ngàn Sâu tìm kiếm. Bà Tâm kể rằng ngày nào người dân cũng lật từng hòn đá, đào bới tung từng đống cát ven sông mà vẫn không thấy.

Người vợ trẻ Đậu Thị Dân (23 tuổi) khóc thương chồng đến ráo nước mắt. Tháng trước mưa gió làm hư nhà, anh Bằng mướn người vào rừng đốn gỗ về làm nhà. Chưa thấy chồng chở gỗ về thì chị Dân nghe tin dữ. Nhìn cháu bé Phạm Tuấn Tú đang trong vòng tay bà ngoại mà quặn lòng. Bố cháu vẫn chưa về...

Cơn lũ đi qua nhưng xã Hà Linh (huyện Hương Khê) vẫn còn đó cảnh xơ xác, hoang tàn. Nhiều đoàn cứu trợ đã đến giúp người dân thoát khỏi những ngày thiếu đói. Cuộc sống của người dân quay trở lại nhưng còn nhiều khó khăn, thiếu thốn đủ bề.

Có người đã vác cày ra đồng, có người tận dụng những đồng tiền cứu trợ sửa sang lại chuồng heo, chuồng gà với hi vọng “còn da lông mọc, còn chồi nảy cây...”. Dùng 500.000 đồng tiền cứu trợ, anh Trần Đình Phi (xóm 6, xã Hà Linh) đi mua ximăng, gạch về xây lại chuồng heo. “Phải sửa sang lại chuồng để mai này vay được tiền thì mua heo thả vào. Còn nước còn tát!” - anh Phi vừa xây chuồng, vừa tâm sự.

Cơn lũ quá tàn khốc để lại hậu quả nặng nề mà không chỉ ngày một ngày hai có thể gượng dậy.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận