Cái chết của công nghệ bắt hình động?

HIẾU TRUNG 28/03/2011 22:03 GMT+7

TTCT - Thất bại mang tính thảm họa của bộ phim hoạt hình Mars needs moms (Sao Hỏa cần mẹ) là hồi chuông báo tử cho dòng phim dựa trên công nghệ bắt hình động từng được đạo diễn lừng danh Peter Jackson khai phá.

Phóng to

Hình ảnh trong Mars needs moms bị chê là đáng sợ - Ảnh: IMDB

Mars needs moms có mức kinh phí khổng lồ: 150 triệu USD. Cộng thêm chi phí quảng bá, tác phẩm hoạt hình ba chiều (3D) của đạo diễn Simon Wells, do nhà làm phim lừng danh Robert Zemeckis sản xuất, khiến Hãng Walt Disney tốn tới 200 triệu USD. Nhưng từ ngày ra mắt 11-3 đến nay, Mars needs moms chỉ thu được vỏn vẹn 17,5 triệu USD trên toàn thế giới. Mà giá vé phim 3D đắt hơn phim thường nhiều. Ở Mỹ, tính trung bình mỗi rạp chiếu Mars needs moms chỉ có vỏn vẹn 14 người xem.

Giới chuyên gia điện ảnh xác định Mars needs moms là một trong những thất bại thương mại thảm hại nhất trong lịch sử Hollywood. Theo báo Hollywood Reporter, Hãng Disney đã dự báo được thất bại này. Hơn một năm trước, khi xem xong bản dựng ban đầu, chủ tịch Hãng Disney Rich Ross đã quyết định đóng cửa hãng sản xuất ImageMovers Digital do Robert Zemeckis thành lập từ năm 1997 để sản xuất phim dựa trên công nghệ bắt hình động (Disney mua lại năm 2007).

Các nhà phê bình chỉ ra khá nhiều lý do dẫn đến thất bại của Mars needs moms, với nội dung kể về một cậu bé đi tìm lại mẹ đã bị người sao Hỏa bắt cóc. Là phim dành cho trẻ em, nhưng trẻ em cảm thấy sợ hãi với câu chuyện mẹ bị bắt cóc khiến đứa con bơ vơ và cũng sợ hãi những hình ảnh được tạo ra bằng công nghệ bắt hình động mà bộ phim sử dụng. Chất lượng nghệ thuật của phim cũng không được đánh giá cao. Đây được coi là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc Mars needs moms “sụp đổ”. Bắt hình động là kỹ thuật ghi lại cử động của cơ thể, gương mặt và đưa cử động đó vào mô hình điện tử.

Đạo diễn Peter Jackson là người tiên phong phát triển công nghệ bắt hình động trong điện ảnh khi dùng nó để tạo hình nhân vật Gollum trong tác phẩm The lord of the rings (Chúa nhẫn). Về sau này James Cameron cũng dùng công nghệ này để xây dựng các nhân vật người Na’vi trên hành tinh Pandora trong bộ phim ăn khách nhất lịch sử Avatar (Thế thân). Đạo diễn Robert Zemeckis - tác giả của những kiệt tác như Back to future (Trở lại tương lai), Forest Gump hay Cast away (Trôi dạt) - say mê công nghệ này và từ năm 1999 đã dành trọn thời gian, sức lực để phát triển nó.

Từ năm 2004-2009, Zemeckis đã thực hiện ba phim hoạt hình sử dụng công nghệ bắt hình động là The polar express (Tàu tốc hành Bắc Cực), Beowulf và A Christmas carol (Bài ca Giáng sinh). Cả ba phim đều có chi phí cực đắt, từ 150-200 triệu USD do việc sử dụng công nghệ bắt hình động rất tốn kém, nhưng doanh thu của chúng đều không mấy ấn tượng. Và Mars needs moms là một thảm họa tài chính.

Tại sao Peter Jackson và James Cameron thành công với kỹ thuật bắt hình động còn Zemeckis, một đạo diễn cũng cực kỳ tài năng, thì lại không? Vấn đề là Jackson và Cameron chỉ dùng kỹ thuật này để tạo hình một số ít nhân vật trong phim của họ và tất cả đều không phải là con người. Các nhân vật trong phim của Zemeckis đều là con người.

Trong ngành người máy học, có một lý thuyết gọi là “Thung lũng huyền bí”, theo đó chúng ta bị thu hút bởi những hình ảnh giống người. Nhưng đến ngưỡng cực giống thì lại gây phản cảm và sợ hãi. Ví dụ, búp bê và thú nhồi bông rất dễ thương, nhưng chân tay giả thì rất đáng sợ. Nhà phê bình Michael Phillips của báo Chicago Tribune đánh giá các nhân vật trong Mars needs moms “chả ra người thật, mà cũng chả ra hoạt hình”. Mới đây, Disney đã chính thức nói không với dự án phim Yellow submarine sử dụng kỹ thuật bắt hình động của Zemeckis.

Không chỉ vậy, nhiều chuyên gia Hollywood cũng bày tỏ sự lo ngại cho tác phẩm The adventures of Tintin: The secret of the unicorn (Những cuộc phiêu lưu của Tintin: Bí mật của ngựa thần) của đạo diễn lừng danh Steven Spielberg, ra mắt vào tháng 12-2011, bởi bộ phim cũng được thực hiện dựa trên công nghệ bắt hình động. “Nếu bọn trẻ xem đoạn phim quảng cáo và thấy sợ, chúng sẽ nói với bố mẹ rằng chúng không muốn xem” - một nhà phê bình nhận định.

James Cameron vẫn sẽ sử dụng công nghệ này cho hai phần Avatar kế tiếp, và Peter Jackson cũng cần đến nó để sản xuất phim The hobbit, phần trước của The lord of the rings. Nhưng có lẽ chiếc đinh cuối cùng đã đóng vào cỗ quan tài của những phim hoạt hình sử dụng kỹ thuật bắt hình động như Mars needs moms.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận