Chờ đợi một vòng tứ kết sôi động

HUY ĐĂNG 04/07/2021 04:00 GMT+7

TTCT - Về lý thuyết, vòng tứ kết chỉ có Ý - Bỉ là cặp đấu cân tài cân sức khi cả hai đều là ứng cử viên vô địch. Nhưng “lý thuyết” giờ không còn nhiều ý nghĩa, khi VCK Euro 2020 đang trôi qua thật lạ lùng.

Trong 8 trận đấu ở vòng 16 đội, chỉ có trận Đan Mạch - Xứ Wales là có diễn biến ít nhiều đúng với dự đoán ban đầu, dù thật ra việc Đan Mạch đè bẹp đối phương 4 bàn không gỡ cũng là chuyện ít ai ngờ tới.

Hãy thôi kỳ vọng vào các đại gia

Cặp đấu được chờ đợi sẽ tạo ra “đêm của bóng đá tấn công” nhất là Bỉ - Bồ Đào Nha, hóa ra lại là cặp đấu chán chường nhất. 

Sau khi đánh bại Đức, Anh đã trở thành ứng viên nặng ký cho chức vô địch. Ảnh: Telegraph

 

Khi cả hai đội ưu tiên chơi phòng ngự phản công, thế trận bị xé nát bởi những cú va chạm, những đường chuyền thiếu địa chỉ, và những cú sút vô thưởng vô phạt. Các ngôi sao thì hoàn toàn im tiếng.

Ý là đội “đại gia” duy nhất ở giải này vẫn chơi tấn công tưng bừng trong tất cả các trận đấu. 

Nhưng trước Áo, cũng đã có những thời điểm sắc thiên thanh thực sự bị lấn át, phải thu mình về hình hài quen thuộc của một đội bóng chơi phòng ngự phản công. 

Nói chung, người hâm mộ Azzurri cho đến giờ vẫn cảm thấy hơi gờn gợn khi chứng kiến đội nhà chơi thứ bóng đá tấn công vũ bão. Đặc biệt là khi ở trận đấu sắp tới, Ý mới lần đầu tiên phải chạm trán một đội lớn ở Euro 2020.

“Đến bây giờ, Ý mới thực sự gặp phải vấn đề của mình. Mọi chuyện sẽ rất phức tạp khi đối thủ sắp tới là một đội bóng mạnh hơn nhiều so với Áo”, cựu danh thủ Antonio Cassano bình luận, tỏ ra hoài nghi khả năng tuyển Ý có thể tiếp tục chơi thứ bóng đá hấp dẫn mà vẫn giành chiến thắng trước Bỉ. 

Antonio Conte - người dẫn dắt Azzurri trước Roberto Mancini 2 đời HLV - lại tin rằng những trận thắng vất vả như trước Áo là lời nhắc nhở hợp lý cho Ý, về lối chơi mà họ thực sự nên áp dụng.

“Một trận thắng vất vả thế này quý giá hơn các trận thắng dễ dàng, vì nó nhắc chúng ta nhớ rằng trong một trận đấu quan trọng sẽ không có chỗ cho sai lầm”, Conte nói.

Trong lúc người Ý còn băn khoăn về cách chơi của đội nhà, thì CĐV Bỉ có lẽ đã chấp nhận cách tiếp cận trận đấu mới mà HLV Roberto Martinez sẽ sử dụng. 

Chấn thương của Kevin De Bruyne và Eden Hazard khiến Bỉ hầu như chỉ còn một mình Romelu Lukaku là ngôi sao tấn công ở trận này. Tiền đạo đang khoác áo Inter Milan vốn dĩ cũng chẳng xa lạ gì với các hậu vệ của Ý. 

Đừng ngạc nhiên nếu đại chiến Ý - Bỉ sẽ lại là một trận đấu nặng về chiến thuật.

Chờ đợi những chuyến phiêu lưu

Trong khi đó, những đội không được đánh giá cao từ đầu giải lại đặc biệt hứa hẹn đáng xem. Khi Ba Lan, Xứ Wales và Iceland lọt vào đến tứ kết Euro 2016, người ta đã nói về một giải đấu đặc biệt nhiều “ngựa ô”. 

Còn giải năm nay, vòng tứ kết có đến 4 “ngựa ô” là Đan Mạch, CH Czech, Thụy Sĩ và Ukraine. Chắc chắn sẽ có ít nhất một trong số đó góp mặt ở bán kết khi Đan Mạch đụng độ CH Czech.

Căn cứ giá trị đội hình và thành tích trong quá khứ, Đan Mạch được đánh giá cao hơn CH Czech. Bất chấp việc đã mất Christian Eriksen, đội bóng của HLV Kasper Hjulmand vẫn còn một loạt các hảo thủ đang chơi bóng cho những đội hàng đầu châu Âu như Kasper Schmeichel, Simon Kjaer, Thomas Delaney, Martin Braithwaite, Pierre-Emile Hojbjerg... 

Nhưng điều đó có ý nghĩa gì không, khi CH Czech đã đánh bại Hà Lan hùng mạnh ở vòng 16 đội?

Cũng như Ý, Đan Mạch có truyền thống chơi phòng ngự phản công và việc chơi quá tưng bừng, nhận quá nhiều những lời tán dương có thể là con dao hai lưỡi. 

Dù sao, Đan Mạch cũng chưa mạnh đến mức buộc CH Czech phải đá phòng ngự. Lọt vào đến tứ kết là thành công lớn với cả 2 đội, và có thể họ sẽ cùng vào trận với tư thế cháy hết mình trong trận cầu cuối cùng ở giải.

Ý - Bỉ hay Đan Mạch - CH Czech vẫn khiến giới chuyên môn mơ hồ khi nhận định về thế trận, lối chơi, nhưng cặp Tây Ban Nha - Thụy Sĩ thì không có gì phải lăn tăn. 

Tây Ban Nha, hơn 10 năm qua bước vào tất cả các trận đấu, tất cả các giải đấu với duy nhất một lối chơi, một cách thức vận hành hàng tấn công. 

Nếu có gì đó khác biệt ở VCK Euro 2020, thì chỉ có thể nói là họ càng ngoan cố và bất chấp hơn bao giờ hết trong tay Luis Enrique, một môn đệ trung thành của “thánh Johan Cruyff”.

Bất chấp những lời chỉ trích về tính cục bộ (đặc biệt ưu ái các cầu thủ Barca), Enrique lại rất thành công trong việc tạo ra sự gắn kết cho lối chơi của Tây Ban Nha, cũng như truyền lửa cho các học trò. 

Sự kiên định trong lối chơi của Tây Ban Nha thực sự đáng nể. Để phá vỡ thứ bóng đá đó, tinh thần rực lửa của Thụy Sĩ có thể là thứ vũ khí thích hợp. 

Thụy Sĩ đã bất ngờ đánh phủ đầu Pháp thành công, và hàng thủ của Tây Ban Nha còn bị đánh giá kém hơn so với Pháp.

Tọa sơn quan hổ đấu

Cặp đấu cuối cùng lại chính là cặp đấu âm thầm nhất, hưởng lợi nhất trong những con đường hướng đến Wembley. Phong độ của tuyển Anh năm nay làm gợi nhớ đến Bồ Đào Nha 5 năm trước. 

Không mấy ấn tượng trong giai đoạn khởi đầu, nhưng tiến từng bước một nhờ sự nhẫn nại trong việc phòng thủ, và có một lịch thi đấu khá may mắn.

5 năm trước, Bồ Đào Nha vô địch phần nào nhờ vào tư thế “tọa sơn quan hổ đấu” của họ, rơi vào một nhánh đấu hết sức thuận lợi, trong khi Pháp, Đức, Ý, Anh, Tây Ban Nha phải “tiêu diệt” lẫn nhau trong nhánh còn lại. Hoàn cảnh thuận lợi đó đang lặp lại với tuyển Anh.

Trừ trận gặp Đức ở vòng 16 đội, Anh trải qua lịch thi đấu nhẹ nhàng từ đầu giải. Họ dễ dàng kiếm vé vào vòng đấu loại trực tiếp trong một bảng đấu không có đại gia nào. 

Giờ đây, đối thủ của Anh ở tứ kết chỉ là Ukraine. Nếu đi tiếp, họ sẽ gặp Đan Mạch hoặc CH Czech ở bán kết. Trong khi đó, Bỉ, Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Pháp nằm ở nhánh đấu bên kia.

Hậu quả của việc phải gặp quá nhiều đối thủ mạnh thể hiện rất rõ. Bảng F “tử thần” - với Pháp, Đức và Bồ Đào Nha - đã sạch bóng ở vòng tứ kết. 

Trước khi chạm trán Anh, Đức phải căng mình đá 3 trận cực kỳ khó khăn trong bảng F, mất một số trụ cột vì chấn thương, và còn phải di chuyển đến Anh để chơi trên sân khách.

Nhìn từ mọi góc độ, Anh là đội có lợi thế nhất ở kỳ Euro này. Đó là chưa kể đến việc các trận bán kết và chung kết sẽ được tổ chức ở Wembley.

Nhưng trong một kỳ Euro điên rồ và náo loạn thế này, hãy kỳ vọng rằng một kịch bản như Euro 2016 sẽ không lặp lại.■

Anh lên đầu bảng tỉ lệ cược

Việc Pháp, Đức, Bồ Đào Nha và Hà Lan bị loại sớm đã tạo nên những xáo trộn đáng kể trong bảng tỉ lệ cược dành cho đội vô địch. 

Tây Ban Nha - đội không được đánh giá quá cao khi bắt đầu giải - giờ được đánh giá là ứng viên số hai với tỉ lệ cược 3/1 (đặt 1 ăn 3).

Kế đó là Ý với tỉ lệ 4/1, Bỉ 7/1, Đan Mạch 10/1, Thụy Sĩ 25/1, CH Czech 25/1 và Ukraine 33/1. Đứng đầu là Anh, với tỉ lệ cược 15/8 (tức khoảng 2/1).

Lịch thi đấu các trận:

Thụy Sĩ - Tây Ban Nha: 23h ngày 2-7

Bỉ - Ý: 2h ngày 3-7

Đan Mạch - CH Czech: 23h ngày 3-7

Ukraine - Anh: 2h ngày 4-7

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận