Chờ sung rụng!

H.T. 20/07/2011 21:07 GMT+7

TTCT - Việc Trương Thanh Hằng đoạt HCV điền kinh châu Á 2011 ở cự ly 800m là điểm son lớn nhất trong vòng một tuần gần đây của thể thao VN.

Đây là chiếc HCV châu Á thứ hai của Hằng sau năm 2007 (đều ở cự ly 800m) và là thứ ba của điền kinh VN. Người đầu tiên đoạt HCV điền kinh châu Á là Bùi Thị Nhung ở môn nhảy cao năm 2003.

Nhắc đến Nhung, chợt nảy ra một câu hỏi: Ai là người kế thừa cô gái Hải Phòng này ở môn nhảy cao? Thậm chí với nhảy cao nam, sau Nguyễn Duy Bằng là ai? Trong bảy gương mặt đại diện điền kinh VN dự giải vô địch châu Á 2011 tại Kobe (Nhật), chỉ có một cô gái nhảy cao là Dương Thị Việt Anh đạt 1,79m, thấp hơn Nhung đến 9cm hồi tám năm trước! Còn nhảy cao nam, sau Bằng giờ chẳng thấy ai!

Từ chuyện điền kinh, lại nhớ qua chuyện taekwondo khi đã có một thời vàng son, nay lại lặng im như tờ. Rồi từ chuyện taekwondo lại lan man nghĩ đến cầu lông, nơi mà người ta đã đặt câu hỏi: sau Nguyễn Tiến Minh là ai? Nhưng chỉ nhận được cái lắc đầu “không biết” của những người có trách nhiệm.

Rất nhiều môn trong thể thao VN là thế, là không biết phất cờ khi thời cơ đến. Một rừng người xuống đường đón đội tuyển VN lần đầu đoạt HCB bóng đá SEA Games 1995, sau đó đông đảo trẻ em đua nhau đi học bóng đá nhưng giờ đây vẫn hiếm muộn tài năng. Năm 2000, đội tuyển bóng đá U-16 quật ngã Trung Quốc tại vòng chung kết châu Á, nhưng 11 năm sau thì thua Singapore đến 0-5 tại giải vô địch U-16 đang diễn ra ở Lào...

Chờ sung rụng, đó là căn bệnh chung. Nó cho thấy thể thao VN thiếu tính kế hoạch và khoa học.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận