Chủ Đề

Kinh tế

TTCT - Nhiều cá nhân và tổ chức khởi nghiệp kỳ vọng có thể biến Mặt trăng thành "thế giới sôi động và nhộn nhịp của các dịch vụ kinh doanh".

TTCT - Lãi suất giảm nhưng tiền gửi ngân hàng tăng, còn dân chúng đổ đi mua vàng phòng thủ. Bạn nghe qua tưởng như là ở Việt Nam, nhưng thật ra ở Trung Quốc cũng đang như vậy.

TTCT - ADU - viết tắt từ "accessory dwelling units", tạm dịch là "nhà phụ", đang nổi lên ở Mỹ như một chìa khóa giải cứu nan đề nhà ở thiếu hụt lúc này, và có thể là một gợi ý chính sách quan trọng cho những nơi đang thiếu hụt nhà ở tương tự.

TTCT - Đầu năm 2023, khi viết một bài báo kinh tế, tôi đã chọn tứ "tiền hung hậu kiết". Cái "hung" thì đã thấy rõ và dự đoán được. Lãi suất cao hơn và lâu hơn dự kiến ở Mỹ sẽ "gây đổ vỡ" là chuyện dễ thấy và dự đoán. Vậy còn "hậu kiết" là gì?

TTCT - Những dự đoán về kinh tế sau đại dịch Covid-19 hóa ra đã trở thành hiện thực rất nhanh. Đối với các nước đang phát triển, như Việt Nam, hậu đại dịch có hai hệ quả chính: Tổng cầu sụt giảm, và sự đi xuống của mô hình "FDI lắp ráp xuất khẩu".

TTCT - 700 năm trước, các tuyến đường thương mại từ biển Nhật Bản tới Hoàng Hải luôn tấp nập những con thuyền Ả Rập, Trung Hoa và Java đi lại, chở theo gốm sứ, vàng bạc và tơ lụa khắp vùng. Dọc tuyến này, một thương điếm nổi lên: Singapore.

TTCT - Tháng 10 năm ngoái, khi vợ chồng tôi dọn về căn nhà mới mua ở thành phố Roseville, bang California, người hàng xóm tên Toji bắt chuyện chào đón vui vẻ. Ông cũng khoe luôn, con trai ông sắp kết hôn và đang tìm mua nhà ở thành phố này.

TTCT - Từ hộ kinh doanh nhỏ lẻ, các mảng dịch vụ quen thuộc ở đô thị như nhà hàng, quán ăn cho tới các mảng bán lẻ truyền thống và những doanh nghiệp lớn, lĩnh vực kinh tế tư nhân của Việt Nam đã trải qua một năm nhiều sóng gió.

TTCT - Dư địa phát triển của dịch vụ logistics ở Việt Nam còn rất lớn nhưng những bất cập quá nhiều, nhất là khi đặt cạnh người láng giềng đang có mảng hoạt động này vào loại tốt nhất thế giới.