Chuyện một ông bầu bóng đá Thái Lan

NGUYỄN VŨ 13/10/2011 18:10 GMT+7

TTCT - Thành lập chưa đầy hai năm, Lampang United đã bước ngay vào hàng ngũ đội mạnh của làng futsal Thái Lan (futsal là môn bóng đá trong nhà, thi đấu 5 người). Thành tích trên gắn liền với một cái tên: ông bầu Dachai Uchukosolkarn.

Phóng to
Ông bầu Dachai Uchukosolkam (trái) trả lời giới truyền thông Việt Nam - Ảnh: Nguyên Khôi

Trước khi sang Việt Nam tham dự Giải futsal CLB doanh nhân 2030, Lampang United đang nằm ở nhóm đầu giải VĐQG 2011 (khởi tranh từ tháng 9 với sự tham dự của 16 đội) sau chuỗi bốn trận bất bại (thắng ba), trong đó có trận hòa 2-2 trước đội đương kim vô địch RBAC. Trước đó, Lampang United đoạt chức vô địch một giải từ thiện 2011 quyên góp cho các nạn nhân lũ lụt ở miền nam Thái Lan, sau khi vượt qua các đội mạnh của futsal Thái Lan.

Chỉ đầu tư cho Futsal

Chính niềm đam mê của ông bầu Dachai Uchukosolkarn đã tạo nên thành công của Lampang United, CLB futsal duy nhất ở miền bắc Thái Lan. Là ủy viên hội đồng thành phố Lampang và là doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực bất động sản và xây dựng, ông Dachai mê môn bóng đá trong nhà khi chứng kiến lối chơi nhanh, đẹp và kỹ thuật của các cầu thủ.

Song song việc mua cầu thủ để thành lập đội, ông Dachai còn bỏ ra khoảng 2 triệu USD xây dựng một trung tâm thể thao hiện đại cho đội. Ngoài sân thi đấu chính có khán đài và mái che, Lampang United còn có ba sân cỏ nhân tạo mái che cùng hàng loạt công trình phụ trợ gồm phòng họp báo, khu nhà nghỉ, nhà nấu ăn, phòng ăn, phòng giặt quần áo, phòng tập thể lực, phòng giải trí, khu bán đồ lưu niệm. Áo thi đấu của CLB Lampang United có giá 30 USD/cái (khoảng 600.000 đồng) được bán cả trên mạng trực tuyến eBay.

Bên cạnh đó, ông Dachai còn bỏ ra 60.000 USD/năm mời HLV Pattaya Piemkum về dẫn dắt đội. Piemkum nguyên là HLV trưởng đội tuyển futsal Thái Lan, Việt Nam và vừa được Liên đoàn Bóng đá Thái Lan mời trở lại dẫn dắt đội tuyển futsal nước này thi đấu tại World Cup 2012 tổ chức trên sân nhà vào tháng 11. Nếu chỉ tính riêng tiền lương cho HLV và cầu thủ, mỗi năm ông Dachai tiêu tốn hết 200.000 USD. Đó là chưa kể chi phí tập huấn nước ngoài và thi đấu trong nước, đào tạo trẻ cho tuyến kế thừa của CLB...

Tỉnh Lampang cũng có một đội bóng đang thi đấu ở giải hạng nhì Thái Lan nhưng ông Dachai chỉ đầu tư vào futsal. Trong chuyến sang Việt Nam theo dõi Giải futsal CLB doanh nhân 2030 - Cúp ôtô Phạm Gia Collagen 2011, ông giải thích: “Tôi thích futsal hơn khi các trận đấu có nhiều bàn thắng, hấp dẫn và đầy tính bất ngờ. Hơn nữa, Thái Lan sẽ tổ chức VCK World Cup futsal 2012 nên tôi muốn làm điều gì đó để đóng góp cho phong trào futsal của nước nhà ngày một phát triển hơn nữa”.

Phóng to
Cầu thủ Lampang United (giữa) tại Giải futsal CLB doanh nhân 2030 - Ảnh: Đ.H.

Đến Việt Nam thuê cầu thủ

Trong khi hầu hết các đội tại giải VĐQG Thái Lan đều chọn cầu thủ ngoại đến từ Brazil, Nhật Bản, Ghana..., Lampang United là CLB duy nhất tìm thuê cầu thủ Việt Nam. Lý do: khi CLB ôtô Phạm Gia sang Thái Lan tập huấn tại CLB Lampang United hồi tháng 6, ông Dachai tỏ ra ấn tượng trước kỹ thuật của hai cầu thủ Đỗ Bảo Trung và Phạm Văn Lai. Vì vậy ông đã mời cả hai sang Thái Lan thi đấu sau khi Giải futsal CLB doanh nhân 2030 kết thúc.

Ông Dachai cho biết thêm: “Giải VĐQG futsal của Thái Lan cho phép mỗi đội tăng cường hai cầu thủ nước ngoài để tăng tính hấp dẫn cho giải. Chúng tôi cũng thuê hai cầu thủ Ghana thi đấu cho đội trẻ, nhưng ở đội lớn chúng tôi quyết định thuê cầu thủ Việt Nam vì họ có kỹ thuật tốt và hoàn toàn có thể tiến bộ hơn nữa nếu được cọ xát trong môi trường thi đấu tốt. Đặc biệt, họ tương đồng với chúng tôi trong văn hóa, sinh hoạt, ẩm thực nên thuận tiện hơn nhiều so với thuê cầu thủ Nam Mỹ hay châu Phi.

Hi vọng mối quan hệ tốt đẹp giữa tôi với chủ tịch CLB ôtô Phạm Gia (ông Phạm Trường Hổ - PV) sẽ là tiền đề thuận lợi để cầu thủ hai đội sang dự giải VĐQG của nhau”.

CLB Lampang United đã không thể ra về với chiếc cúp vô địch Giải futsal CLB doanh nhân 2030 vì thua Đại học TDTT II 3-4 trong loạt đá 6m trận chung kết (hòa nhau 1-1 trong giờ thi đấu chính thức). Nhưng với ông bầu Dachai, đó không phải là đích nhắm bởi thi đấu thành công tại giải VĐQG 2011 mới là ưu tiên hàng đầu.

Ông không giấu tham vọng: “Vô địch ngay lần đầu tiên tham dự giải futsal cao nhất nước là điều khó có thể thực hiện được, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng đạt thành tích cao nhất”.

World Cup futsal 2012 sẽ diễn ra từ ngày 2 đến 18-11 tại Bangkok với sự tham dự của 24 đội tuyển quốc gia, nhiều hơn bốn đội so với lần tổ chức ở Brazil năm 2008. Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) dự kiến bỏ ra 40 triệu baht (khoảng 1,3 triệu USD) để nâng cấp, chỉnh trang hơn 1.200 sân tại thủ đô, trong đó FAT sẽ xin chính phủ hỗ trợ hơn 10 triệu baht (300.000 USD) để xây mới một nhà thi đấu phục vụ sự kiện lớn này.

Một vài trận đấu sẽ được tổ chức ở Phuket, Chiang Mai và Nakhon Ratchasima nhằm giúp các địa phương này tích lũy kinh nghiệm trong việc tổ chức các giải đấu lớn.

Đội tuyển futsal Thái Lan đặt ra mục tiêu vào đến tứ kết, sau khi bị loại ngay từ vòng một bốn năm trước. Futsal Thái Lan hiện đứng hạng ba châu Á (sau Iran, Nhật Bản) và hạng 12 thế giới. Thành quả này nhờ vào nỗ lực phát triển phong trào rộng khắp cả nước. Ở các tỉnh, thành phố đều tổ chức các giải đấu futsal hằng năm, đặc biệt là các giải trẻ.

Giải VĐQG futsal Thái Lan ra đời vào năm 2007, thu hút số đội tham dự từ 12 lên 16 đội. Giải vô địch futsal các trường đại học toàn quốc ra đời cách đây hai năm.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận