Ăn uống thanh lọc

BS TRẦN HOÀI NHÂN 14/5/2013 10:05 GMT+7

TTCT - * Hiện nay có những quảng cáo về một số sản phẩm có thể giúp gan giải độc hiệu quả khi uống rượu, thực hư thế nào?

T.V.TÀI (Đồng Tháp)

Phóng to
Tập thể dục là biện pháp đơn giản nhất nhưng hiệu quả nhất để giải độc cho cơ thể - Ảnh: N.C.T.

Có hai loại độc chất đối với cơ thể con người: các chất độc ngoại sinh đưa từ ngoài vào qua việc ăn uống, còn nội sinh là những chất sinh ra trong quá trình chuyển hóa. Cơ chế thải độc hoạt động hiệu quả thì cơ thể khỏe mạnh. Làm thế nào để giúp cơ thể thanh lọc những chất độc hại là vấn đề dựa vào chính bản thân chứ không phải từ “viện trợ” bên ngoài...

Đừng tin quảng cáo

Hằng ngày cơ thể chúng ta bên cạnh thanh lọc những chất độc sinh ra trong quá trình chuyển hóa còn tiếp nhận và xử lý những chất độc từ ngoài đưa vào thông qua đường ăn uống. Đóng vai trò trung tâm trong chức năng giải độc cực kỳ quan trọng này của cơ thể là lá gan.

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng làm suy giảm chức năng giải độc của gan, trong đó viêm gan do bia rượu và virút là những nguyên nhân chiếm tỉ trọng cao nhất. Tế bào gan khi đã bị tổn thương rất khó hồi phục, do vậy hầu như không có yếu tố tin cậy nào có khả năng làm tăng chức năng giải độc của gan. Ngay cả những chất được cho là có khả năng tăng cường chức năng giải độc của gan khi vào cơ thể cũng làm tăng gánh nặng cho gan.

Tiếc thay, hiện nay có một số sản phẩm được quảng cáo là có khả năng tăng cường chức năng giải độc của gan. Điều đó dễ dẫn đến ngộ nhận là cứ uống rượu đi vì đã có sản phẩm này rồi, lo gì! Một sự ngộ nhận vô cùng tai hại là làm cho tế bào gan bị hủy hoại nhanh và nhiều hơn. Giải pháp khôn ngoan nhất để bảo vệ gan của bạn là tránh xa bia rượu và tránh viêm gan do siêu vi trùng bằng cách tiêm ngừa.

Chất béo, nhất là chất béo động vật, là tác nhân làm xơ cứng thành mạch máu, hình thành các mảng xơ vữa. Do vậy nên tránh ăn nhiều chất béo có nguồn gốc động vật.

Uống nhiều nước

Nước giúp pha loãng các chất hòa tan, các chất độc hại từ ngoài đưa vào cơ thể và những chất độc sinh ra trong quá trình chuyển hóa. Do vậy, uống nhiều nước sẽ tạo thuận lợi cho việc thải loại chất độc. Đặc biệt, uống nhiều nước sẽ giúp pha loãng nước tiểu dẫn đến làm tăng thải loại lượng muối NaCl thừa trong cơ thể, nhờ vậy tránh được nguy cơ cao huyết áp.

Người lớn nên uống mỗi ngày nhiều hơn 2 lít nước. Thỉnh thoảng nên dùng các loại cây cỏ có tính lợi tiểu như rễ tranh, mía lau, rau má... để giúp quá trình thanh lọc cơ thể tốt hơn.

Triết lý của y học phương Đông có đề cập nguyên nhân sinh bệnh của sự ùn ứ những chất thải trong ruột lâu ngày, cho nên cần có chế độ ăn hợp lý và cần tập luyện để mỗi ngày đi cầu một lần.

Vận động sẽ giúp máu huyết lưu thông tốt hơn, tránh được sự ùn ứ, và quan trọng hơn là vận động sẽ giúp cơ thể thanh lọc những chất thải, những chất có hại cho cơ thể thông qua sự đổ mồ hôi. Hằng ngày, trong quá trình chuyển hóa cơ thể con người sinh ra nhiều chất thải, những chất này nếu không được bài tiết sẽ ứ đọng lại và gây hại cho cơ thể.

Cuộc sống hiện đại khiến chúng ta ít vận động, do vậy tập thể dục là cơ hội tốt để toát mồ hôi, giúp cơ thể loại thải những chất gây hại. Mỗi người nên lựa chọn cho mình một kiểu tập thể dục phù hợp, và nên nhớ tập thể dục thường xuyên để trở thành thói quen, nên bắt đầu từ khi còn trẻ.

Tập thở, tập ăn

Phổi chúng ta chứa một lượng không khí rất ít tham gia vào quá trình hô hấp gọi là khí cặn. Khí cặn hầu như rất ít tham gia quá trình trao đổi khí tại phổi. So với không khí thì khí cặn có thành phần oxy giảm, thán khí và những chất thải tăng. Thể tích khí cặn tăng trong những bệnh như suyễn, tâm phế mãn, viêm phế quản tắc nghẽn...

Việc hô hấp của chúng ta sẽ tốt hơn nếu làm giảm được lượng khí cặn. Lượng khí cặn này hoàn toàn có thể giảm được nếu chúng ta thường xuyên tập luyện kéo dài lúc thở ra. Mỗi ngày bạn tập luyện để kéo dài thời gian thở ra một tí cũng tạo được sự cải thiện đáng kể trong việc cung cấp không khí trong lành cho cơ thể.

Cần dành đủ thời gian và sự chú tâm hoàn toàn cho các bữa ăn. Ăn chậm, nhai thật kỹ thức ăn là cách tốt nhất để giúp dạ dày và hệ thống tiêu hóa của bạn bớt cực nhọc, do vậy làm giảm tiêu tốn năng lượng (ăn uống cung cấp năng lượng cho cơ thể nhưng để có được năng lượng này cơ thể phải tốn năng lượng để tiêu hóa thức ăn) và tránh được các bệnh dạ dày ruột.

Để ăn chậm, nhai kỹ cần dành thời gian đủ cho các bữa ăn và không làm chuyện khác. Khi ăn thì chỉ ăn thôi, không trò chuyện quá nhiều trong khi ăn, không nên vừa ăn vừa xem tivi và nhất là không nên phê phán, chỉ trích các thành viên khác trong gia đình vào bữa ăn.

Bình luận
    Viết bình luận...