Chi bộn cho thú cưng: Từ yoga cho chó đến trị liệu cho mèo

PHAN BẢO - BÌNH MINH 14/05/2021 20:10 GMT+7

TTCT - Sản phẩm, dịch vụ dành riêng cho thú cưng là một thị trường màu mỡ và lợi nhuận khủng, vì con người ngày càng mạnh tay móc hầu bao cho thú cưng, khiến những thứ kỳ lạ như tập yoga hay điều trị tâm lý cho chó mèo cũng đều không thiếu khách hàng.

 
 Thú cưng giờ mặc quần áo thiết kế riêng và ăn toàn bữa thịnh soạn. Ảnh: Getty Images

Theo Hãng nghiên cứu Global Market Insights, quy mô thị trường chăm sóc thú cưng toàn cầu được định giá trên 232,3 tỉ USD vào năm 2020. Thị trường này được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng hằng năm kép (CAGR) ở mức 6,1% từ năm 2021 đến năm 2027.

Tại Mỹ, ngành chăm sóc vật nuôi đạt tổng doanh thu 103,6 tỉ đôla năm 2020, một mức cao lịch sử, theo báo cáo của Hiệp hội Sản phẩm vật nuôi Hoa Kỳ (APPA) do trang Supermarket News đăng lại tháng 3-2021. Con số này đánh dấu mức tăng 6,7% so với doanh thu bán lẻ 97,1 tỉ đôla năm 2019.

Đối với năm 2021, APPA ước tính tổng doanh thu đạt 109,6 tỉ đôla, với sự gia tăng ở tất cả các hạng mục (thức ăn, dịch vụ thú y, làm đẹp…).

Những dịch vụ lạ

Nhiều dịch vụ cho thú cưng đã ra đời, phục vụ từ nhu cầu ăn uống, chăm sóc, làm đẹp, vận chuyển, nghỉ ngơi của thú cưng, đến hành trình cuối của chúng - khi chúng già đi và qua đời, như dịch vụ giảm nhẹ cho vật nuôi bị bệnh nan y, nghĩa trang, hỏa táng, hay tư vấn để giảm đau buồn cho người chủ.

Ở Anh, một khách hàng thông thường chi khoảng 2,3 bảng Anh mỗi ngày để mua các bữa ăn tươi ngon dành cho chó, được chế biến từ nguồn gia cầm chăn nuôi thả vườn, do những công ty như Butternut Box sản xuất. Khoản tiền này rẻ hơn một ly cà phê mang đi.

Nếu thú cưng không thích những bữa ăn từ nhà cung cấp thì đã có thức ăn nấu tại nhà. Chloe Samwell-Smith, một công dân London 43 tuổi, có một chế độ ăn riêng cho Teddy, chú chó giống Cavapoo của mình. “Thịt gà, cơm và rau mỗi ngày. Cứ mỗi 5 giờ chiều, nó lại nhìn tôi như muốn nói: Chloe ơi, tới giờ nướng thịt gà cho Teddy rồi” - cô chia sẻ.

Đến thức uống cho cún cũng đa dạng hơn, có cả nước giải khát và bia dành cho cún. Công ty Woof & Brew sản xuất một loạt loại thức uống giải khát chuyên biệt cho chó, với nhiều công dụng từ trị lo âu đến đầy hơi. Công ty này còn tạo ra loại bia cho chó có tên Bottom Sniffer làm từ bồ công anh và cây ngưu bàng (giá 42 bảng Anh một hộp 12 chai) và rượu Posh Pooch cho chó từ hoa cơm cháy, cây tầm ma và nhân sâm.

Hết ăn uống thì đến chuyện giải trí. DOGTV là hệ thống truyền hình với các chương trình thiết kế riêng cho chó. Chủ nuôi khi phải để thú cưng ở nhà một mình thường mở tivi hay radio cho chúng “đỡ buồn”, song chương trình sản xuất cho người thì đâu phù hợp với chó. DOGTV khẳng định toàn bộ nội dung, cách thể hiện và hình ảnh trong các chương trình của hãng đều được điều chỉnh để phù hợp với sự hiểu biết của loài chó.

Đối với những người yêu mèo, hằng tháng, khách hàng đăng ký dịch vụ KitNipBox sẽ nhận được một hộp gồm đồ chơi chất lượng cao, đồ ăn hoàn toàn tự nhiên và các sản phẩm giải trí lành mạnh cho mèo. Chủ nuôi chó có thể tìm thấy dịch vụ tương tự với Pupjoy; các hộp sản phẩm được công ty sử dụng công nghệ và dữ liệu cá nhân hóa cho từng chú chó, từ đồ chơi đến thức ăn vặt và phụ kiện.

Nhiều khóa học cung cấp kiến thức về dinh dưỡng, chăm sóc thú cưng cũng được xuất hiện, với giá lên đến 2.000 USD/khóa, bao gồm các tài liệu, sách, bài giảng về công thức cân bằng dinh dưỡng cho chó, chế độ ăn giảm cân, loại bỏ độc tố, nhu cầu năng lượng của chó...

Sang chảnh như thú cưng

Những dịch vụ kể trên thi nhau sinh sôi và phát triển, đáp ứng nhu cầu của một lớp khách hàng mới - những người sẵn sàng chi bộn tiền để thú cưng của họ được sống như những ông hoàng, bà chúa.

Thú nuôi giờ đây được cho ăn ức vịt, uống bia dành riêng cho chúng, và “hưởng dịch vụ cắt tỉa lông còn sang chảnh hơn cả chủ của chúng đi cắt tóc”, tác giả Damian Whitworth viết trên báo The Times (Anh) hôm 19-4.

Whitworth minh họa bằng câu chuyện của Amelia Liana, một influencer (người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội) có hơn nửa triệu người theo dõi trên Instagram, chuyên sản xuất những nội dung xoay quanh chủ đề thời trang và làm đẹp cùng với bạn diễn là hai chú chó phốc sóc nhỏ nhắn, xinh xắn có tên Duke và Leo.

Hai diễn viên 4 chân này sở hữu vô số trang phục riêng, được cho đi chải lông ở spa mỗi tháng với mức giá dịch vụ từ 50 - 100 bảng Anh. Leo thậm chí còn được diện áo khoác đôi hiệu Moncler cùng Liana mỗi khi ra ngoài.

Từ trường hợp của Liana, một câu hỏi được đặt ra: Không biết tự khi nào, những chú chó, vốn được nuôi trong cũi hoặc ngoài sân, lại được ưu ái cho ngủ trên giường của chủ nhân, ăn cùng một món, mặc cùng một kiểu với chủ nhân và được chăm chút, chải chuốt hơn cả chủ nhân của chúng? “Khoan xét đến câu trả lời, trước mắt, phải nói rằng những người yêu cún như Liana đóng góp không nhỏ vào thị trường chăm sóc thú cưng” - Whitworth viết.

Theo Công ty nghiên cứu thị trường Mintel, thị trường chăm sóc thú cưng ở Anh dự kiến sẽ đạt 2,1 tỉ bảng Anh vào năm 2023, tức tăng 25% so với năm 2018. Thị trường này vốn vô cùng phong phú với vô vàn sản phẩm, dịch vụ: từ sữa tắm cún giá 27 bảng Anh được thiết kế riêng bởi Hãng Aesop, dầu gội đầu cho cún hiệu Kiehl’s giá 20 bảng Anh, cho đến lớp học yoga cho cún và những bữa ăn nóng hổi vừa thổi vừa ăn được giao đến tận nhà.

Mahny Djahanguiri, người dạy yoga cho cún, tác giả một cuốn sách viết về phương pháp tập luyện này, khẳng định những lớp học yoga có lợi cho cả chủ lẫn thú cưng. “Tôi không nghĩ đó là điều điên rồ vì thú cưng thật sự nhận được lợi ích từ việc tập yoga. Và thư giãn cùng con vật cũng giúp ích cho chủ nhân” - Djahanguiri nói. Giá cả là 25 bảng cho một buổi học ngoài trời và 13 bảng cho một buổi học trực tuyến.

Bên cạnh yoga, phương pháp trị liệu Reiki vốn dành cho người cũng được áp dụng cho thú cưng, đặc biệt là những con vật tăng động. “Phương pháp này thực sự hiệu quả với những chú cún, đơn giản là vì nó hấp thụ bớt năng lượng của chúng” - Stuart Simons, nhà tư vấn chăm sóc lông cho loạt phim Pooch Perfect của Đài BBC1, chia sẻ.

Simons là chủ dịch vụ chải lông thú cưng Groom Dog City (đông London), nơi không chỉ cắt, tỉa lông gọn gàng mà còn làm các con thú trở nên sành điệu. Simons từng nhuộm hồng một chú chó giống Bichon Frisé để nó sánh bước với diễn viên Emma Watson trong một cuộc đi bộ nhằm nâng cao nhận thức về bệnh ung thư vú. “Không chỉ đơn giản là đối xử với thú cưng như con người, mà đó còn là trách nhiệm của chúng ta” - Simons tuyên bố. ■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận