Cung điện... bêtông cho du khách balô

HẠNH NGUYÊN (THEO SPIEGEL) 29/09/2012 03:09 GMT+7

TTCT - Đất nước Albania ở vùng Balkan có hàng trăm ngàn boongke bị bỏ quên từ chế độ trước đây, và một dự án chung giữa Đức - Albania đã giúp mang lại chức năng mới cho những boongke này - các khách sạn giá rẻ cho dân du lịch ít tiền.

Phóng to
Albania có 750.000 boongke kiểu lều tuyết như thế này

Từng là một trong những quốc gia bị cô lập nhất thế giới dưới chế độ Enver Hoxha (1908-1985) vào những năm 1970 và 1980, Hoxha đã rất lo sợ bị tấn công, và cho xây hàng loạt boongke để làm chỗ trú ẩn cho người dân trong lúc khẩn cấp. Albania có 750.000 boongke kiểu lều tuyết như thế.

Kinh tế Albania những năm 1990 gặp rất nhiều khó khăn do sự thay đổi chế độ và do cuộc khủng hoảng Kosovo. Mãi đến gần đây, thế giới mới bắt đầu quan tâm tới vùng Balkan như một điểm đến thú vị và Albania rất được những người đi du lịch ưa thích.

Và cô sinh viên Đức Iva Shtrepi muốn những boongke màu xám nằm buồn bã bên bờ biển này trở thành nơi giúp ích cho người dân địa phương. Luận văn đại học ở Đức của Iva có tên “Bunkerkunft” (kết hợp giữa boongke và nơi ở) tìm một hướng đi mới cho các boongke.

Giáo sư hướng dẫn Markus Pretnar của Shtrepi tại ĐH Khoa học ứng dụng Mainz rất thích ý tưởng này nên đã biến ý tưởng thành thực tế, cho các sinh viên phát triển thành dự án nghiên cứu, đặt trong bối cảnh du lịch Albania đang phát triển và khung cảnh tuyệt đẹp bên bờ biển Adriatic.

Phóng to
Các nhà thiết kế tương lai đang làm việc tại thành phố duyên hải Tale (cách thủ đô Tirana 50km), mười sinh viên đại học Đức và mười sinh viên đại học Albania chuyển đổi công năng hầm trú ẩn thành phòng nghỉ

Tại thành phố biển Tale, cách thủ đô Tirana 50km, mười sinh viên Đức và mười sinh viên Albania cùng phối hợp với nhau để thực hiện dự án độc đáo: biến các boongke thành nơi nghỉ ngơi cho khách du lịch balô. Đầu tiên, họ chuyển đổi một boongke trước, nếu tình hình tốt sẽ thay đổi công năng các boongke còn lại. Mỗi boongke sẽ cung cấp đủ chỗ ở cho khoảng tám du khách.

Từ lỗ châu mai của boongke, du khách có thể ngắm được ngoại ô xinh đẹp, và có thể ngủ mơ bên dưới nắp boongke bằng ximăng dày 1,3m. Các boongke sẽ được lắp sàn gỗ, nệm, vòi tắm hoa sen và bếp nhỏ. Về mặt giấy tờ, boongke thuộc Bộ Quốc phòng Albania, nhưng quyền sử dụng được trao cho các cá nhân sở hữu mảnh đất có boongke đó.

Artur Schock, 26 tuổi, từ Berlin sắp du lịch bụi đến Albania với hai người bạn. Họ sẽ là những vị khách đầu tiên của khách sạn boongke. Vì ngay trên bờ biển, boongke này ở vị trí tuyệt đẹp và với Artur, như vậy là tốt chán so với ngủ qua đêm trong lều.

Phóng to
Bước đầu là “mở” cửa hầm từ bên ngoài. Hạng mục đắt đỏ nhất của dự án là việc lắp thêm cửa sổ, diện tích 2mx2m
Phóng to
Nơi dừng chân mộc mạc nhưng ấm cúng cho du khách balô: một căn phòng bêtông thế này có thể cung cấp chỗ ở cho tám người
Phóng to
Rất may hiện giờ những hầm trú ẩn này không ai cần đến nên giới trẻ có thể chuyển đổi mục đích sử dụng cho chúng hữu ích hơn

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận