Halloween 2020: Điều đáng sợ vui vẻ

TRÚC ANH 02/11/2020 23:05 GMT+7

TTCT - Từ mask trong tiếng Anh vừa để chỉ khẩu trang lẫn mặt nạ hóa trang. Người lớn và trẻ nhỏ ở các nước có truyền thống đón Halloween (31-10) sẽ đeo mask nào trong mùa lễ hội năm nay, khi bản thân 2020 với đại dịch COVID-19 đã là một điều quá đáng sợ?

Bé Ada trong trang phục Halloween chuẩn nhất 2020. Ảnh: Greg Dietzenbach

Tất nhiên sẽ có nhiều nơi hủy, cấm các kế hoạch vui chơi trong ngày hội ma quỷ để đảm bảo các biện pháp giãn cách xã hội vẫn được tuân thủ, song vẫn có thể tìm thấy những tín hiệu lạc quan, tươi sáng trước ngày Halloween 2020, khi thế giới đã trải qua gần cả năm đương đầu và học cách sống cùng đại dịch.

Đầu tiên là những con số phấn khởi từ thăm dò của Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF), rằng 58% số người tiêu dùng được hỏi cho biết vẫn có kế hoạch tổ chức Halloween, với tổng chi tiêu dự kiến cho toàn thị trường vào khoảng 8,05 tỉ USD. 65% người tiêu dùng cho biết sẽ mua sắm trang phục hóa trang, 96% mua kẹo và 75% mua đồ trang trí.

“Năm nay thật đáng sợ, nhưng điều đó sẽ không ngăn người tiêu dùng tổ chức ngày hội mà họ có thể thoát khỏi những điều sợ hãi trong đời sống thật” - NRF nhận định. Với Andrea Beattie, biên tập viên tạp chí điện tử Hallozween (Úc), đây là lúc lấy cái vui vẻ mà xua đi những gì tăm tối. “Mỗi khi khó khăn, người Úc thường dựa vào sự hài hước của họ để vượt qua” - Beattie viết. Sự hài hước đó thể hiện ở kế hoạch hóa trang thành chai nước rửa tay, cuộn giấy vệ sinh, hay thành cả “những kỳ nghỉ mà ta không thể có trong năm nay”.

Từ tháng 10, giới y tế nhiều nước đã bắt đầu khuyến cáo không nên vì vui Halloween mà lơ là chuyện giữ mình trước virus corona. Mọi thứ trong đại dịch đều phải khác đi, và đêm Halloween thời COVID có thể sẽ như sau: những ngôi nhà tắt đèn ngoài hiên, trẻ con cũng không đến gõ cửa từng nhà “cho kẹo hay bị ghẹo” để tránh tiếp xúc gần, dễ lây nhiễm. Tất cả sẽ quây quần bên trong, cùng săn lùng kho báu, kể chuyện, xem phim kinh dị, giữa những “điều đáng sợ vui vẻ” là mô hình ma quỷ, mà tạm quên những điều thật sự rùng rợn ngoài kia.

Lễ hội năm nay không chỉ là Halloween thời COVID, mà còn có thể là Halloween trong thời đại Zoom. Phần mềm chat video trở thành phương thức để duy trì các hoạt động bình thường theo hình thức trực tuyến, từ họp hành, dạy học, đến biểu diễn/xem các loại hình giải trí.

Halloween thời Zoom có thể chỉ đơn giản là hóa trang rồi ngồi làm việc hay học trực tuyến tại nhà, chờ khoe trang phục rùng rợn khi vào họp/học online, hoặc đổi hình nền khi gọi video. Nhưng đặc sắc nhất phải kể đến bộ trang phục phản ánh chân thật nhất về năm 2020 mà ông bố người Mỹ Greg Dietzenbach dành cho con gái 12 tuổi Ada của mình.

Giao diện Zoom với các cửa sổ hiện hình ảnh trực tiếp của những người tham gia đã trở thành điều quen thuộc trong năm nay, và Dietzenbach, vốn là giám đốc sáng tạo tại một công ty quảng cáo, đã bê nguyên xi thiết kế này làm đồ hóa trang cho Ada. Màn hình Zoom ma quái mô phỏng giao diện chuẩn một cuộc họp 9 người trên Zoom; 7 người trong số đó là nhân vật rùng rợn như Người sói, Frankenstein, Ác quỷ Dracula…, thực ra là chính hình ảnh Ada được ông bố dày công hóa trang bằng Photoshop.

Điểm nhấn chính là khoảng trống ở giữa, thiết kế vừa khít để hiện gương mặt Ada khi em mặc trang phục vào, dĩ nhiên là có đeo khẩu trang. Người thứ 9 cũng đặc biệt không kém: chiếc iPad bật camera trước, để ai đến gần thì hình ảnh chính người đó sẽ hiện lên, tham gia cuộc họp với vai trò “nạn nhân tiếp theo”.

Là người làm trong ngành sáng tạo, và vốn đã nổi tiếng trước đó khi mùa Halloween nào cũng thiết kế trang phục hóa trang độc đáo cho các con, Dietzenbach thay đổi toàn bộ từ ngữ của phần mềm Zoom theo hướng kinh dị hóa: “kết thúc cuộc họp” thành “kết liễu cuộc sống”, “chia sẻ màn hình” thành “chia sẻ tiếng thét” và ô thể hiện số người tham gia dĩ nhiên là “666” - con số của quỷ Satan.

Bộ trang phục “nhà làm” của Dietzenbach được CNN đánh giá là “sự kết hợp hoàn hảo giữa các yếu tố đáng sợ của Halloween và sự “bình thường mới” kỳ quặc của chúng ta”. Đó đúng là một sản phẩm “rất 2020”, đúng với những gì mà thế giới đã trải qua suốt 10 tháng của năm nay, và không có vẻ gì là 2 tháng cuối cùng còn lại sẽ khác. Halloween chắc chắn không phải là sự kiện truyền thống cuối cùng phải thay đổi vì đại dịch, nhưng tinh thần vẫn là đừng để sự sợ hãi lấy nốt những niềm vui.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận