Federer và kế hoạch trở lại vị trí số 1 ở tuổi 36

HẢI SƠN 01/04/2017 01:03 GMT+7

TTCT - Tháng 8 tới, Roger Federer sẽ tròn 36 tuổi. Ở độ tuổi mà nhiều tay vợt đã “vui thú điền viên”, “tàu tốc hành” Thụy Sĩ lại đang mưu toan trở lại ngôi số 1 thế giới mà anh từng ngự trị trước kia.

Federer và chức vô địch Úc mở rộng 2017-YouTube

Hôm 19-3, Federer đánh bại đồng hương Stanislas Wawrinka để lần thứ năm trong sự nghiệp vô địch Indian Wells Master. Mỗi danh hiệu giờ với anh đều là một kỳ tích, nếu biết rằng cả bốn lần trước từng nâng cúp ở đây, Federer vẫn còn trong tốp 3 tay vợt hàng đầu thế giới.

Lần này, anh vào giải với vị trí hạt giống số 9, và nằm trong nhánh “tử thần”: đụng độ kình địch Rafael Nadal ngay từ tứ kết.

Vài năm qua, Federer thậm chí đã không còn là tay vợt số 1 Thụy Sĩ. Anh phải nhường vị trí này cho Wawrinka. Giai đoạn 2014-2016, khi anh trắng tay ở các Grand Slam thì Wawrinka đã giành ba chức vô địch.

Wawrinka hiện là số 3 thế giới, chỉ sau Andy Murray và Novak Djokovic, nhưng thứ hạng có vẻ không phản ánh đúng khả năng của Federer lúc này: anh đã vô địch cả Úc mở rộng và Indian Wells, đánh bại những đối thủ xếp cao hơn mình.

“Dẫu sao thì khi bước vào giải, sớm muộn tôi sẽ phải đối đầu với họ dù ở bán kết, chung kết hay vòng 4 thì cũng vậy” - Federer chia sẻ.

Đã quá “tuổi hưu” của giới quần vợt đỉnh cao, Federer có quyền quên đi những tính toán bốc thăm thực dụng. Thực ra, thứ hạng chẳng còn là mối bận tâm với anh từ khá lâu rồi.

Vào chặng cuối sự nghiệp khi đã có bốn đứa con, Federer dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và những sở thích cá nhân.

Ngay khi kết thúc giải Úc mở rộng, anh trở về quê nhà Thụy Sĩ và mang theo chiếc cúp vô địch leo lên đỉnh Alps, việc anh muốn làm từ lâu nhưng chưa có dịp.

Mới đây, anh còn có ý định thành lập một ban nhạc cùng Grigor Dimitrov, Tommy Haas và Novak Djokovic: Họ đã có một video hát đồng ca trên mạng xã hội khá ăn khách (tính tới ngày 20-3, đã có hơn 44.000 lượt xem trên YouTube).

Nhưng tất nhiên, giới mộ điệu vẫn luôn để ý tới ngôi số 1 và không ít người hâm mộ mong chờ Federer làm được điều đó.

Tuy nhiên, trở lại với nơi anh từng ngự trị trong 302 tuần trước kia (trong đó có 237 tuần liên tiếp) là điều không hề dễ dàng. Ở tuổi 36, Federer không thể tham dự nhiều giải đấu như trước để tích lũy điểm số trên bảng xếp hạng ATP, mà anh hiện đang kém người giữ vị trí số 1 Andy Murray gần 8.000 điểm.

“Việc tôi vô địch Úc mở rộng không làm thay đổi điều gì. Mọi tay vợt đều muốn giành vị trí số 1. Hiện tại Sir Andy Murray giữ vị trí đó, và cậu ấy rất xứng đáng.

Nếu tôi muốn giành lại vị trí số 1 từ Murray, tôi phải thắng nhiều giải lớn nhưng tôi không thể tham dự nhiều giải như cậu ấy được. Việc đó rất khó. Nói tới việc trở lại vị trí số 1 thế giới bây giờ thì hơi kỳ cục” - Federer thừa nhận.

Theo tính toán, để trở lại số 1 anh phải giành thêm một Grand Slam nữa trong năm nay, tương đương 2.000 điểm thưởng.

Đó có thể là Wimbledon hoặc Mỹ mở rộng, hai giải mà Federer từng giành tổng cộng 12 chức vô địch. Các giải Master 1.000 cũng sẽ rất quan trọng. Sau Indian Wells, giải sắp tới là tại Miami.

Đây được coi là một cơ hội vàng với Federer, khi mà cả hai đối thủ nặng ký Djokovic và Murray đều đã rút lui do chấn thương. Federer có thể giành thêm 1.000 điểm nữa nếu đăng quang ở đây.

Kỷ lục về tay vợt lớn tuổi nhất từng lên ngôi số 1 thế giới hiện nằm trong tay Andre Agassi. Được thiết lập năm 2003, Agassi khi đó “mới” 33 tuổi và 13 ngày. Federer sẽ phá rất sâu kỷ lục đó nếu anh vượt qua Murray và Djokovic trong những ngày tới, thêm một kỳ tích nữa của một người chuyên lập những kỳ tích!■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận