TTCT - Chính ông trùm F1, tỉ phú Bernie Ecclestone đã phải thốt lên khi nói về một giải đua F1 tại Việt Nam rằng “đó là một đất nước không có một chút lịch sử nào về đua xe thể thao”. Việt Nam chưa bao giờ có môn thể thao này một cách đúng nghĩa. Đua xe go-kart giúp người trẻ rèn luyện những kỹ năng thể thao tốc độ cơ bản. Ảnh: P.Q.V. Ở các nước phát triển, thể thao tốc độ thường gắn liền với lịch sử phát triển của ngành công nghiệp xe hơi cũng như sự thịnh hành của xe hơi trong đời sống xã hội. Xe hơi có mặt ở Việt Nam từ khá lâu nhưng do nhiều yếu tố văn hóa, kinh tế, chính trị mà thể thao tốc độ chưa bao giờ thật sự được để mắt tới. Thể thao tốc độ đòi hỏi các tay đua phải được làm quen và đào tạo từ nhỏ. Nếu muốn theo đòi, lứa tuổi 8 -10 với chiều cao từ 140cm trở lên đã cần được làm quen với thể thao tốc độ thông qua hình thức xe go-kart, loại xe thiết kế tương đối đơn giản với 4 bánh hở, dẫn động trục sau bằng động cơ hai thì, không có vi sai và chỉ có phanh trên trục sau. Go-kart được công nhận là loại hình đua xe cơ bản nhất bởi nó cung cấp một môi trường công bằng cho các tay đua học tập và rèn luyện những kỹ năng cơ bản nhất, làm tiền đề phát triển lên những định dạng đua xe phức tạp hơn trong tương lai. Xe go-kart có thiết kế tương đối đơn giản nên có thể sản xuất đại trà với chi phí không quá cao, phù hợp hầu hết mọi đối tượng từ lứa tuổi 8 - 13 (được gọi với cái tên cadet) tới 14-18 (junior) và người lớn (trên 18 tuổi, hay còn gọi là senior). Xe go-kart giúp người chơi tiếp cận môn thể thao tốc độ dễ hơn không chỉ bởi giá thành, mà còn bởi nó không đòi hỏi người chơi phải có những kỹ năng quá chuyên sâu. Với go-kart, người chơi học những bài học vỡ lòng từ cách nhận biết đường đua chuẩn (racing line), điểm phanh (braking point), điểm vào cua (turn in point), đỉnh cua (apex), điểm thoát cua (exit point) đến các kỹ năng nâng cao khi tích lũy đủ kinh nghiệm theo thời gian như kỹ năng phanh nâng cao (trailing brake). Một điều nữa khiến go-kart thành môn nhập môn thể thao tốc độ là ở các giải đua go-kart, các tay đua sẽ sử dụng cùng loại động cơ và lốp xe. Mục đích của go-kart là đào tạo người chơi các kỹ năng cơ bản đến nâng cao, nên mục đích của mọi cuộc đua là tìm ra tay lái giỏi nhất, chứ không phải người có nhiều tiền nhất để đầu tư vào cỗ máy mạnh hơn đối thủ của mình (như F1). Việt Nam chưa có thể thao tốc độ một sớm một chiều, nhưng không có nghĩa chúng ta sẽ mãi như vậy và go-kart là bước đi dễ nhất để đặt những viên gạch đầu tiên tại Việt Nam... Hơn nữa, đầu tư cũng không quá đắt đỏ. Go-kart tại Việt Nam cũng không hoàn toàn mới, thực ra đã có mặt từ hơn một năm nay với sự ra đời của trường đua Đại Nam và những người chơi go-kart nghiệp dư đầu tiên. Đã có những người vì đam mê thể thao tốc độ ấp ủ ước mơ xây dựng nền móng cho môn thể thao này tại Việt Nam thông qua đào tạo trẻ. Nhưng go-kart vẫn chật vật tìm chỗ đứng bởi nếu muốn đi xa hơn, những tay lái trẻ chỉ có thể đi tập huấn với các đội đua nước ngoài. Và nếu muốn tham gia các chặng đua ở nước ngoài, các bạn trẻ sẽ phải thi để lấy giấy phép đua tại một quốc gia khác bởi Việt Nam chưa có liên đoàn go-kart được CIK-FIA (Liên đoàn Go-kart thế giới) công nhận. Sự xuất hiện của F1 tại Việt Nam hi vọng sẽ là cú hích cho môn thể thao tốc độ nước nhà. Nhưng để đặt những viên gạch đầu tiên, đã đến lúc go-kart được nhắc đến nghiêm túc, cần những nhà đầu tư và tôi chắc rằng các nhà đầu tư sẽ hiểu được đầu tư vào go-kart là đầu tư vào tương lai to lớn của thể thao tốc độ.■
Tuổi Trẻ Cuối Tuần số 29-2025: Cuộc chiến chống ung thư: Đã thấy ánh sáng cuối đường hầm TTCT 31/07/2025 1 từ
Hạ tầng cốt lõi để chuyển sang xe điện thành công PGS.TS Vũ Anh Tuấn (giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức, Trường đại học Việt Đức) 30/07/2025 1915 từ
Thủ tướng: 'Nghiên cứu tàu điện ngầm hoặc đường sắt trên cao nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành' THẢO LÊ 02/08/2025 Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì cùng các địa phương vùng Đông Nam Bộ rà soát, cập nhật quy hoạch phù hợp với việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp tỉnh và định hướng phân vùng kinh tế - xã hội mới.
Logo kỷ niệm 50 năm thành lập báo Tuổi Trẻ xuất hiện ở sân bay, đường phố cả nước HOÀI PHƯƠNG 02/08/2025 Những bảng điện tử hình logo kỷ niệm 50 năm thành lập báo Tuổi Trẻ được đặt ở vị trí đẹp tại các sân bay cả nước, những tuyến đường trung tâm TP.HCM thu hút sự chú ý của nhiều người.
Chạy 30km tìm nhẫn kim cương cho du khách Úc, mong lan tỏa hình ảnh người Việt tử tế TRƯỜNG TRUNG 02/08/2025 Anh Phan Thanh Trinh chạy xe 30km từ trung tâm Đà Nẵng về Hội An tìm nhẫn kim cương giúp du khách, với ý nghĩ muốn lan tỏa thông điệp tốt đẹp về Việt Nam.
Chủ tịch UBND TP.HCM đề xuất tăng thêm phó chủ tịch cho phường, xã đông dân THẢO LÊ 02/08/2025 Lãnh đạo TP.HCM đề xuất tăng thêm phó chủ tịch cho phường, xã đông dân; kiến nghị ủy quyền cho giám đốc trung tâm hành chính công cấp xã được ký duyệt một số hồ sơ thuộc thẩm quyền của lãnh đạo cấp xã.