Hộp kẹo dừa

QUỲNH THƯ (TP.HCM) 01/12/2009 04:11 GMT+7

TTCT - Trước mặt tôi là một chiếc hộp giấy trình bày khá trang nhã với hai màu chủ đạo vàng và nâu, cầm gọn trong lòng bàn tay. Một hộp kẹo dừa “made in VN” chính gốc.

Phóng to
Kẹo dừa “made in Vietnam” với kiểu dáng không thua hàng ngoại - Ảnh: GAP

Mặt trước hộp in ba thứ tiếng Việt, Anh, Nhật. Ở phía trên bên phải là tên công ty với dòng chữ “Since 1996” (từ năm 1996), thường thấy trên các sản phẩm sản xuất ở nước ngoài. Bên dưới in khối lượng tịnh của hộp kẹo, một quy định đối với thực phẩm chế biến.

Mặt sau hộp in thành phần kẹo bằng tiếng Việt và tiếng Anh, kèm theo hai dòng hướng dẫn cách bảo quản bằng tiếng Việt. Ngay bên dưới là tên và địa chỉ công ty... Nhưng to hơn và dễ đọc hơn là ngày sản xuất và hạn sử dụng. Đồng thời có hai chi tiết nhà nhập khẩu nước ngoài sẽ chú ý, đó là mã vạch trên hộp được in dưới địa chỉ công ty và một hình vẽ nhỏ nhắc nhở người tiêu dùng bỏ rác vào thùng.

Mở nắp hộp, bên trong là một bao nilông chứa 12 viên kẹo. Mỗi viên bọc hai lớp giấy, một dày một mỏng, đúng như kẹo dừa truyền thống. Nhưng hình thức của lớp giấy bên ngoài thì khác hẳn: trình bày đẹp, in đẹp. Kẹo dừa này ăn ngọt lịm, tôi cho rằng ngang ngửa với những thương hiệu kẹo dừa truyền thống. Giá bán trong siêu thị cũng không đắt: 5.300 đồng/hộp.

Cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” đang diễn ra khắp nơi với nhiều cơ quan truyền thông nhập cuộc, trong đó có Tuổi Trẻ. Rất nhiều ý kiến đồng tình với việc vận động này, cho rằng về ngắn hạn nó sẽ góp phần giúp nền kinh tế Việt Nam vượt qua khủng hoảng kinh tế toàn cầu, và về dài hạn tự giúp chúng ta có khả năng cạnh tranh tốt hơn.

Nhưng kêu gọi người tiêu dùng nội địa ủng hộ hàng trong nước chỉ bằng lòng yêu nước suông thì chưa đủ. Nhiều ý kiến cho rằng các nhà sản xuất trong nước cần tự cải thiện chất lượng sản phẩm của mình, cả nội dung lẫn hình thức, để xứng đáng với lòng tin của người tiêu dùng và số tiền họ bỏ ra mua sản phẩm.

Ví dụ về hộp kẹo dừa với những chi tiết đã kể có lẽ rất đáng khuyến khích trên con đường các sản phẩm Việt Nam đi chinh phục người tiêu dùng - không chỉ trong nước mà cả nước ngoài.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận